Quạt trần rung lắc khi hoạt động, đừng lo lắng nếu bạn hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dù ở điều kiện thời tiết nào thì quạt trần luôn là thiết bị làm mát hiệu quả. Tuy nhiên, khi quạt trần bị rung lắc khiến nhiều người có tâm lý lo sợ, nghĩ rằng nó có thể rơi bất cứ lúc nào. Vậy nguyên nhân do đâu mà quạt trần rung lắc khi hoạt động? Và khắc phục như thế nào?

Quạt trần rung lắc phải nói là nỗi ám ảnh khó tả đối với nhiều người, lúc nào cũng nơm nớp lo sợ nó bị rơi ra khỏi trục khiến người dùng cảm thấy vô cùng mệt mỏi dù thực tế trường hợp này không mấy khi xảy ra. Tuy nhiên, dù sao thì đó cũng là một tình huống nguy hiểm và chúng ta không thể đặt bản thân vào tình cảnh đó được. Vậy nên tìm hiểu nguyên nhân, biện pháp khắc phục quạt trần rung lắc được khá nhiều người quan tâm.

Nguyên nhân quạt trần rung lắc và cách khắc phục

Cánh quạt không đều

Đây là lỗi của nhà sản xuất. Việc cánh quạt không đều khiến quạt trần bị mất cân bằng về trọng lượng, dù chỉ chênh nhau một chút thôi nhưng khi hoạt động nó sẽ tác động lên trục quay, khiến trục bị lung lay và xuất hiện tình trạng rung lắc.

quạt trần rung lắc

Để khắc phục, bạn hãy đo khoảng cách từ trần nhà đến mỗi cánh quạt xem chúng có đều nhau hay không. Nếu có cánh quạt không đều, bạn hãy liên hệ với nơi bán quạt để được đổi cánh mới.

Trường hợp quạt trần nhà bạn đã có tuổi thọ khá lâu, gần đây mới xuất hiện tình trạng này thì chúng ta sẽ đi tìm hiểu nguyên nhân khác.

Các điểm nối của cánh quạt không đều

Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng quạt trần rung lắc. Nguyên tắc đảm bảo quạt hoạt động êm ái và hiệu quả đó là các điểm nối của cánh quạt phải đều nhau, điều đó cũng tương tự như trường hợp trên.

quạt trần rung lắc

Để khắc phục, bạn có thể tự cân chỉnh lại cho đúng, điều này cũng khá dễ dàng không có gì phức tạp cả. Bạn hãy chỉnh lại phần tay cánh, dùng lực chỉnh nhẹ tay cánh để có khoảng cách tương tự như các cánh khác. Nếu như đã xử lý uốn chỉnh tay cánh rồi mà vẫn không được thì chúng ta sẽ phải dùng miếng dán cân cánh. Lúc này bạn có thể nhờ thợ chuyên để bảo đảm kỹ thuật.

Ốc vít bị lỏng

Lỏng ốc cũng là một nguyên nhân khiến quạt trần rung lắc. Ốc vít là yếu tố quan trọng giúp cố định quạt trần ở trên cao, nếu bị lỏng ra dù chỉ một chút thì cũng khiến quạt trần bị rung, lắc khi hoạt động, tạo cảm giác không an toàn cho người sử dụng.

Nếu quạt trần nhà bạn lâm vào trường hợp này thì khắc phục đơn giản rồi, chỉ việc lấy tuốc nơ vít vặn chặt lại các ốc là xong.

quạt trần rung lắc

Ốc vít ở móc treo và đệm cao su xiết quá chặt

Nghe có vẻ trái ngược đúng không. Ở trên thì lỏng ốc gây rung lắc, ở dưới lại có trường hợp ốc và đệm cao su chặt quá cũng gây rung lắc. Thực ra điều này không ngạc nhiên chút nào đâu. Ốc vít ở móc treo và đệm cao su có mục đích để hấp thu các chuyển động, nếu xiết chặt quá sẽ khiến chúng không những không có tác dụng mà còn gây ra hiện tượng rung lắc nữa.

Do đó, nếu thấy bộ phận này bị xiết chặt quá bạn hãy nới lỏng ra nhé.

Động cơ không cân bằng

Động cơ là bộ phận quan trọng nhất của quạt và nó cần đạt độ cân bằng mới giúp quạt trần hoạt động tốt. Khi quạt rung lắc, bạn hãy kiểm tra lại hệ thống động cơ xem có vấn đề gì không. Nếu thấy nó bị lỏng thì hãy xiết lại cho chặt nhé.

Ngoài ra quạt trần đã được cấu tạo động cơ với số lượng cánh cố định, nếu bạn tự tiện lắp thêm cánh sẽ khiến lực ma sát của cánh quạt với không khí ít đi, vừa không nhiều gió mà còn gây tiếng ồn, gây rung lắc nữa.

Chiều dài ống treo không đúng tiêu chuẩn

Dùng ống treo đúng tiêu chuẩn của người thợ lắp đặt. Khoảng cách hợp lý nhất từ sàn tới cánh quạt nên trong khoảng từ 2,5 mét tới 2,7 mét và không nên quá 4 mét. Do đó, bạn nên ưu tiên lựa chọn các loại quạt trần có trục phù hợp để đảm bảo khoảng cách này hoặc chọn quạt có trục có thể thay đổi độ dài để dễ dàng điều chỉnh cho phù hợp với khoảng cách trên.

Gợi ý lắp đặt:

  • Đối với trần thấp: Lắp bình thường, có thể không cần móc treo.
  • Đối với trần tiêu chuẩn 2,5 mét: Lắp bình thường, có thể gắn móc treo.
  • Đối với trần cao trên 2,7 mét: Tăng chiều dài móc treo.

 Một số điều cần lưu ý khi quạt trần rung lắc

  • Khi thấy quạt trần rung lắc, ngưng sử dụng ngay lập tức để kiểm tra lỗi nhằm bảo đảm an toàn. Không nên cố sử dụng bởi quạt có thể bị rơi xuống, gây nguy hiểm cho người ở dưới.
  • Không nên tự ý sửa chữa quạt nếu không am hiểu về kỹ thuật điện. Tốt nhất bạn nên liên hệ trung tâm sửa chữa quạt chuyên nghiệp.
  • Trong quá trình khắc phục không bật quạt, có thể gây nguy hiểm.

Trên đây là những nguyên nhân quạt trần rung lắc và biện pháp khắc phục. Đối với người dùng phổ thông thì một số lỗi đơn giản như lỏng ốc có thể tự khắc phục được. Các trường hợp còn lại đòi hỏi cần có kiến thức về kỹ thuật quạt điện, nếu bạn không rành thì nên gọi thợ đến để xử lý nhanh chóng, bảo đảm hơn.

Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!