So sánh máy chiếu DLP và 3LCD: Loại nào tốt hơn?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trên thị trường hiện nay phổ biến 2 loại máy chiếu DLP và máy chiếu 3LCD. Vậy giữa 2 dòng này thì dòng nào tốt hơn, đáng mua hơn?

Tuy là 2 phương pháp tạo ảnh tiên tiến hiện nay nhưng không có không có riêng công nghệ nào toàn năng đến mức đáp ứng tốt trình chiếu trong mọi nhu cầu cầu việc cũng như giải trí, bởi cả hai đều có những ưu nhược điểm riêng. Vậy chúng ta nên mua máy chiếu DLP hay 3LCD?

Tổng quan về công nghệ DLP

so sánh máy chiếu dlp và 3lcd

DLP được gọi là công nghệ hiển thị kỹ thuật số bởi trái ngược với công nghệ 3LCD thì thì công nghệ này lại sử dụng hàng nghìn các vi gương có kích thước rất nhỏ để phản chiếu ánh sáng. Công nghệ này sử dụng một mạch bán dẫn quang học được gọi là  “Digital Micromirror Device” (thiết bị phản chiếu kỹ thuật số siêu nhỏ) để có thể tái tạo lại nguồn dữ liệu. Công nghệ DLP sẽ sử dụng chịp DMD với mỗi chip được tích hợp hàng ngàn vi gương, trên mỗi vi gương là một điểm ảnh được giao động với tốc độ cao với hàng nghìn lần/s. Cùng với đó là sử dụng bánh xe 4 màu để có thể tạo ra màu đơn sắc.

Tổng quan về công nghệ 3LCD

so sánh máy chiếu dlp và 3lcd

Đây là công nghệ tích hợp 3 chip xử lý với các màu cơ bản là đỏ-xanh lá và xanh dương trên cùng một máy chiếu. Công nghệ này củ thể là sử dụng 3 tấm nền LCD ở phân trung tâm của hệ thống vậy nên công nghệ này mới có tên là 3LCD. Mỗi tấm LCD sẽ có hàng trăm nghìn điểm ảnh rất nhỏ, nếu điểm ảnh càng nhiều thì độ phân giải càng cao. Nguồn sáng sẽ được tụ lại thông quan một lăng kính lưỡng sắc. Lúc này nguồn sáng đã chứa đủ màu sắc được đưa qua thấu kính và chiếu lên màn hình chiếu. Đó chính là công nghệ 3LCD bạn có thể dễ hiểu hơn khi nhìn hình mô phỏng

Bảng so sánh ưu nhược điểm máy chiếu DLP và máy chiếu 3LCD

Ưu điểm Nhược điểm
Công nghệ 3LCD – Hình ảnh sáng hơn DLP với bóng đèn có cùng công suất

– Cho hình ảnh sắc nét hơn, chuyển tiếp màu mượt hơn DLP

– Tiêu thụ điện năng ít hơn DLP

– Đôi khi xảy ra hiệu ứng caro

– Cấu tạo lớn hơn

– Có thể bị điểm chết

– Các tấm LCD đắt tiền, nếu lỡ hư hỏng thì chi phí thay thế cao. Trong khi đó các chip DLP thì hiếm khi hư

Công nghệ DLP – Hình ảnh video mịn hơn

– Độ tương phản cao hơn

– Cấu tạo nhỏ gọn dễ di chuyển

– Độ bão hòa thấp hơn làm ảnh hưởng đến dữ liệu hình ảnh

– Xảy ra hiệu ứng cầu vồng (xuất hiện vệt sáng)

– Hiệu ứng “đi lạc” của ánh sáng (một dải xám xung quanh rìa của hình ảnh)

Nên mua máy chiếu DLP hay máy chiếu 3LCD?

Về mặt kỹ thuật, máy chiếu sử dụng công nghệ LCD sẽ cho hình ảnh trình chiếu sáng và sắc nét hơn. Nên nếu nhu cầu của bạn là sử dụng máy chiếu trong phòng họp hay giảng dạy thì nên mua các loại máy chiếu áp dụng công nghệ này. Ví dụ như Epson EB-S04, Epson EB-X05

Ngược lại, máy chiếu DLP mang lại chất lượng video tốt hơn nên sẽ phù hợp với việc xem phim, xem bóng đá… Một số sản phẩm tiêu biểu như Optoma PX689, ViewSonic PA502S

Nói thì nói vậy, với sự tiến bộ của công nghệ hiện nay thì máy chiếu sử dụng công nghệ LCD hay DLP không khác nhau là mấy. Chúng đều được cải thiện những mặt còn yếu kém và làm tốt nhiệm vụ như nhau. Vậy nên bạn không cần quá bận tâm về công nghệ này làm gì. Thay vào đó hãy lưu tâm đến nhu cầu trình chiếu, không gian trình chiếu, phụ kiện đi kèm và quan trọng nhất, kinh tế của mình.

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!