Tất tần tật về bia úp ngược và cách tự làm tại nhà cực dễ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bia úp ngược là thức uống đang thịnh hành tại nhiều nhà hàng và quán bar ở Sài Gòn, Hà Nội cùng các thành phố lớn tại nước ta trong vài năm trở lại đây. Điểm thu hút ở thức uống này đến từ hình thức trình bày độc đáo, hương vị hấp dẫn, đầy sảng khoái và mát lạnh.

1. Đặc điểm “nhận diện” bia úp ngược

Bia úp ngược còn được gọi là bia lật ngược hay tiếng Anh là Upside down beer, là một loại cocktail bia độc đáo được pha chế bằng cách úp ngược một chai bia bất kỳ vào một ly cocktail chứa hỗn hợp mojito hoặc nước ép trái cây kết hợp rượu và soda. 

Bia úp ngược độc đáo với hình thức trình bày mới lạ
Upside down beer hấp dẫn bởi phần nhìn độc đáo (Ảnh: Baobixanh).

Khi chai được mở, bia chảy xuống và hòa quyện với các thành phần khác, tạo ra một thức uống sảng khoái và đầy hương vị. Để thưởng thức, bạn chỉ cần dùng ống hút nhâm nhi thức uống này và chai bia được úp ngược sẽ tự làm đầy lại nước trong ly cocktail cho bạn sau mỗi lần uống. 

2. Nguồn gốc Upside down beer

Đây là một món thức uống được du nhập vào nước ta từ năm 2010. Tuy nhiên, nó thật sự trở thành trend tại Sài Gòn và một số thành phố lớn chỉ mới từ 2019 cho đến nay. Điều này bắt nguồn từ sự cải tiến mới trong công thức, ví dụ như loại bớt các loại rượu mạnh, bổ sung thêm nhiều vị trái cây, mứt trái cây. Nhờ đó hương vị bia úp ngược trở nên dịu nhẹ, tươi mát, dễ uống hơn và phù hợp với khẩu vị của đại đa số bạn trẻ ngày nay. 

Trên thế giới, bia lật ngược cũng là một thức uống thịnh hành tại nhà hàng và quán bar của nhiều nước với các tên gọi như Coronita hay Mexican Bulldog. Chẳng hạn tại Mexico nổi tiếng với cocktail bia úp ngược là Bulldog Cocktail. Để làm đồ uống này, bartender ở đây thường kết hợp các loại bia với đồ uống có cồn, thay vì chỉ sử dụng rượu cho các loại cocktail truyền thống. Và sự thay đổi của loại bia trong công thức sẽ tạo nên các hương vị khác biệt cho món đồ uống.

3. Giá của một ly bia úp ngược 

Hiện tại, bia úp ngược đã có bán tại nhiều cửa hàng, nhà hàng, quán bar. Nếu muốn thưởng thức loại thức uống này, bạn có thể tìm đến các dịch vụ trên. Trong đó, giá của một ly bia úp ngược thường dao động từ 50.000 đồng – 150.000 đồng tùy thuộc vào một số yếu tố như loại bia, nguyên liệu, chính sách kinh doanh của nhà hàng hay khu vực. 

Giá bán bia úp ngược trung bình từ 50.000 - 150.000đ/ly
Giá bán 1 ly Upside down beer sẽ thay đổi tùy theo quán hoặc khu vực (Ảnh: Bachhoaxanh).

4. Loại bia được sử dụng để làm bia úp ngược

Thực tế, công thức bia úp ngược có thể được áp dụng cho mọi loại bia. Nếu bạn thích vị bia đậm, đắng với nồng độ cồn cao thì công thức bia úp ngược với bia Ale sẽ khá phù hợp với bạn. Ngược lại, nếu bạn thích vị bia đắng nhẹ, hậu ngọt thanh và nồng độ cồn vừa phải thì bia Lager sẽ là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. 

Hiện tại, đa số khẩu vị của người dùng Việt, nhất là các bạn trẻ đa phần đều chọn bia Lager cho công thức bia úp ngược vì dễ uống và không bị nhanh say. Theo đó, các dòng bia được lựa chọn nhiều nhất như bia Trúc Bạch, Corona, Tiger, Coronita, Tuborg, Sài Gòn lùn…

Công thức bia úp ngược có thể áp dụng với nhiều loại bia
Bạn có thể dùng nhiều loại bia để làm Upside down beer (Ảnh: Coolmate).

Một số bạn nữ hoặc nhân viên văn phòng thì thích chọn Cider để làm món bia úp ngược. Đây là dạng thức uống được làm từ nước ép táo được lên men, có vị ngọt nhẹ, chua thanh và nồng độ cồn tương đối thấp (khoảng 4.5% – 6%), đại diện tiêu biểu nhất cho loại nước uống này là Strongbow. 

5. Hướng dẫn công thức làm bia úp ngược tại nhà với Strongbow

Ngoài việc đến các nhà hàng, quán bar để mua bia úp ngược, bạn cũng có thể tự làm món đồ uống này tại nhà để “chill” vào những ngày cuối tuần hoặc đãi bạn bè trong các bữa tiệc thân mật. Dưới đây là 2 công thức bia úp ngược từ Strongbow khá đơn giản để bạn có thể tự làm ngay tại nhà. 

5.1. Công thức bia úp ngược với Strongbow dâu

Nguyên liệu chuẩn bị bao gồm: 

  • 1 chai Strongbow dâu
  • 10ml nước ép dâu
  • 20ml nước ép ổi
  • 10ml nước cốt chanh
  • 1 trái dâu tươi
  • 300g đá

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên, đổ nước ép dâu và nước ép ổi vào trong một ly. Sau đó, thêm đá cho đến khi ly đầy và rót 50ml bia Strongbow vào, sau đó khuấy đều hỗn hợp.
  • Để ly bia trở nên hấp dẫn hơn, bạn có thể thêm chanh và dâu tươi để trang trí. Mùi thơm tươi mát từ chanh cũng sẽ làm tăng thêm hương vị cho đồ uống.
  • Cuối cùng, sử dụng kẹp để cố định chai bia vào thành ly, sau đó úp ngược và giữ cho chai bia được cố định

5.2. Công thức bia úp ngược với Strongbow 

Nguyên liệu chuẩn bị: 

  • 2 chai bia Strongbow (vị tùy chọn)
  • 50 ml siro dâu
  • 1 quả kiwi
  • 1 quả lê hoặc táo hay thanh long (tùy chọn)
  • 1 quả chanh tươi

Cách làm theo các bước sau:

  • Gọt bỏ vỏ và lấy thịt của quả kiwi. Nếu không có kiwi, bạn cũng có thể sử dụng trái cây khác như dâu tây. Dùng chày dầm nát kiwi, sau đó thêm 25 ml siro dâu vào ly chung.
Bước đầu pha chế bia úp ngược
Dầm nát kiwi rồi cho siro dâu vào ly (Ảnh: Topuong).
  • Sau đó, bạn thêm trái cây ưa thích vào ly, có thể là lê, táo, thanh long đỏ, và thêm vài lát chanh mỏng để trang trí. Sau đó, thêm đá vào ly và gắn kẹp cố định vào ly bia
  • Mở chai bia Strongbow, úp ngược và gắn vào kẹp cố định. Bia trong ly sẽ tự động chảy xuống, hoặc bạn có thể nhẹ nhàng kéo lên một chút để bia chảy xuống rồi giữ yên. 

6. Lưu ý để bia úp ngược không bị tràn

Khi úp ngược chai bia vào ly, nhiều người mới làm lần đầu sẽ dễ gặp phải trường hợp nước bia đổ ập xuống nhanh làm cho bia bị tràn ra. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau: 

  • Trước khi úp ngược bia vào ly, hãy cắt một miếng chanh nhỏ và nhét vào miệng chai bia rồi mới gắn vào kẹp cố định bia trên ly. Cách làm này sẽ giúp bia không bị tràn và hạn chế nổi bọt nhiều. 
tự làm bia úp ngược tại nhà
Dùng một miếng chanh nhét vào miệng chai bia sẽ giúp bia không bị tràn và nổi nhiều bọt (Ảnh: Coffee Tree).
  • Sử dụng nút cố định để gài chai bia, giúp cố định chắc chắn thân chai không bị đổ
  • Chọn ly thủy tinh có hình dạng như Highball hay Moscow để giữ cho chai bia được đặt ổn định nếu bạn làm thức uống từ những chai bia lớn.
  • Sử dụng ống hút khi uống để tránh tình trạng đổ bia nhiều hơn.
  • Để hạn chế bọt và ngăn chặn tràn bia, hãy đảm bảo bia được để lạnh trước khi sử dụng. 

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đây, bạn đã có thêm những kiến thức thú vị về món bia úp ngược này.

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!