Thận trọng khi mua quạt không cánh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Được quảng cáo có tính năng đặc biệt thông minh, chạy êm, hạn chế tai nạn cho người già và trẻ nhỏ, quạt không cánh năm nay rất hút khách. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần thận trọng vì thị trường đã xuất hiện hàng nhái giống về mẫu mã nhưng chất lượng rất kém.

Thận trọng khi mua quạt không cánh 1

Quạt không cánh được nhiều người ưa thích vì tính năng mới, lại gọn nhẹ, an toàn. Ảnh: TL.

An toàn, dễ vệ sinh

Tại các siêu thị điện máy, quạt không cánh phổ biến với các thương hiệu như: Kangaroo, Coex, B&W, bán với giá bán từ 1,5 – 2,2 triệu đồng/cây. Theo anh Ngọc Minh (Phòng kỹ thuật, siêu thị Pico Plaza), nếu các loại quạt truyền thống dễ vỡ, gãy cánh khi chạm vật cứng, độ an toàn thấp, dễ bám bụi, khó vệ sinh… thì dòng quạt không cánh loại bỏ hết các nhược điểm trên.

“Quạt thông thường sử dụng nhiều cánh quạt để cắt không khí tạo nhiều luồng khí. Còn loại quạt này dùng công nghệ của máy bay phản lực, kết cấu dạng cánh máy bay để tối đa hóa tốc độ và thể tích gió. So với quạt có cánh thì sức gió thổi ra không thua, gió lại êm và liên tục hơn”, anh Minh cho hay.

Quạt không cánh chính hiệu Dyson có giá khá cao, tại trang web Amazon có giá trung bình từ 6 – 8 triệu đồng/cây, nếu mua tại Việt Nam thì cũng tầm từ 9 – 10 triệu đồng/cây. Do vậy các công ty ở Trung Quốc đã nhái mẫu mã và công nghệ để chế tạo ra nhiều loại quạt không cánh giới thiệu vào thị trường Việt Nam.

Theo ông Đỗ Dũng (Phòng kỹ thuật, Tập đoàn Kangaroo), quạt không cánh có phần thân quạt và phần vòng tròn bên trên khuếch tán gió. Cánh quạt thiết kế rất nhỏ, đặt ẩn trong thân quạt, không khí được thổi qua khe có độ mở 1mm nằm trên vòng tròn rỗng để tạo ra áp lực gió mạnh và hướng trực tiếp, đẩy lượng không khí tăng lên 15 lần so với quạt thường. Người dùng có thể dễ dàng vặn nút điều chỉnh hoặc điều khiển từ xa để chỉnh tốc độ gió theo sở thích.

Anh Thành Sơn (kỹ sư siêu thị điện máy MediaMart) cho biết, quạt không cánh chỉ cần cắm điện – nhấn nút khởi động là gió mát lùa tới. Có loại điều khiển từ xa, luồng gió thổi êm ả, liên tục, mát tự nhiên. Quạt dễ dàng chuyển hướng xoay quanh 90 độ, xoay lên – xuống. Quạt chỉ nặng 1,9 – 2,5 kg nên tháo lắp và di chuyển khá thuận tiện. Trọng tâm quạt vững, dáng thanh nhã, gọn nhẹ nên không dễ bị đổ. Công suất quạt không cánh 40 – 45w, tương đương quạt để bàn thông dụng.

“Quạt không cánh rất hợp với những nhà có trẻ nhỏ và người già, bởi không lo bị cánh quạt chém khi quờ tay phải. Quạt dễ tháo lắp, an toàn, dễ sử dụng, dễ điều chỉnh hướng gió, không gây ồn, tiết kiệm điện”, anh Sơn nói.

Tránh hàng “nhái”

Anh Ngọc Minh cho biết thêm, với nhiều tiện ích, kiểu dáng hiện đại nên quạt không cánh năm nay rất hút hàng. Tuy mới xuất hiện nhưng nếu không cẩn trọng người tiêu dùng sẽ mua phải quạt không cánh nhái mẫu mã, công nghệ nhưng chất lượng rất kém.

Quạt nhái đa phần có xuất xứ Trung Quốc. Quạt thậm chí còn có thêm nhiều tính năng như lắp ráp thêm các đèn led, thêm remote điều khiển, khung quạt có thêm các kiểu dáng hình oval, trái tim, vuông… để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, nếu có chút kiến thức kỹ thuật sẽ có thể phân biệt 2 yếu tố chính: Hàng nhái không có mô tơ cao cấp với vòng quay lớn, mà chỉ là mô tơ điện một chiều (dùng cho quạt sạc), công suất thấp, khe hở trên khung lõm hình tròn, chất lượng không đều nên sức gió thổi thua quạt bàn, khi chạy ở tốc độ cao sẽ gây ồn lớn. Quạt nhái còn rất nhanh hỏng bộ phận khuếch đại luồng gió.

Các kỹ sư cơ điện khuyên, khi mua quạt không cánh nên xem xét kỹ nguồn gốc xuất xứ để tránh mua phải quạt nhái sẽ rất nhanh hỏng, dùng tốn điện lại gây tiếng ồn.

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!