Thiết kế hệ thống chiếu sáng phù hợp cho nội thất phòng ngủ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Thiết lập hệ thống chiếu sáng phù hợp cho nội thất phòng ngủ rất quan trọng trong việc đảm bảo nguồn ánh sáng cần thiết cho các hoạt động diễn ra tại nơi đây

Vấn đề chiếu sáng là rất quan trọng với mọi căn phòng, và đặc biệt là phòng ngủ. Tại những căn phòng khác như phòng khách, nhà bếp chỉ cần một nguồn sáng là đủ, nhưng trong phòng ngủ lại cần nhiều hơn thế vì tại nơi đây, bạn vừa cần nguồn sáng để đọc sách nhưng cũng vừa cần nguồn sáng để ngủ.

Vậy làm thế nào để có thể thiết kế hệ thống chiếu sáng phù hợp cho nội thất phòng ngủ?

Yếu tố quan trọng trong vấn đề chiếu sáng tại phòng ngủ

chieu-sang-noi-that-phong-ngu

Thiết kế nội thất phòng ngủ luôn yêu cầu có nhiều hơn 1 hệ thống chiếu sáng để phù hợp với những hoạt động khác nhau diễn ra tại đây

Tại phòng ngủ, có rất nhiều hoạt động diễn ra tại đây, ví như đọc sách, ngủ nghỉ hay đơn giản là ngồi nói chuyện trong đó. Với mỗi hoạt động riêng hầu như đều cần đến những nguồn sáng khác nhau, ánh sáng cho việc đọc sách, ánh sáng tổng thể cho căn phòng hay ánh sáng để ngủ. Do vậy, khi thiết kế phòng ngủ, bạn cần xác định mình cần sử dụng phòng ngủ cho những mục đích nào để có thể nắm bắt và xác định được những nguồn sáng cần sử dụng trong đó.

Với đèn ngủ, tốt hơn hết là bạn nên sử dụng loại đèn có nút điều chỉnh độ sáng, để tạo ra những cường độ sáng khác nhau, phù hợp với nhu cầu của từng người khác nhau. Nếu bạn sử dụng đèn thả hoặc đèn semi-flush treo cố định trên trần nhà thì nên treo nó ở giữa phòng, vào chỉ nên treo cách trần khoảng 20 đến 30cm là vừa.

Lập kế hoạch chiếu sáng cho phòng ngủ

Chiếu sáng là một phần không thể thiếu trong thiết kế nội thất phòng ngủ vì vậy nó cần phải được lên kế hoạch rõ ràng. Đặc biệt, với kiểu bố trí đường dây điện chìm vào tường hiện nay, việc này còn cần phải tỉ mỉ hơn nữa vì nếu sau này nếu có phát sinh thêm loại nguồn sáng nào nữa sẽ rất khó khăn trong việc tạo thêm một đường điện khác.

Ngoài những nguồn sáng cơ bản cần thiết, bạn cũng có thể lên kế hoạch lắp thêm một bộ đèn chùm ở phòng ngủ, giúp tạo nên sự ấm áp, sang trọng cho căn phòng.

Một vài loại nguồn sáng trong phòng ngủ

chieu-sang-noi-that-phong-ngu

Trong phòng ngủ này có các nguồn sáng như: đèn trần, đèn ngủ, đèn chiếu sáng tổng thể

Thay vì chỉ sử dụng một chiếc đèn trần lớn cho không gian tổng thể, bạn cũng cần phải sử dụng đèn cho những vị trí khác nhau của căn phòng. Ví như tại bàn làm việc, bàn học, bạn cần sử dụng đèn bàn hoặc đèn treo cao hơn đầu để thuận tiện cho việc đọc sách, nghiên cứu tài liệu tại đây. Hay tại giường, bạn cần bố trí đèn ngủ sao cho phù hợp cả về vị trí lẫn mức độ ánh sáng, tránh gây cảm giác nhức mỏi mắt hay chói mắt mỗi khi dùng nó làm đèn ngủ. Đèn ngủ nên chọn loại có thể điều chỉnh được mức độ sáng, để bạn vừa có thể điều chỉnh ánh sáng cho việc đọc sách tại giường vừa điều chỉnh mức độ sáng cho việc ngủ được.

Với một chiếc đèn ngủ để đầu giường, bạn nên chọn loại đèn có chụp đèn màu sáng thay vì chụp đèn màu tối vì như vậy sẽ đủ ánh sáng hơn cho việc đọc sách, tránh ảnh hưởng đến mắt bạn. Còn nếu bạn không thích đọc sách trước khi ngủ mà lại dùng điện thoại, tablet thì nguồn sáng có thể không cần mạnh như khi đọc sách nhưng vẫn nên có để tránh mỏi mắt, khiến mắt nheo lại để nhìn cho dễ, gây ảnh hưởng tới khả năng nhìn của mắt bạn.

Loại bóng đèn phù hợp trong nội thất phòng ngủ

Bóng đèn dây tóc là lựa chọn tuyệt vời cho ánh sáng phòng ngủ. Không nên sử dụng đèn huỳnh quang hay đèn halogen vì nó quá sáng và quá sắc nét, dễ gây mỏi mắt. Nếu dùng bóng đèn LED, nên dùng loại đèn từ 2700 đến 3000 Kelvin vì nó sẽ mang lại sự ấm áp, gần giống với ánh sáng tự nhiên hoặc ánh sáng từ bóng đèn dây tóc.

chieu-sang-noi-that-phong-ngu

Nên sử dụng bóng đèn dây tóc và bóng đèn LED cho không gian phòng ngủ thêm ấm cúng

Trong phòng ngủ, chỉ sử dụng từ 1 đến 2 loại đèn và cần kết hợp chúng sao cho tạo ra được sự cân bằng, nhất quán và mang lại sự ấm cúng cho không gian phòng ngủ.

Hệ thống chiếu sáng hiện đại trong một căn phòng truyền thống

Sự phối hợp này đòi hỏi bạn phải sử dụng đến chiếc đèn mang phong cách hiện đại để tạo nên giai điệu cho cả căn phòng, giúp bạn đa dạng hóa phong cách, có được sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Đây là một sự lựa chọn khôn ngoan mà nhiều người đã sử dụng. Ngoài ra, cần phải kết hợp với những vật liệu mang tính chất tự nhiên khác như gỗ, thạch cao, đá tự nhiên, hay kim loại có vết bạc, gỉ, sờn mốc sẽ làm tăng tính hiệu quả của việc kết hợp giữa hai phong cách này với nhau hơn.

Chiếu sáng là khâu quan trọng trong việc thiết kế nội thất phòng ngủ. Trên đây là những kiến thức cơ bản của việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng của căn phòng này, do vậy hãy tìm hiểu nó thật kỹ để tránh những sai lầm mà bạn có thể sẽ mắc phải khi tiến hành công việc đó.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Nội thất

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!