So sánh, tìm kiếm sản phẩm giá rẻ uy tín và tốt nhất | websosanh.vn

Tìm hiểu về pin trên laptop - Phần 2

Cập nhật ngày: 24/09/2015, lúc 16:54
Trong phần 2 này, chúng tôi sẽ chia sẻ việc bảo quản và sử dụng pin laptop ra sao cho hợp lý. Bên cạnh đó, các tác nhân gây hại cho pin cũng được đề cập tới.

Những yếu tố làm giảm tuổi thọ pin

Thực tế là cho dù bạn có giữ gìn tới đâu, pin vẫn sẽ giảm tuổi thọ theo thời gian, hay người ta còn gọi là “chai pin”. Có một vài yếu tố nên tránh, bởi chúng sẽ gây hại trực tiếp cho pin trên thiết bị của bạn:

– Chu kì sạc: Mỗi cục pin có một số lượng sạc và rút sạc nhất định, hay còn gọi là chu kì sạc.

Đa số pinLithium-ion hiện nay được sạc ở điện áp 4,2V và thường được sạc đầy (100%). Với cách tính này, tuổi thọ của pin sẽ dao động từ 300 đến 500 chu kì sạc. Điểm đáng lưu ý là nếu bạn sạc không đầy 100%, và cũng không dùng tới khi cạn kiệt pin, tuổi thọ của pin có thể được tăng lên khá đáng kể. Điều này cũng tương tự với tất cả các mẫu smartphone hay máy tính bảng hiện nay.

– Lượng điện thế: Dòng điện sạc càng cao, tuổi thọ của pin càng giảm

Dễ thấy trong bảng trên, dòng điện sạc càng cao thì tuổi thọ của pin càng giảm. Thông thường, cứ giảm lượng điện áp xuống mỗi 0,1V, bạn có thể gia tăng gấp đôi số chu kì sạc đầy của pin. Ở điều kiện lý tưởng nhất cùng dòng điện 3,92V, người dùng có thể đạt đến chu kì sạc ấn tượng 2400 tới 4000 lần. Tuy nhiên dòng điện này cũng làm tăng khoảng gấp đôi thời gian sạc.

– Nhiệt độ cao (trên 30 độ C): Nhiệt độ cao có thể gây ra những hậu quả không thể khắc phục với pin.

Bảo quản pin

Trên lý thuyết, pin trên tất cả các dòng laptop đều có thể tháo rời và thay thế. Tuy nhiên câu trả lời lại phụ thuộc vào từng nhà sản xuất khác nhau. Với laptop của Acer, người dùng có thể thoải mái tháo rời pin mà không lo máy gặp sự cố gì.

Tuy nhiên với những dòng máy Mac của mình, Apple lại khuyến cáo người dùng không nên tháo rời pin để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối.

Về việc bảo quản pin, người dùng có thể tải về các phần mềm theo dõi sức khỏe, nhiệt độ của pin để mang lại trải nghiệm dùng tốt hơn, lâu hơn. Bên cạnh đó, cũng tránh sạc pin với adapter có cường độ dòng điện quá lớn, hoặc đặt adapter lên vật liệu khó thoát nhiệt như đệm, bông, quần áo.

Nguyễn Nguyễn

Theo MakeUseOf

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC VỀ Máy tính - Laptop

Đánh giá chiếc laptop HP Elitebook 630 G9 7K9H3PA

Laptop HP Elitebook 630 G9 7K9H3PA có kích thước nhỏ gọn và thiết kế hiện đại, chắc chắn sẽ làm hài lòng người dùng với nhu cầu công việc. Với việc trang bị bộ vi xử lý Intel Core i5 thế hệ 12 mạnh mẽ, dòng máy cao cấp này mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng trong quá trình sử dụng.
ads
Bán hàng cùng Websosanh