37 món ngon ngày lạnh nóng hổi trôi cơm giúp tăng cường hệ miễn dịch

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ngày lạnh thức ăn rất dễ bị nguội lạnh, làm mất đi độ hấp dẫn và ăn cũng kém ngon. Vậy nên nấu những món ăn gì vào ngày lạnh để tạo được độ ấm nóng khi thưởng thức. Tham khảo những món ngon ngày lạnh được chia sẻ bên dưới để lên thực đơn cho bữa cơm ngày lạnh nhé!

1. Món ngon ngày lạnh từ ốc

Ốc luộc nóng hổi, thơm nồng sẽ là món ăn tuyệt vời trong những ngày giá lạnh, còn gì tuyệt vời hơn được thưởng thức món ốc luộc cay nồng trong ngày giá rét. Để làm món ốc luộc ngon đúng điệu các bạn cần chuẩn bị ốc , sả, ớt, tỏi, lá chanh và nhiều loại gia vị khác. Vì ốc rất bẩn nên các bạn cần sơ chế kỹ, ngâm ốc với ớt đỏ để nó tiết hết dịch bẩn, rửa sạch và để ráo.

Cho ốc vào nồi luộc chung với ớt, sả, lá chanh, gừng, nêm nếm thêm chút gia vị. Làm nước chấm ốc luộc với tỏi, ớt băm, nước mắm, đường và sả thái lát mỏng tròn. Ốc chín đều, thấm gia vị, nước ốc cạn bớt thì tắt bếp, múc ra dĩa và thưởng thức. Trong các món ăn ngon cho những ngày se lạnh thì ốc luộc luôn là món khoái khẩu của nhiều người.

Ốc luộc (Nguồn:photo-3-baomoi.zadn.vn)
Ốc luộc (Nguồn:photo-3-baomoi.zadn.vn)

2. Bún ốc nóng

Nồi bún ốc dậy mùi, nghi ngút khói sẽ là món ăn tuyệt vời trong những ngày trở gió. Để nấu được một nồi bún ốc chuẩn vị các bạn cần chuẩn bị ốc, xương heo, đậu phụ, cà chua, huyết lợn, rau mùi, và nhiều gia vị đi kèm khác. Đầu tiên cần sơ chế sạch ốc, đem luộc để lấy phần thịt ốc. Đậu phụ cắt miếng vừa ăn, đem chiên vàng.

Huyết lớn đem luộc chín và cắt miếng vừa ăn. cà chua, rau mùi đem rửa sạch, cà chua cắt miếng múi cau. Nấu nước dùng, cà chua đem xào qua với dầu ăn và hành tỏi băm phi vàng, cho nước vào hầm chung với xương heo. Ốc luộc đem tẩm ướp gia vị và xào trên chảo dầu nóng cùng hành băm, nêm nếm gia vị cho thấm đều. Nước dùng sôi thì nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn, thả huyết lợn vào nấu chung.

Khi ăn thì bỏ bún cùng rau mùi vào tô, cho một ít ốc đã xào lên trên mặt và múc nước dùng nóng hổi vào để thưởng thức. Ngoài công thức này, bạn còn có thể tham khảo cách làm món ốc nấu chuối ngon thơm để những ngày khác không bị nhàm chán.

3. Gà kho nấm

Gà kho nấm đậm đà thơm ngon sẽ là món ngon ngày lạnh tuyệt vời để thưởng thức cùng cơm nóng trong ngày lạnh. Để làm món gà kho nấm ngon các bạn cần chuẩn bị thịt gà tươi ngon chắc thịt, nấm hương, gừng, hành, tỏi và nhiều loại gia vị khác nữa. Đầu tiên sơ chế gà sạch, để ráo, chặt miếng vừa ăn, đem ướp với một chút gia vị, hành, tỏi băm và  gừng.

Nấm hương sạch đem ngâm nước nóng, rửa sạch và để rao. Thịt gà ngấm gia vị thì đem xào lăn với dầu phi tỏi băm, xào cho chín tái thì cho gừng thái sợi vào xào chung. Tiếp đến cho nấm hương và thêm gia vị cho vừa ăn vào để kho chung, kho đến lúc sệt nước và  ngấm đều gia vị thì có thể tắt bếp.

Gà kho nấm đậm đà thơm ngon (Nguồn: media.cooky.vn)
Gà kho nấm đậm đà thơm ngon (Nguồn: media.cooky.vn)

4. Cá bống kho tiêu

Cá bống kho tiêu là ăn số một dành cho những ngày trời lạnh, cá bống kho tiêu dùng chung với chén cơm nóng thì vô cùng tuyệt vời. Các bạn cần chuẩn bị nước mắm đậm đà, cá bống, hành tỏi và các loại gia vị nấu nướng kèm theo. Đầu tiên cần  làm sạch cá bống, để ráo nước, ướp cá bống với hành, tiêu, nước mắm, bột nêm cho thấm đều.

Cho nồi kho lên bếp, cho một chút dầu ăn và tỏi băm vào phi vàng, cho cá bống vào, cho một chút nước màu và nước sôi vào và kho nhỏ lửa. Kho cá trên lửa nhỏ cho gia vị ngấm vào cá, cá cứng lại và nước cạn đáy nồi và sệt lại thì tắt bếp. rắc một ít tiêu lên khi cá còn nóng. Nhắc đến món ngon cho ngày lạnh thì cá bống kho tiêu luồn là số 1.

5. Cá kho riềng

Cá kho riềng là món ăn rất hợp với những ngày gió lạnh, cá kho riềng ăn với cơm nóng thì rất bắt cơm. Để làm được một nồi cá kho riềng thơm ngon bạn cần chuẩn bị cá tươi sạch không chứa chất bảo quản, riềng, nước mắm, hành và tỏi. Đầu tiên cần sơ chế cá thật sạch, để ráo, cắt lát dày khoảng 3m.

Đem cá  tẩm ướp với hành băm, riềng thái sợi, nước mắm, bột nêm, đường, tiêu cho ngấm đều gia vị. Cho nồi đất lên bếp làm caramen để tạo màu rồi cho cá vào nồi kho nhỏ lửa. Để cá keo lại và ngấm gia vị thì cần kho trong khoảng 3 -4 tiếng.

Cá kho riềng (Nguồn: photo-3-baomoi.zadn.vn)
Cá kho riềng (Nguồn: photo-3-baomoi.zadn.vn)

6. Sườn kho dưa chua

Sườn kho dưa chua lạ miệng, ấm nồng sẽ là món ăn tuyệt vời trong những ngày đông giá rét. Để nấu món sườn kho dưa cần sườn non heo hữu cơ tươi ngon thịt mềm, dưa chua, ớt, hành, tỏi và nhiều loại gia vị đi kèm khác. Đầu tiên sơ chế sạch sườn heo, để ráo, chặt miếng vừa ăn và đem tẩm ướp gia vị cho thấm đều.

Dưa cải chua cắt miếng vừa ăn, rửa sạch và vắt ráo.  Sườn đem xào săn lại với dầu hành phi nóng, sau đó đỏ vào nồi áp suất, cho cải chua và nước và nêm nếm gia vị vào để hầm nhừ. Khi sườn và dưa chua đã nhừ thì món ăn đã hoàn thành.

7. Cá cơm rim tỏi ớt

Cá cơm rim tỏi ớt được coi là “dũng sĩ diệt cơm”, là món ngon ngày lạnh rất tuyệt vời khi ăn chung với cơm nóng. Để chế biến món cá cơm rim tỏi ớt bạn cần chuẩn bị cá cơm khô, tỏi, ớt, nước mắm, và nhiều loại gia vị đi kèm khác.

Cá cơm cần đem ngâm nước cho mềm, để ráo. Làm nước sốt ớt tỏi với nước mắm, dầu hào, tỏi, ớt chưng tôm khô, đường, đánh tan hết. Cho chảo lên bếp, cho dầu và tỏi băm vào phi vàng, cho cá cơm vào đảo cho săn thì đổ nước sốt vào rồi trộn đều, để nhỏ lửa cho cá ngấm đều sốt. Rim cho đến lúc nào sốt keo lại cào cá thì tắt bếp.

Cá cơm rim tỏi ớt (Nguồn:media.cooky.vn )
Cá cơm rim tỏi ớt (Nguồn:media.cooky.vn )

8. Thịt heo xào kim chi

Thịt heo xào kim chi mà ăn kèm một bát cơm nóng hổi thì không còn gì tuyệt vời hơn. Để làm món thịt xào kim chi thơm ngon bạn cần chuẩn bị thịt ba chỉ, kim chi chua cay vừa miệng, tỏi, hành, ớt hàn quốc và nhiều loại gia vị đi kèm khác nữa. Thịt ba chỉ sơ chế sạch, để ráo, thái miếng vừa ăn và ướp gia vị cho thấm đều.

Kim chi cắt miếng nhỏ vừa ăn. Cho chảo lên bếp, phi tỏi và hành băm với dầu cho thơm vàng thì cho thịt vào xào lăn, tiếp đến cho kim chi vào xào chung, nêm nếm thêm gia vị cho vừa ăn. Nồi thịt xào kim chi rim nhỏ lửa cho sánh đều và keo lại thì tắt bếp. Thịt xào kim chi sẽ ngon nhất khi ăn chung với cơm nóng.

9. Sườn rim mắm

Sườn rim mắm giản dị nhưng vô cùng thơm ngon, đậm vị sẽ là món ngon ngày lạnh vô cùng tuyệt vời dành cho các bữa cơm ngày lạnh. Để làm món sườn rim mắm thơm ngon bạn cần chuẩn bị sườn heo, hành, tỏi, nước mắm cá cơm nguyên chất và gia vị. Sườn heo sau khi rửa sạch, để ráo, cắt miếng vừa ăn thì đem tẩm qua một tí gia vị.

Làm một sẵn một chén mắm rim sườn với tỏi, ớt, đường và nước mắm, cho gia vị vừa miệng. Sườn heo đã thấm gia vị thì đem chiên sơ qua trên chảo dầu nóng, tiếp đến phi hành vào tỏi băm trong chảo vừa chiên thịt, cho sườn chiên vào, tiếp đến cho chén mắm đã pha vào rồi rim nhỏ lửa cho tấm đều và nước sốt sánh lại thì tắt bếp.

Sườn rim mắm (Nguồn:media.cooky.vn )
Sườn rim mắm (Nguồn:media.cooky.vn )

10. Vịt kho sả

Thật tuyệt vời khi được thưởng thức món vịt kho sả thơm ngon, chuẩn vị cùng cơm nóng trong ngày đông giá lạnh. Để làm được món vịt kho sả các bạn cần chuẩn bị thịt vịt, sả, gừng, hành, tỏi và nhiều loại gia vị đi kèm khác. Đầu tiên cần sơ chế sạch thịt vịt, chặt miếng vừa ăn và đem ướp gừng và rượu cho đỡ tanh.

Ướp thịt vịt với bột nêm, hành, tỏi băm, tiêu, nước mắm và sả băm. Bắt chảo lên bếp, cho dầu ăn và hành tỏi băm vào phi thơm lên, thịt vịt đã ướp thấm đều gia vị thì đổ vào xào cho săn lại, thêm nước vào sâm sấp mặt thịt và kho nhỏ lửa cho thịt chín đều, nước cạn và sánh lại thì tắt bếp.

11. Đậu hũ tứ xuyên

Nhắc đến món ngon ngày lạnh mà không nhắc đến đậu hũ tứ xuyên thì quả thật thiếu sót. Hương vị cay nồng, thấm vị của đậu hũ tứ xuyên sẽ thật tuyệt vời để ăn chung với cơm nóng. Để làm món đậu hũ tứ xuyên các bạn chuẩn vị đậu hũ non, thịt xay, tương tô ban jiang, xì dầu, và nhiều gia vị đi kèm khác nữa.

Đậu hũ non cắt miếng vừa ăn và chần qua nước nóng cho không bị vỡ, vớt ra, để ráo. Thịt xay đem xào với dầu hành phi, trộn thêm tương  tô ban jiang vào và đảo đều. Tiếp đến cho tỏi băm và xì dầu vào xào chung với thịt xay, sau đó cho thêm nước vào và đun sôi hỗn hợp, nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Cho đầu hũ non vào nồi thịt xay và đun nhỏ lửa cho gia vị ngấm đều vào đậu. Khi sốt sánh lại, đậu ngấm vị thì tắt bếp.

Đậu hũ tứ xuyên (Nguồn: media.cooky.vn)
Đậu hũ tứ xuyên (Nguồn: media.cooky.vn)

Ngoài ra còn rất nhiều các món ngon mùa lạnh mà bạn có thể chế biến cho cả gia đình mình như:

  • 12. Bún ngan, vịt
  • 13. Nem rán
  • 14. Miến lươn
  • 15. Bún thang
  • 16. Bò kho tương
  • 17. Bánh khoai, bánh chuối, bánh ngô rán
  • 18. Canh kim chi thịt bò
  • 19. Canh bí ngô nấu thịt heo
  • 20. Bún chả
  • 21. Bún dọc mùng
  • 22. Chân giò kho dứa
  • 23. Canh ốc đậu phụ cay
  • 24. Mực xào gừng
  • 25. Tào phớ
  • 26. Các loại chè ngọt
  • 27. Bánh rán
  • 28. Quẩy nóng
  • 29. Bánh gối
  • 30. Kho quẹt
  • 31. Bánh đúc nóng
  • 32. Lẩu riêu cua
  • 33. Lẩu sườn sụn
  • 34. Cháo chai
  • 35. Cháo sườn
  • 36. Phở nước
  • 37. Gà tần, chim tần

Món ngon mùa lạnh sẽ thơm ngon, hấp dẫn, tốt và an toàn nếu bạn chọn được thực phẩm tươi ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Vậy nên tìm mua thực phẩm ở đâu để đảm bảo chất lượng tốt để chế biến nhé.

Những ngày trở lạnh, cả nhà được quây quần bên mâm cơm gia đình và thưởng thức các món ấm nóng thì không còn gì tuyệt vời hơn. Hy vọng với những chia sẻ về các món ngon ngày lạnh ở trên sẽ giúp các bà nội trợ chế biến được nhiều món ăn ngon và phù hợp cho những ngày trời trở lạnh.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Các món dưa muối ngon ngày Tết

Các món dưa muối ngon ngày Tết

Websosanh - Bữa cơm ngày Tết thường chứa nhiều đạm, tinh bột và chất béo như thịt, giò, chả, xôi, bánh chưng... Ăn nhiều các món này sẽ gây ngán và không tốt cho sức khỏe. Chính vì thế, dưa muối là đồ ăn kèm tuyệt vời, giúp cân bằng cho bữa ăn nhiều đạm.

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!