5 mẹo dùng chế độ hút ẩm điều hòa giúp nhà khô ráo trong những ngày nồm

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sử dụng chế độ hút ẩm điều hòa đúng cách giúp đưa tới hiệu quả tương đương với các dòng máy hút ẩm, giúp duy trì không gian khô ráo, đồng thời đảm bảo sức khỏe của người dùng.

Thời tiết nồm ẩm liên tục diễn ra trong thời gian gần đây tại miền Bắc khiến cuộc sống của nhiều gia đình đảo lộn. Sàn nhà ướt nhẹp, lau cũng không khô khiến nhớp nháp, đi lại dễ trơn trượt đặc biệt là nhà có nền đá hoa. Trong khi tường nhà thì bắt đầu bị bở mốc, xuất hiện nấm mốc… và tình trạng ho hen, viêm đường hô hấp xảy ra thường xuyên hơn.

Nếu nhà bạn đang sử dụng điều hòa (gồm cả điều hòa 1 chiều hay 2 chiều) thì thật là lãng phí khi không sử dụng chế độ hút ẩm điều hòa để làm không gian sống khô ráo, lành mạnh hơn. Dưới đây là một số hướng dẫn để giúp bạn có thể dùng chế độ hút ẩm điều hòa hiệu quả nhất.

1. Chọn nhiệt độ tối ưu cho chế độ hút ẩm điều hòa

Hầu hết người sử dụng không để ý đến yếu tố nhiệt độ khi cài đặt chế độ hút ẩm điều hòa (DRY), tuy nhiên đây lại là một yếu tố quan trọng quyết định điều hòa hút ẩm hiệu quả hay không.

Chế độ hút ẩm hoạt động theo nguyên lý ngưng tụ hơi nước của không khí, và thải ra ngoài qua đường nước thải của dàn lạnh điều hòa. Và để ngưng tụ được nước thì máy nén cần phải hoạt động (tuy nhiên không liên tục), để tạo ra nhiệt độ thấp hơn ở dàn trao đổi nhiệt so với không khí trong phòng.

Để máy nén hoạt động thì nhất thiết người sử dụng cần phải cài đặt nhiệt độ điều hòa thấp hơn ít nhất 2 độ C so với nhiệt độ bên ngoài. Nếu đặt mức nhiệt độ (trên remote) cao hơn nhiệt độ ngoài môi trường thì đương nhiên máy nén không hoạt động mà chỉ có quạt gió, điều này sẽ không thể hút ẩm ra ngoài được.

Thông thường, thời tiết nồm ẩm diễn ra từ tháng 1 – 3 hàng năm tại miền Bắc, lúc này nhiệt độ ngoài trời chỉ khoảng 18 – 25 độ C. Do đó, tùy nhiệt độ môi trường là bao nhiêu mà bạn nên cài đặt nhiệt độ điều hòa thấp hơn khoảng 2 – 5 độ C để đảm bảo chế độ Dry điều hòa hoạt động hiệu quả nhất.

Lưu ý, nếu dùng điều hòa 2 chiều bạn không nên dùng chế độ HEAT (sưởi ấm) để hút ẩm bởi lẽ nhiệt độ cao càng khiến hơi nước sàn nhà bốc hơi lên, và lượng nước trong không khí không thay đổi, khiến cơ thể ta càng khó chịu.

chế độ hút ẩm điều hòa
Nên cài đặt nhiệt độ phòng thấp hơn 2 độ C so với nhiệt độ ngoài môi trường để chế độ hút ẩm hoạt động hiệu quả (Ảnh: MACJ).

2. Cần đóng kín cửa khi sử dụng chế độ hút ẩm điều hòa

Cũng như bất kỳ chế độ nào khác, khi dùng chế độ hút ẩm điều hòa người sử dụng cần lưu đóng kín cửa, tránh việc trao đổi không khí quá nhiều giữa không gian phòng và bên ngoài.

Ngoài ra, để tăng thêm hiệu quả của chế độ Dry thì bạn có thể sử dụng thêm quạt gió để tăng cường sự lưu thông không khí giúp điều hòa hút ẩm hiệu quả hơn.

3. Kết hợp các chế độ lọc không khí, diệt khuẩn cùng với chế độ hút ẩm điều hòa

Một trong những vấn đề mà người sử dụng cũng cần hết sức lưu ý khi dùng chế độ hút ẩm điều hòa là nên tận dụng các công nghệ lọc không khí, khử khuẩn được trang bị của điều hòa để tăng hiệu quả làm sạch không khí.

Đơn cử, ở điều hòa Daikin có chế độ MOLD giúp diệt khuẩn, điều hòa Panasonic có Nanoe-G cũng bắt và tiêu diệt virus, vi khuẩn nấm mốc, và bụi bẩn…. khi sử dụng chế độ hút ẩm điều hòa bạn nên bật thêm các chế độ này để tăng cường hiệu quả khử khuẩn, nấm mốc, đảm bảo không gian trong lành hơn.

chế độ hút ẩm điều hòa panasonic
Tận dụng các chế độ lọc không khí, khử khuẩn kèm chế độ hút ẩm (Ảnh: Panasonic).

4. Sử dụng máy xông tinh dầu kết hợp chế độ hút ẩm điều hòa

Thông thường trong phòng nồm ẩm thường có các mùi hôi khó chịu, do đó để phòng vừa khô ráo, vừa có mùi dễ chịu bạn có thể sử dụng kèm theo máy xông tinh dầu. Các mùi oải hương, mùi hoa hồng, hoặc hoa trà… sẽ khiến bạn cảm thấy thư thái hơn và đồng thời giúp không gian phòng dường như sạch sẽ hơn.

Tuy nhiên lưu ý khi sử dụng máy xông tinh dầu cũng như chế độ hút ẩm điều hòa là bạn không nên bật chế độ này quá lâu. Điều này sẽ gây khô da, và có thể gây ảnh hưởng tới hệ hô hấp vì độ ẩm không khí xuống quá thấp. Do đó bạn chỉ dùng khoảng 2 – 3 giờ, sau đó tắt đi và một ngày chỉ dùng 2 – 3 lần chế độ hút ẩm là cũng đủ duy trì sự khô ráo rồi.

5. Đừng quên dùng chế độ tự động làm sạch dàn lạnh sau chế độ hút ẩm điều hòa

Một điểm mà người sử dụng cũng cần lưu ý là chế độ hút ẩm bản thân nó sẽ khiến dàn lạnh điều hòa thêm ẩm ướt, đọng nhiều nước hơn, và đương nhiên là tích tụ cả bụi bẩn. Do đó, sau khi sử dụng chế độ hút ẩm điều hòa, người sử dụng cũng cần lưu ý khởi động chế độ tự động làm sạch dàn lạnh.

Hầu hết các thương hiệu điều hòa đều có chế độ tự động làm sạch được tích hợp: điều hòa Casper có chế độ iClean, điều hòa Daikin có Auto Clean, Panasonic có chế độ Inside Cleaning/Auto Clean,…

chế độ hút ẩm điều hòa mẹo sử dụng
Sau khi sử dụng chế độ hút ẩm điều hòa nên chọn chế độ tự động làm sạch dàn lạnh (Ảnh: MAJC).

Chế độ tự động làm sạch được hoạt động với các bước cơ bản gồm: đóng băng, rã đông, cuốn trôi và sấy khô dàn lạnh. Điều này giúp loại bỏ các hơi ẩm, bụi bẩn trên dàn lạnh và loại bỏ ra bên goài theo đường ống nước thải. Thông thường chế độ tự động làm sạch sẽ kéo dài 30 – 60 phút tùy hãng, và sẽ tự động tắt khi kết thúc chu trình.

Khác với chế độ làm mát và chế độ sưởi ấm của điều hòa, ở chế độ hút ẩm điều hòa máy nén rất ít hoạt động nên điện năng tiêu thụ là không đáng kể – chỉ tương đương một chiếc quạt gió thông thường. Do đó người sử dụng không cần lo lắng về tiền điện.

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!