9 nguyên nhân lý giải chứng khó ngủ của bạn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khó ngủ là một chứng bệnh rất khó chịu, không phải chỉ đối với người lớn mà còn làm ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi. Ăn xong đi ngủ ngay hay tập thể dục sát giờ ngủ... là một số nguyên nhân gây ra bệnh khó ngủ của bạn.

1. Ăn xong đi ngủ ngay

Khi bạn ăn, dạ dày và ruột là hai bộ phận phải hoạt động nhiều nhất. Trong khi đó khi bạn đi ngủ, các bộ phận, bao gồm ruột và dạ dày lại có xu hướng hoạt động chậm lại vả rơi dần vào trạng thái nghỉ ngơi. Do vậy, nếu bạn ăn xong và đi ngủ ngay, bạn sẽ cảm thấy rất khó ngủ bởi các bộ phận trong cơ thể bạn vẫn chưa hoàn toàn được nghỉ. Ngoài ra, việc ngủ sau khi ăn xong còn làm ảnh hưởng đến vóc dáng và sức khỏe của bạn.

2. Uống nhiều nước, cafe, trà đặc, rượu và sử dụng một số chất kích thích

Nếu uống nhiều nước trước khi đi ngủ, bạn sẽ phải dậy đi vệ sinh nhiều lần, đó là nguyên nhân khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn và bạn không thể có được một giấc ngủ ngon. Tuy vậy, bạn cũng không thể khát mà đi ngủ, bởi nếu thế nửa đêm bạn sẽ phải dậy uống nước. Tốt nhất, 1 – 2 tiếng trước khi đi ngủ bạn hãy uống một chút nước, còn trong ngày hãy đảm bảo rằng mình uống đủ 1.5 đến 2 lít nước.

9 nguyên nhân lý giải chứng khó ngủ của bạn

9 nguyên nhân lý giải chứng khó ngủ của bạn

Cà phê, trà đặc, rượu hay một số chất kích thích khác sẽ kích thích cho não bạn tỉnh táo, vì vậy mà dù bạn rất muốn đi ngủ, bạn vẫn không thể ngủ được vì não bạn đã “thông báo” với các cơ quan trong cơ thể là vẫn chưa được nghỉ ngơi. Do đó, tránh uống các chất kích thích, các thức uống có cồn ít nhất là 8 giờ trước khi đi ngủ.

3. Mặc quần áo ngủ quá chật

Nhiều bạn không có thói quen mặc quần áo ngủ khi đi ngủ mà chỉ tiện bộ nào thì mặc bộ đấy. Bạn có thể không biết rằng khi mặc quần áo chật để đi ngủ, nhịp sinh học của cơ thể bạn sẽ bị chậm lại, nồng độ melatonin cũng giảm đi, ngoài ra nó tăng nhiệt độ cơ thể. Tất cả những điều này làm cho bạn không thể có một giấc ngủ sâu và ngon được. Vì vậy, hãy sắm cho mình vài ba bộ quần áo ngủ thật rộng rãi để làm chất lượng giấc ngủ được tăng lên bạn nhé!

4. Không tháo bỏ đồ trang sức trước khi đi ngủ

Phụ nữ thường sử dụng trang sức để làm đẹp, và họ cũng “quên” luôn việc phải tháo nó ra khỏi cơ thể. Thực tế đã chứng minh các đồ trang sức làm cho quá trình trao đổi chất không được diễn ra một cách suôn sẻ, do vậy mà bạn không thể ngủ ngon.

Trước khi đi ngủ hãy tháo bỏ tất cả các đồ trang sức để làm cho giấc ngủ sâu và ngon hơn bạn nhé!

5. Tinh thần quá xúc động

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng nếu bạn cãi xong và đi ngủ ngay thì buổi sáng thức dậy bạn sẽ vẫn giữ nguyên trạng thái như thế. Khi bạn cãi nhau với bạn bè, người yêu xong bạn cũng rất khó để có một giấc ngủ ngon. Do đó, nếu có tranh cãi gì hãy giải quyết ổn thỏa và êm đẹp trước khi đi ngủ.

9 nguyên nhân lý giải chứng khó ngủ của bạn

9 nguyên nhân lý giải chứng khó ngủ của bạn

Tương tự, những cảm xúc “cao trào” của con người như: hỉ, nộ, ái, ố cũng sẽ làm cho hệ thần kinh trung ương bị hưng phấn và nhầm lẫn, điều đó sẽ gây ra chứng mất ngủ cho bạn.

6. Có quá nhiều ánh sáng trong phòng

Bộ não sẽ cho rằng có ánh sáng là ban ngày, vì vậy nếu bạn ngủ mà có nhiều ánh sáng trong phòng quá bạn sẽ rất khó ngủ. Những ánh sáng có thể phát ra từ đèn đường, đèn ngủ, từ các thiết bị điện tử,… Tốt nhất, bạn hãy trang bị cho phòng mình một chiếc rèm cửa, tắt hết các thiết bị điện tử có nguồn sáng trước khi đi ngủ, như thế bạn sẽ dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

7. Dùng máy tính, điện thoại, laptop trước khi đi ngủ

Trước khi đu ngủ nếu bạn dùng các thiết bị như điện thoại, laptop, não bộ của bạn sẽ nhầm tưởng rằng bạn vẫn đang làm việc. Ngoài ra, ánh sáng từ những thiết bị đó cũng làm cho nhịp sinh học của bạn bị phá vỡ. Do đó trước khi đi ngủ 30 phút đến 1 tiếng, bạn hãy “cách ly” điện thoại và máy tính đi bạn nhé!

8. Tập thể dục nhiều, vận động mạnh ngay trước khi đi ngủ

Trước khi đi ngủ 3 tiếng đồng hồ, nếu bạn dùng nhiều sức để tập thể dục hay vận động mạnh, cơ thể của bạn sẽ cảm thấy quá mệt mỏi và nó sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Ngoài ra việc tập luyện mạnh như thế cũng sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn.

Trước khi ngủ, bạn có thể tập nhẹ để dễ ngủ với các bài tập chân, tay, toàn thân hoặc đi bộ. Còn với những bài tập “nặng” và mất nhiều sức hơn, hãy để dành nó vào sáng hôm sau.

9. Sự lo lắng làm sao để ngủ đủ giấc cũng có thê khiến bạn mất ngủ

Bạn hay bị mất ngủ và tối nào bạn cũng lo rằng mình không thể ngủ được. Sự lo lắng đó sẽ làm cho bạn căng thẳng hơn, bạn luôn có cảm giác không yên tâm, do vậy mà càng lo bạn sẽ càng không thể ngủ. Tốt nhất, hãy làm cho đầu óc và cơ thể thoải mái, thư giãn, không nên lo lắng một cách thái quá, như vậy giấc ngủ mới đến với bạn một cách dễ dàng được.

Hương Giang

tổng hợp

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!