Cách bảo quản thực phẩm ngày tết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Không phải cứ bỏ vào tủ lạnh là giữ cho thực phẩm được tươi lâu. Mỗi loại sẽ có những cách bảo quản khác nhau, nếu áp dụng sai thực phẩm sẽ nhanh bị hỏng hơn

Websosanh – Dịp tết là dịp mà người dân mua rất nhiều đồ ăn, và dự trữ trong nhà cho 3 ngày tết, thậm chí là 5 ngày tết, vì vậy, trong nhà thường có rất nhiều đồ ăn cùng lúc, nhiều thứ có khi để cả tuần không động tới, nhưng do “buộc phải có”, nên các bà nội trợ vẫn dự trữ một lượng lớn các loại thực phẩm để phục vụ cho nhu cầu của cả gia đình.

Tuy nhiên có một vấn đề là những thực phẩm này nếu để quá lâu sẽ rất dễ bị hỏng, vì nhiều người không biết cách bảo quản các loại thực phẩm đúng cách, khiến cho các loại thực phẩm này dễ bị hỏng, và phải bỏ đi rất phí.

Để tránh khỏi những lãng phí cho người tiêu dùng, Websosanh đã tổng hợp các cách bảo quản các loại thực phẩm để giữ cho các loại thực phẩm này được lâu dài hơn.

Cách bảo quản bánh chưng

Không nên cất bánh chưng vào tủ lạnh vì dễ bị lại gạo (bánh cứng trở lại). Tuy nhiên, nếu thời tiết nóng thì bạn có thể bảo quản vào ngăn mát tủ lạnh, ăn đến đâu cắt đến đó, phần còn lại thì dùng màng che thực phẩm bao kín.

Tìm hiểu cách giữ bánh chưng lâu bị hỏng

Bánh chưng cần cất giữ nơi khô thoáng

Bánh chưng cần cất giữ nơi khô thoáng

Cách bảo quản giò, chả

Giò lụa, giò bò, chả,…các loại giò chả nói chung nên để trong ngăn mát của tủ lạnh, ở nhiệt độ dưới 25 độ C. Ngoài ra, trước khi cho trong tủ lạnh, bạn nên dùng lá chuối hoặc giấy báo để bọc kỹ giò khoảng 3 – 4 lớp, rồi buộc chặt bằng dây. Sau đó, bọc thêm một lớp ni lông bề ngoài giò rồi mới cho vào trong tủ lạnh. Làm như thế, giò sẽ có thể để trong 10 – 15 ngày mà không lo bị hỏng.

Nếu bạn lỡ mua quá nhiều, không ăn hết thì có thể để ở ngăn đá. Ở nhiệt độ ngăn đá, giò sẽ được đảm bảo trong khoảng 20 ngày. Giò lụa lấy ra khỏi ngăn đông, để ở nhiệt độ phòng khoảng 4 giờ hoặc chuyển vào ngăn mát trước khi sử dụng 8 giờ. Nếu muốn sử dụng ngay thì rã đông nhanh: Bọc giò lụa vào nilon, ngâm vào nước lạnh khoảng 1 giờ. Giò tai, giò xào do đặc điểm về sự kết dính mà phải để ở nhiệt độ mát, lạnh vì vậy để bảo quản nên để vào ngăn mát tủ lạnh.

Cách bảo quản thịt lợn, thịt bò

Các loại thịt tươi sống khi mua về cần được bảo quản ở ngăn đá để có thể giữ được lâu ngày. Cần làm sạch trước khi cho những thực phẩm này vào hộp, bịch nilông, sau đó buộc kín và cất vào ngăn đá. Khi cần chế biến món ăn nào thì lấy ra rã đông và sử dụng. Sau khi rã đông, thức ăn cần nấu hết.

Lưu ý rằng, thịt sau quá trình rã đông không còn giữ được mùi vị thơm ngon như thịt tươi, chính vì thế bạn nên hạn chế mua thịt để trong tủ lạnh mà thay vào đó bạn nên mua đủ dùng trong mùng 1 và mùng 2, khi mùng 3 có chợ, hoặc siêu thị mở bạn nên mua những thực phẩm tươi sống thì tốt hơn.

Nếu để lâu, nên cất thịt trong ngăn đá, đến khi ăn thì mang ra rã đông

Nếu để lâu, nên cất thịt trong ngăn đá, đến khi ăn thì mang ra rã đông

Dù muốn cho thịt vào ngăn mát hay ngăn đông trong tủ lạnh, bạn cũng cần phải bao bọc thịt kỹ để giữ được độ tươi ngon và bảo vệ thịt không bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh. Màng nhựa bọc thực phẩm hoặc giấy bạc vẫn thường được sử dụng để bọc kín các loại thịt. Tuy nhiên, nếu cho thịt vào ngăn đông, bạn cần bọc thịt thật nhiều lớp để ngăn cho chúng không bị đông cứng quá mức, mất nước và thay đổi màu sắc, mùi vị. Khi bao bọc thịt, cần chú ý bọc thật chặt, tránh không cho không khí lọt vào bên trong để miếng thịt không có nhiều lớp đá bám vào.

Khi để thịt trong ngăn mát, cần giữ cho nhiệt độ của tủ lạnh ở mức khoảng 2 độ C. Đối với ngăn đông, nhiệt độ phải xấp xỉ ở mức -25 độ C. Phải luôn nhớ kiểm tra nhiệt độ thường xuyên để đảm bảo thịt luôn tươi.

Cách bảo quản thịt gia cầm

Đối với thịt gia cầm mua ngoài hàng đông lạnh, nên giữ nguyên bao bì, bảo quản riêng trong ngăn hoặc hộp chuyên để thịt và chỉ sử dụng trong khoảng 2 ngày. Nếu cần để lâu hơn, nên gói chúng bằng giấy bạc và cho vào ngăn đông.

Và nếu như có thể thì tốt nhất bạn nên mua con còn sống, về nhốt gọn vào góc và khi nào ăn thì thịt, như thế, thịt gia cầm sẽ tươi ngon hơn rất nhiều.

Còn với thịt gia cầm tươi, bạn vừa sơ chế xong, thì cũng sẽ bảo quản tương tự như các loại thịt khác ở trên.

Cách bảo quản cá lâu hỏng nhất

Cá có mùi khá mạnh, do đó bạn không nên giữ chúng chung với các loại thực phẩm khác vì chúng sẽ lây mùi sang những thứ được bảo quản cùng. Ngoài ra, nên luộc cá trước khi cho chúng vào ngăn mát của tủ lạnh hoặc giữ đông trực tiếp.

Để bảo quản cá lâu, nên cắt các thành từng miếng nhỏ, gói kĩ trong ni lông rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh

Để bảo quản cá lâu, nên cắt các thành từng miếng nhỏ, gói kĩ trong ni lông rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh

Để duy trì cá tươi lâu, bạn nên dùng miếng giấy ướt che mắt cá lại để bảo quản từ 3-5h. Lớp giấy ướt giúp cá tươi lâu vì trong thần kinh thị giác của chúng có dây tổ chức tuyến trạng, khi rời khỏi nước, tuyến này sẽ đứt ra khiến cá chết nhanh. Việc lấy giấy ướt che mắt cá kéo dài thời gian đứt tuyến này, giúp cá lâu ươn.

Ngoài ra, bạn có thể đổ vào miệng cá vài giọt rượu trắng, để chỗ mát. Cách này giúp cá tươi lâu hơn, thậm chí có thể bảo quản được hơn 3 ngày.

Khi cá có dấu hiệu chết ngộp, đừng để cá tự chết mà hãy đập đầu cho cá chết tươi. Khi thưởng thức, thịt cá sẽ rắn chắc hơn nhiều.

Pha một chút nước với muối sao cho độ loãng khoảng 2% rồi ngâm cá vào trong nước muối trong vòng 10-15 phút ở nhiệt độ 30 độ C. Vì máu ở phần mang cá mang tính axit đông đặc nên ngâm cá trong hỗn hợp này sẽ lâu bị ươn.

Mong rằng với những cách bảo quản thực phẩm trên đây sẽ giúp cho bạn giữ được thực phẩm được lâu hơn cho dịp tết năm nay.

O.N

Tổng hợp

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!