Cách chữa cước tay chân mùa đông

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cước là một loại tổn thương da do trời lạnh mang lại cho người bệnh. Thường xảy ra ở ngón tay, ngón chân, có những biểu hiện như: ngón sưng múp, da rộp hoặc nứt, đau.

Websosanh – Trong những ngày mùa đông giá rét, kếp hợp mưa phùn, tỉ lệ người mắc bệnh cước gia tăng, nguyên nhân là các khí lạnh và ẩm ướt xâm nhập vào cơ thể chúng ta và gây bệnh. Tuy nhiên, nếu có những kiến thức chính xác về bệnh này thì việc phòng tránh và chữa bệnh sẽ cực kì đơn giản

Websosanh đã tổng hợp các các phòng tránh và chữa bệnh cước tay chân mùa đông hiệu quả cho bạn.

Nguyên nhân gây bệnh cước tay chân

Theo Đông y, nguyên nhân gây bệnh cước là do khí độc, lạnh và ẩm ướt ở ngoài xâm nhập vào cơ thể. Những người sinh sống ở vùng ẩm ướt, thường xuyên tiếp xúc với nước lạnh (đồng ruộng, chế biến thực phẩm đông lạnh mà không dùng găng, ủng), hay đi chân đất, nằm ngồi hoặc ngủ dưới đất lâu ngày…Khi đó hàn khí và những khí ẩm ướt dễ dàng xâm nhập vào da thịt, gân mạch rồi gây bệnh.

Cước thường xuyên xảy ra trong tiết trời mưa lạnh

Cước thường xuyên xảy ra trong tiết trời mưa lạnh

Vào những mùa mưa hoặc mùa lạnh thì bệnh thường phát nặng hơn. Đặc biệt là những ngày mưa phùn lạnh ở miền Bắc nước ta.

Bệnh gây sưng đau các ngón tay, chân, gót chân; bắp chân đến đầu gối, khớp đau buốt.

Cách phòng tránh bệnh cước chân tay

Cũng như các bệnh lý khác, người dân có thể phòng chống hiệu quả để không bị mắc bệnh này, đặc biệt là trong những ngày thời tiết thất thường, mưa lạnh quá nhiều, gây buốt chân tay, và hay tiếp xúc với những hạt nước mưa lạnh thì lại càng dễ mắc bệnh, vì thế cần có những biện pháp giữ ấm cơ thể, cụ thể:

– Thường xuyên đi tất, đeo găng tay để giữ ấm cơ thể khi ngoài trời. Và nếu như đã có những triệu chứng bị bệnh cước thì cần hạn chế tiếp xúc với các chất liệu dễ gây kích ứng da như len, da….

Giữ ấm cơ thể là cách phòng chống cước chân tay hiệu quả

Giữ ấm cơ thể là cách phòng chống cước chân tay hiệu quả

– Không tiếp xúc trực tiếp với các chất tẩy rửa như nước rửa bát, bột giặt,nước lau nhà… nếu như bắt buộc phải làm việc nhà thì cần đeo găng tay để bảo vệ trước khi làm việc tiếp xúc với chúng.

– Không tiếp xúc với nước quá lạnh. Khi bị cước khi tắm lên sử dụng các loại sữa tắm có tác dụng làm mềm da, giữ ẩm cho da để làm giảm đi những cơn ngứa.

– Thường xuyên tập thể dục để giúp cho việc lưu thông máu dễ dàng hơn.

– Trước khi đi ngủ nên ngâm chân, tay vào nước ấm có gừng khoảng 15-30 phút

– Hạn chế uống nhiều rượu bia, thuốc lá.

– Tránh cơ thể bất động thời gian lâu, như ngồi lâu, đứng lâu, phải hoạt động thường xuyên để xúc tiến tuần hoàn máu, giảm bớt phát sinh bệnh cước.

– Không nên dùng các thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, hoặc những món từng khiến bạn bị dị ứng.

Các bài thuốc dân gian giúp chữa cước hiệu quả

Bài thuốc 1: Cành kinh giới, cành tía tô 10g, hành khô 2 củ, thổ phục linh 20g, dây đau xương 15g, ý dĩ sống 20g, thiên niên kiện 10g, vỏ vối rừng 15g, vỏ quýt 10g, cỏ xước 10g, rễ cây xấu hổ 10g, kê huyết đằng 15g. Uống 2 ngày/thang, sắc lại 2-3 lần/thang.

Bài thuốc 2: Bạch chỉ 8g, quế chi 8g, ma hoàng 8g, hành củ (khô) 2g, dây gắm 12g, kê huyết đằng 12g, gừng tươi 5g, thổ phục linh 15g, phòng kỷ 12g, ngũ gia bì 12g, thiên niên kiện 8g, trần bì 8g, hậu phác 8g, cam thảo đất 10g, u chặc chìu 10g. Uống 2 ngày/thang, 1 thang uống 2-3 lần.

Bài thuốc 3: Gừng tươi 3 lát, kê huyết đằng 8g, u chặc chìu 8g, nam hoàng bá 10g, bing lang (hạt cau) 6g, phòng kỷ 6g, tử tô (hạt tía tô) 8g, rễ cỏ xước 10g, ý dĩ mễ (ý dĩ sống) 10g, quế chi 8g, thiên niên kiện 8g, thổ phục linh 20g. Uống 2 ngày 1 thang, uống 3-5 thang.

Bài thuốc 4: Anh đào (500 g) ngâm với rượu trắng nồng độ cao (500 g) tạo thành một chất như rượu anh đào. Dùng rượu này xoa bóp nhẹ vào chỗ bị cước, làm nhiều lần sẽ khỏi.

Bài thuốc 5:Quế chi 60 g, nước 1 lít, cho 2 thứ vào nồi đất, đun nhỏ lửa, sau khi sôi được 10 phút thì lấy ra, cho vào chậu. Ngâm chỗ bị phát cước vào nước này, kết hợp xoa bóp nhẹ. Làm mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 5-15 phút vào buổi sáng và tối.

Quế chi 60 g, nước 1 lít, cho 2 thứ vào nồi đất, đun nhỏ lửa, sau khi sôi được 10 phút thì lấy ra, cho vào chậu. Ngâm chỗ bị phát cước vào nước này, kết hợp xoa bóp nhẹ. Làm mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 5-15 phút vào buổi sáng và tối.

Quế chi 60 g, nước 1 lít, cho 2 thứ vào nồi đất, đun nhỏ lửa, sau khi sôi được 10 phút thì lấy ra, cho vào chậu. Ngâm chỗ bị phát cước vào nước này, kết hợp xoa bóp nhẹ. Làm mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 5-15 phút vào buổi sáng và tối.

Bài thuốc 6: Trường hợp chỗ phát cước bị loét, lấy 12 g nhục quế, 6 g đinh huơng, 6 g ngũ linh chi, tất cả nghiền thành bột, trộn với dầu vừng, đắp vào chỗ phát cước, ngày 1-2 lần.

Bài thuốc 7: Hằng ngày trước khi đi ngủ, ngâm chân vào nước nóng ấm với muối khoảng 15-30 phút (có thể hòa nước với gừng giã nhỏ rồi ngâm) để giúp máu lưu thông.

Bài thuốc 8: Lấy một ít cây lá lốt, một chút muối nấu lên và ngâm chân trong nhiều ngày hiện tượng cước cũng sẽ giảm dần và khỏi hẳn.

Mong rằng với các cách phòng tránh và chữa bệnh cước trên đây bạn đã có một phương pháp hữu hiệu để chữa bệnh hiệu quả cho mình. Tránh những cảm giác khó chịu trong những ngày lạnh giá, đặc biệt là với thời tiết mưa phùn cùng với giá mùa đông.

Tổng hợp

O.N

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!