So sánh, tìm kiếm sản phẩm giá rẻ uy tín và tốt nhất | websosanh.vn

Cách lựa chọn groupset cho xe đạp leo núi (phần 3)

Cập nhật ngày: 19/03/2024, lúc 00:22
Nếu bạn muốn chọn một groupset đa cấp cho xe đạp MTB thì Shimano là cái tên bạn nên chọn. Nhưng nếu một chiếc MTB đổ đèo hoặc freeride thì SRAM lại là sự lựa chọn tốt

Nên chọn Groupset của hãng nào cho xe đạp leo núi?

Hiện trên thị trường có rất nhiều những hãng sản xuất các groupset cho xe đạp. Thông thường thì những dòng hãng sản xuất xe đạp sẽ đồng thời sản xuất groupset riêng phù hợp với chiếc xe đạp của bạn, tuy nhiên do sự chuyên môn hóa không cao, nên chất lượng của những groupset này trong nguyên bản thường không đáp ứng được những nhu cầu của những chiếc xe đạp MTB cao cấp.

Do đó, các groupset hiện đại thường chỉ do một số hãng nhất định sản xuất, và Shimano, SRAM là những thương hiệu nổi tiếng nhất trong việc sản xuất groupset

Vậy nên chọn groupset nào của các hãng này cho các dòng xe đạp MTB?

* Các groupset của Shimano cho xe đạp leo núi

Hãng sản xuất groupset nổi tiếng của Nhật hiện là nhãn hiệu có số lượng groupset với chủng loại nhiều nhất trên thị trường xe đạp của thế giới

– Groupset Shimano Tourney

Groupset Shimano Tourney

Đây là loại groupset đầu tiên của Shimano, hiện dòng groupset này thường chỉ sử dụng trên các xe đạp dành cho trẻ em hoặc các xe đạp thông thường đi lại trong thành phố. Dòng groupset này chỉ có 6 – 7 mức tốc độ với số líp số tương ứng kết hợp với bộ giò đĩa với 3 đĩa. Groupset Tourney không phù hợp để trang bị các xe đạp leo núi

– Groupset Altus

Groupset Shimano Altus

Bộ groupset này của Shimano có 7 – 9 tốc độ với 3 giờ đĩa, hiện đại và hoàn thiện hơn so với Tourney, ngoài ra, Altus cũng có thêm những bộ phận hỗ trợ, tuy nhiên, Altus vẫn chưa có thể áp dụng trong một số loại xe đạp MTB

– Groupset Acera

Groupset Shimano Acera

Có cấu trúc tương tự với Altus nhưng Acera được chế tác từ những vật liệu bền lâu, chống ăn mòn như thép chống gỉ. Tuy nhiên, Acera cũng không nên cân nhắc làm groupset của một chiếc MRB.

– Groupset Alivio

Groupset Shimano Alivio

Cũng có 9 mức cấp độ như Acera, nhưng Alivio được nâng cấp hoàn toàn với việc trang bị những thành phần cao cấp như bộ đề RapidFire, cùng bộ líp ảo…Bộ số 9 cấp được điều khiển bởi bộ giò tam cấp. Nếu bạn đang tìm kiếm 1 groupset cho xe đạp leo núi thì Alivio có thể là một bộ groupset phù hợp

– Groupset Deore

Groupset Shimano Deore

Bộ groupset 10 cấp số với lựa chọn 2 hoặc 3 đĩa trước cùng với bộ tay lắc tay bấm hiện đại. Deore cũng là sự lựa chọn tốt cho một chiếc xe đạp MTB

– Groupset SLX

Groupset Shimano SLX

Là groupset nổi tiếng được áp dụng trong nhiều loại xe đạp leo núi khác nhau, SLX là groupset cao cấp thứ 3 của Shimano. Mặc dù được trang bị những bộ phận và tính năng cao cấp tương tự XT, tuy nhiên SLX lại có trọng lượng lớn, kết hợp với chất liệu chế tác chưa cao cấp, nên đôi khi trong các dòng xe MTB cao cấp nó không được áp dụng.

– Groupset Zee

Groupset Shimano Zee

Loại groupset này được sử dụng phổ biến trong các xe đạp MTb dạng đổ đèo với chỉ 1 cấp số duy nhất, nặng hơn SLX, nhưng mức giá lại tương đương với SLX.

– Groupset XT

Groupset Shimano XT

Bộ groupset 10 cấp số (và 11 cấp số với phiên bản 2016), là một trong những groupset cao cấp nhất của Shimano, với số đĩa dao động từ 1 – 3, là một trong những bộ groupset nhẹ nhất, XT cũng được áp dụng trong rất nhiều những dòng xe đạp leo núi cao cấp.

– Groupset Saint

Groupset Shimano Saint

Bạn sẽ nhìn thấy bộ groupset này trong những dòng xe đạp freeride, dành cho việc vượt địa hình trong các thành phố hoặc những dòng MTB đổ đèo. Chỉ với cấp số duy nhất, dòng groupset này chú trọng vào sức mạnh và sự ổn định thay vì đa dạng như nhiều cấp số khác.

– Groupset XTR

Groupset Shimano XTR

Là đỉnh cao trong các groupset của Shimano hiện nay, tính đến năm 2015, XTR có tới 11 cấp số khác nhau, với lựa chọn số đĩa từ 1 – 3 cấp. XTR cũng được chế tác từ các vật liệu cao cấp như hợp kim cao cấp, sợi carbon hoặc titanium.

XTR lại được chia ra 2 dòng groupset khác nhau đó là: Race và Trail. Race được lược bớt một số bộ phận như bộ líp áo, hoặc tích hợp bộ phanh và bộ đề làm 1 thành bộ phanh “Công nghệ đóng băng”. Do đó, Race giảm được một số gram trong khối lượng groupset, do đó, phù hợp với những dòng xe đạp đổ đèo hoặc dòng MTB freeride.

Trong khi đó, Trail lại phổ biến hơn trong các dòng xe đạp leo núi thông thường, với việc được trang bị bộ phanh cực mạnh và điều chỉnh bộ xích trở nên chắc chắn hơn, do đó, Trail có khối lượng lớn hơn.

– Groupset Di2

Dòng Groupset Shimano Di2

Là thiết kế groupset mới nhất của Shimano với sự hỗ trợ của điện tử trong việc điều chỉnh groupset. Được điều khiển bởi một động cơ thường được dấu dưới yên xe hoặc một số hốc trên xe đạp, bộ điều khiển với các vi mạch điện tử giúp bạn có thể điều khiển xe chính xác và nhanh chóng đến từng phần trăm giây. Hiện Di2 chưa phổ biến, nhưng cũng đã được áp dụng trong những dòng MTB cao cấp , hiện đại nhất.

* Các groupset của SRAM dành cho xe đạp leo núi

Cũng giống như Shimano, các groupset của SRAM được chia làm 2 dòng: đơn cấp và đa cấp, nhưng SRAM dường như nổi bật hơn về dòng groupset đơn cấp cảu mình. Cùng tìm hiểu các groupset của SRAM

– Groupset X3

Groupset SRAM X3

Là loại groupset đầu tiên mà SRAM thiết kế dành riêng cho xe đạp leo núi với 7 mức tốc độ khác nhau, nó được áp dụng trong các dòng xe đạp leo núi thông thường, và có mức giá tương đương với bộ groupset Shimano Altus

– Groupset X4

Groupset SRAM X4

Ổn định hơn X3 với 9 cấp tốc độ khác nhau, tuy là bộ groupset chưa hoàn chỉnh, nhưng nó thường được kết hợp với các chi tiết của các hãng khác nhau để tạo thành bộ groupset hoàn chỉnh và được áp dụng trong nhiều dòng xe khác nhau.

– Groupset X5

Groupset SRAM X5

X5 là bộ groupset hoàn chỉnh của SRAM được áp dụng trong khá nhiều các loại xe đạp leo núi với bộ 2 đĩa và 10 cấp số. X7, X9 cũng có thiết kế tương tự như X5 và cũng là một trong những groupset phổ biến trong các dòng xe đạp leo núi..

– Groupset X1 và X0

Groupset SRAM X1

Là những groupset cao cấp của SRAm với cấp số tương ứng là 1×11 và 2×10, được chế tác từ các vật liệu cao cấp như thép chống gỉ, sợi carbon, Các groupset này đạt được sự ổn định và bền lâu trong quá trình sử dụng, nhẹ do đó được áp dụng trong nhiều những dòng xe đạp MTB cao cấp nhất.

– Groupset XX1

Groupset SRAM XX1

Bộ groupset đơn cấp này của SRAM đánh bại bất cứ groupset đơn cấp nào trên thị trường, với sức mạnh đặc biệt, XX1 có thể giúp bạn vượt qua những điều kiện địa hình hiểm trở nhất, với sự ổn định đặc biệt và khối lượng chỉ 30 gram, giúp chiếc xe giảm tối đa khối lượng, dễ dàng vượt địa hình, và là một trong những groupset nổi tiếng áp dụng trong các dòng xe đạp MTB đổ đèo và freeride.

Nhìn chung, Shimano và SRAM có rất nhiều lựa chọn groupset tốt nhất, hiện đại nhất cho chiếc xe đạp của bạn. Nhưng dù thế nào, bạn cũng cần chọn một groupset phải vừa vặn với chiếc MTB của bạn.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây đã cho bạn cái nhìn toàn diện về groupset của một chiếc xe đạp leo núi và chọn cho mình một bộ tốt nhất.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

TIN TỨC LIÊN QUAN

Cách lựa chọn groupset cho xe đạp leo núi (phần 1)

Xe đạp leo núi là sản phẩm được nhiều người tìm kiếm để phục vụ nhu cầu giải trí của mình. Giant là thương hiệu được nhiều người yêu thích. Dưới đây là TOP dòng xe đạp leo núi Giant tốt nhất hiện nay.

TIN TỨC VỀ Xe đạp

ads
Bán hàng cùng Websosanh