Canon vs Nikon: Nên mua máy ảnh DSLR nào đầu năm 2021?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Mỗi ngành đều có sự cạnh tranh và trong nhiếp ảnh, 2 cái tên 'oan gia' mà người ta thường đem ra so sánh là Canon và Nikon. Vậy, trong nửa đầu 2021 liệu rằng máy ảnh DSRL của hãng nào sẽ đáng để chúng ta để mắt hơn? Cùng tìm hiểu xem nhé.

Mỗi ngành đều có sự cạnh tranh, từ Microsoft vs Apple đến Marvel vs DC. Trong thế giới nhiếp ảnh, Canon và Nikon thường đọ sức với nhau. Họ đứng ở đâu trong năm nay? Hãy cùng khám phá một số điểm khác biệt giữa hai thương hiệu và những chiếc máy ảnh DSLR Canon và Nikon đáng mua nhất đầu năm 2021.

Việc cam kết thương hiệu nào sẽ tùy thuộc vào sở thích cá nhân, tính công thái học, tính khả dụng của ống kính (đặc biệt là đối với chủ đề cụ thể của bạn) và các tính năng nhỏ khác mà người dùng nâng cao hơn quan tâm, như tốc độ đồng bộ hóa flash, tuổi thọ hoạt động, bộ đệm, v.v.

Lịch sử cạnh tranh giữa Canon và Nikon

Canon và Nikon có lịch sử lâu đời trong việc sản xuất cả máy ảnh và ống kính, mặc dù sự khởi đầu của họ có phần giống nhau. Nikon được thành lập vào năm 1917 với tư cách là nhà sản xuất ống kính không chỉ dành cho máy ảnh mà còn cả ống nhòm, kính hiển vi, v.v. Máy ảnh đầu tiên của họ, Nikon I, được phát hành vào năm 1948 và Nikon đã tiếp tục tập trung vào các thiết bị hình ảnh, từ máy ảnh và ống kính đến các thiết bị y tế.

Mặt khác, Canon được thành lập như một nhà sản xuất máy ảnh vào năm 1934 (với một số ống kính đầu tiên do Nikon sản xuất) và sau đó sản xuất các dòng ống kính của riêng mình. Canon đã tiếp tục đa dạng hóa nhiều danh mục thiết bị điện tử hơn bao gồm máy in, máy chiếu, thiết bị nhỏ (chẳng hạn như máy tính), thiết bị sản xuất, v.v.

Vào những năm 1950 và 1960, Canon và Nikon có sự cạnh tranh mạnh mẽ với nhau khi mà ở mọi phân khúc đều có ít nhất một đại diện được đem ra so kè.

Trong suốt nhiều thập kỷ, đã có những giai đoạn mà mỗi thương hiệu thành công hơn thương hiệu kia và cả hai thương hiệu này đều làm lu mờ các đối thủ cạnh tranh khác, ngoại trừ sự gia nhập cuộc cạnh tranh gần đây của Sony.

Nói chung, trong những năm gần đây, câu hỏi Canon hay Nikon là thương hiệu máy ảnh tốt nhất có thể được trả lời bằng “điều đó phụ thuộc”. Cả hai thương hiệu đều có những dòng máy ảnh tuyệt vời, mỗi dòng đều có những ưu điểm nhất định so với hãng khác. Cái nào tốt nhất sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và ưu tiên cụ thể của riêng bạn.

Điều đó nói rằng, nếu bạn đang cố gắng quyết định giữa cả hai, có lẽ tốt nhất nên xem xét các mô hình cụ thể, có thể so sánh ở một vài mức giá khác nhau và xem điểm mạnh và điểm yếu của từng loại.

Canon vs Nikon: Nên mua máy ảnh DSLR nào đầu năm 2021?

Máy ảnh không gương lật

Với sự phổ biến mà máy ảnh không gương lật đã thấy trong những năm gần đây, có lẽ chúng ta nên bắt đầu bằng cách xem xét những chiếc máy ảnh này.

Máy ảnh Mirrorless entry-level: Canon EOS RP và Nikon Z50

Có rất nhiều điểm tương đồng giữa Canon EOS RP và Nikon Z50, nhưng cũng có một số điểm khác biệt quan trọng. Cả hai đều là các tùy chọn không gương lật entry-level có giá dưới 1.000 đô la và có ngàm ống kính mới nhất từ ​​mỗi nhà sản xuất. Chúng đều rất nhỏ và dễ di chuyển với kích thước thân máy tương tự nhau, mặc dù Z50 nhẹ hơn một chút. Cả hai đều giới hạn khả năng ổn định hình ảnh của bạn ở mức ổn định quang học (trong ống kính) hoặc điện tử (chỉ ở chế độ video).

RP cung cấp cảm biến full frame với 26MP trong khi Z50 là cảm biến APS-C với 21MP. Cảm biến toàn khung hình mang lại một số lợi ích cụ thể, đặc biệt nếu bạn muốn có được hiệu ứng nhòe hậu cảnh nhiều nhất có thể, nhưng cũng có thể có một số lợi ích đối với APS-C (máy ảnh tổng thể nhỏ hơn, hệ số crop cho bạn phạm vi tiếp cận dễ nhận biết hơn – tiện dụng cho người chụp tele). Nói chung, full frame có hiệu suất ánh sáng yếu tốt hơn so với cảm biến crop frame, nhưng Nikon nhìn chung vượt trội hơn Canon về mặt đó. Giữa hai máy ảnh này, hai yếu tố đó kết thúc sự khác biệt và hiệu suất ánh sáng yếu là rất tương đương.

Chất lượng hình ảnh được báo cáo là tốt hơn một chút với Canon RP. Nếu bạn là người chơi thể thao hoặc chụp động vật hoang dã, Z50 nhanh hơn đáng kể với khả năng chụp liên tục 11 FPS so với 5 FPS. Cả hai máy ảnh đều có màn hình khớp, nhưng Z50 chỉ nghiêng trong khi RP hoàn toàn khớp.

Về video, cả hai sẽ quay cảnh 4K, với Z50 cho 30 FPS nhưng RP cho 24 FPS. Đối với cảnh quay FHD, Z50 có thể tăng lên đến 120 FPS trong khi RP sẽ chỉ quay tối đa 60 FPS. Tính năng tự động lấy nét từ lâu đã là điểm sáng của Nikon khi nói đến video, nhưng Z50 đã được cải thiện rõ rệt, khiến nó có thể cạnh tranh với RP.

Cả hai máy ảnh đều có rất nhiều tính năng hấp dẫn cho những thợ ảnh cấp thấp. Nếu bạn đã có ống kính Nikon hoặc Canon, có lẽ không có đủ trong một trong hai máy ảnh này để biện minh cho việc thay đổi hệ sinh thái (mỗi loại đều có bộ điều hợp để chuyển đổi ngàm Z hoặc RF thành F hoặc EF, tương ứng). Nếu không, có lẽ yếu tố quyết định tốt nhất sẽ là nếu bạn muốn độ phân giải cao hơn và cảm biến full frame của RP hoặc chụp liên tiếp nhanh hơn của Z50.

Máy ảnh không gương lật nâng cao: Canon EOS R so với Nikon Z6/Nikon Z7

Các mẫu máy ảnh không gương lật đầu tiên được Canon và Nikon phát hành vào năm 2019 là Canon EOS R, Nikon Z6 và Nikon Z7. Cả ba mẫu đều là máy ảnh không gương lật full frame với cảm biến có độ phân giải từ tương đối đến rất cao (lần lượt là 30,4MP, 24,5MP và 45,7MP). Có một vài mức giá khác nhau đang được nhắm mục tiêu, khiến cho một số so sánh không chính xác. Cả EOS R và Z6 tại thời điểm viết bài này đều có giá khoảng 1.800 đô la, trong khi Z7 là 2.800 đô la. Đối với tất cả các mục đích thực tế, EOS R là phiên bản không gương lật của 5D Mark IV, về cơ bản nó trở thành một chiếc máy ảnh bốn năm tuổi (mặc dù có hệ thống ngàm mới lớn hơn) trong khi cả hai chiếc Z đều hoàn toàn mới.

Nhìn vào chất lượng hình ảnh, Z7 sẽ có tiềm năng cho những bức ảnh sắc nét nhất do không có bộ lọc thông thấp. Mặc dù EOS R có hiệu suất ánh sáng yếu rất tốt, Nikon vẫn cung cấp dải động tốt hơn. Một lĩnh vực khác mà Nikons sẽ có lợi ích đáng kể so với Canon là ổn định hình ảnh. Cả hai chiếc Z đều có IBIS, trong khi EOS R bị giới hạn ở tính năng ổn định dựa trên ống kính.

Tuy nhiên, có hai lĩnh vực mà Canon tiến tới. Trong khi cả hai hệ thống đều tự hào có ngàm ống kính mới và ống kính mới ấn tượng, ống kính RF của Canon đang nhận được sự hoan nghênh lớn nhờ các dịch vụ độc đáo (như RF 28-70mm f / 2 L) và hiệu suất tuyệt vời, mặc dù có mức giá cao. Nếu ngân sách không phải là mối quan tâm và bạn đang tìm kiếm lâu dài (tức là tìm kiếm sự liên tục với lần mua máy ảnh tiếp theo của bạn), thật khó để không bị thu hút bởi ống kính RF.

Thứ hai là video. Nikon đã đạt được những bước tiến lớn với Z6 và Z7, cung cấp khả năng tự động lấy nét video mạnh mẽ và cuối cùng đã trở nên cạnh tranh, nhưng Dual Pixel AF với Eye AF của Canon vẫn vượt trội hơn nó. Điều đó đang được nói, IBIS của Nikon là một phản bác mạnh mẽ đối với lập luận đó. Và nếu video 4K là điều bắt buộc phải có, thì chỉ có Z6 (trong số ba máy ảnh này) cung cấp video 4K chưa cắt.

Giữa ba máy ảnh này, nếu bạn cần hiệu suất ảnh tốt nhất mà bạn có thể nhận được ngay bây giờ bằng bất cứ giá nào, Z7 có lẽ là lựa chọn dành cho bạn, nhưng cả Z6 và EOS R đều là những đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ. Nếu video là quan trọng nhất, Z6 hoặc EOS R sẽ là lựa chọn tốt nhất của bạn tùy thuộc vào mức độ quan trọng mà bạn đặt trong IBIS và 4K không bị thay đổi so với tự động lấy nét xuất sắc.

Nếu bạn kiên nhẫn, Canon sẽ sớm có hai sản phẩm mới (EOS R5 và EOS R6) có khả năng thay đổi cuộc thảo luận. Cập nhật: Canon EOS R5 và Canon EOS R6 hiện đã có sẵn để cho thuê.

Máy ảnh dành cho người mới bắt đầu: Canon T8i vs Nikon D5600

Trước đây, chúng tôi đã so sánh Canon T7i và Nikon D5600 và kết luận rằng không có người chiến thắng rõ ràng. Kết quả rút ra là D5600 tốt hơn một chút trong điều kiện ánh sáng yếu trong khi T7i là lựa chọn tốt hơn cho các bức ảnh hành động cao nhờ tốc độ chụp nhanh hơn. Kể từ đó, Canon đã tung ra một phiên bản mới, T8i và kết quả là… khá giống nhau.

Các nâng cấp được thực hiện từ T7i lên T8i chủ yếu là gia tăng, không có cải tiến đáng chú ý. Cảm biến tốt hơn một chút, nhưng vẫn không hoạt động tốt ở cài đặt ISO cao như Nikon. Tốc độ bùng nổ đã được tăng lên nhiều hơn, từ 6 FPS lên 7 FPS, duy trì lợi thế đó, nhưng không có nhiều thứ khác sẽ thay đổi.

Một cải tiến đáng chú ý khác là tăng độ phân giải video lên 4K lên đến 25 FPS, nhưng T8i vẫn thiếu Dual Pixel AF được tìm thấy trên các máy ảnh cao cấp hơn của Canon. Nếu không có chức năng AF mạnh, thật khó để thực sự đề xuất một trong hai máy ảnh cho video, nhưng Canon vẫn vượt trội Nikon ở đây.

Điểm mấu chốt là cả hai máy ảnh đều là lựa chọn tốt cho máy ảnh DSLR cấp thấp, với khả năng chụp ảnh đẹp, đặc biệt nếu được kết hợp với ống kính đẹp, nhưng điều đó không thực sự nổi bật so với máy ảnh kia về mặt rõ ràng là người chiến thắng.

Máy ảnh bán chuyên nghiệp: Canon 6D Mark II vs Nikon D500

Việc so sánh các máy ảnh bán chuyên nghiệp như Canon 6D Mark II và Nikon D500 rất khó vì so sánh các máy ảnh có một số khác biệt tổng thể đáng kể. Đáng chú ý nhất là D500 có cảm biến APS-C trong khi 6D Mark II có cảm biến full frame. Tuy nhiên, cả hai đều có giá khoảng 1.500 đô la và chủ yếu được nhắm mục tiêu đến các nhiếp ảnh gia bán chuyên nghiệp hoặc “chuyên nghiệp”, mặc dù chắc chắn có những chuyên gia cũng sử dụng chúng.

Trong số các máy ảnh APS-C, D500 của Nikon nổi trội hơn hẳn. So với các máy ảnh APS-C hàng đầu của Canon, D500 chiến thắng ở hầu hết các chỉ số, mang lại chất lượng hình ảnh tốt hơn, dải động và hiệu suất ISO cao trong khi phù hợp (hoặc đánh bại) độ phân giải, khung hình trên giây và tự động lấy nét.

Giống như EOS RP không gương lật, dòng 6D của Canon lấp đầy một khoảng trống thú vị mà Nikon không thực sự có tương đương, đó là thân máy full frame (tương đối) giá rẻ. Trên lý thuyết, 6D Mark II không phải là một chiếc máy ảnh thú vị. Nó có thông số kỹ thuật tốt trên bảng, nhưng không có gì nổi bật là thực sự phi thường. Nó có độ phân giải cao hơn D500, nhưng cả hai sẽ là đủ cho hầu hết mọi người. Nó có tốc độ chụp khung hình / giây khá – nhưng không tuyệt vời. Nhìn chung, đó là một chiếc máy ảnh chắc chắn, mặc dù không hào nhoáng nhưng chỉ hoạt động cho những gì hầu hết mọi người sẽ cần.

Nói chung, cảm biến full frame mang lại nhiều lợi ích so với APS-C, chẳng hạn như cải thiện hiệu suất ánh sáng yếu và chất lượng hình ảnh. Tuy nhiên, cảm biến APS-C của Nikon tốt đến mức D500 có thể sánh ngang hoặc đánh bại 6D Mark II. Bạn vẫn có thể nhận được những lợi ích nhất định từ cảm biến full frame của 6D Mark II, chẳng hạn như độ sâu trường ảnh rõ ràng mỏng hơn, nhưng bạn sẽ không thấy hầu hết các lợi ích khác mà bạn có thể mong đợi.

Nếu có một lĩnh vực nào đó mà 6D Mark II nổi bật so với D500 thì đó là nhờ khả năng quay video của nó. Với Dual Pixel AF của Canon, 6D Mark II có khả năng hơn nếu bạn cần tự động lấy nét video, chẳng hạn như khi làm vlog, mặc dù thật đáng thất vọng khi 6D Mark II không cung cấp khả năng quay 4K (như D500 có).

Máy ảnh chuyên nghiệp: Canon 5D Mark IV vs Nikon D850

Khi bạn di chuyển lên trên các cấp độ máy ảnh tầm trung, sẽ dễ dàng hơn một chút để xác định các kiểu máy cạnh tranh trực tiếp. Đối với máy ảnh chuyên nghiệp thân nhỏ, điều này có nghĩa là nhìn vào 5D Mark IV của Canon và Nikon D850.

Với cả hai mẫu máy ảnh này đều được nhắm mục tiêu đến các chuyên gia, chúng đều là những chiếc máy ảnh có khả năng chụp ảnh cực tốt. Một lần nữa, dải động và khả năng thiếu sáng của Nikon cực kỳ ấn tượng và rõ ràng là tốt hơn Canon. D850 cũng cung cấp độ phân giải cao hơn đáng kể (45,7MP so với 30,4MP), khung hình mỗi giây cao hơn (lên đến 9 so với 7), hệ thống lấy nét tự động tốt hơn (khi chụp qua kính ngắm quang học) và chiến thắng ở hầu hết các thông số kỹ thuật khác.

5D Mark IV có phần nhỏ hơn và nhẹ hơn, điều này có thể giúp bạn thoải mái hơn khi sử dụng trong nhiều tình huống. Lợi thế lớn nhất đối với 5D Mark IV là, giống như các mẫu máy khác đã thảo luận, khả năng quay video (và chụp ở chế độ Live View) được hỗ trợ bởi Dual Pixel AF, mặc dù sẽ thuận tiện hơn nhiều nếu Canon cung cấp một màn hình LCD khớp nối như D850 (hoặc thậm chí 6D Mark II) có.

Máy ảnh hàng đầu: Canon 1D X Mark III và Nikon D6

Cả Canon và Nikon đều đã giới thiệu máy ảnh hàng đầu mới trong năm nay, nhưng giống như những năm trước, thực tế là sự lựa chọn giữa các máy ảnh hàng đầu thường phụ thuộc vào các yếu tố ngoài máy ảnh thực tế. Vào thời điểm bạn đang nhìn vào Canon 1D X Mark III hoặc Nikon D6, có lẽ bạn sẽ được đầu tư rất nhiều vào hệ sinh thái của một thương hiệu và sự khác biệt giữa các máy ảnh sẽ rất nhỏ, đến mức có thể sẽ không là một lý do thuyết phục để thay đổi từ cái này sang cái kia.

Nói chung, những chiếc flagship nhắm đến đối tượng là các nhiếp ảnh gia thể thao và động vật hoang dã chuyên nghiệp, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi thấy các tính năng nhắm mục tiêu đến các thị trường này. Cả hai đều có khả năng chống chịu thời tiết rộng rãi, chất lượng xây dựng mạnh mẽ, cửa chớp cực bền và chụp nhanh. Canon vượt trội Nikon ở mức độ bùng nổ cực cao với tốc độ chụp tối đa 16 FPS (hoặc 20 FPS khi chụp ở Chế độ xem trực tiếp) và bộ đệm 1.000 ảnh so với 14 FPS của Nikon (10,5 FPS ở Chế độ xem trực tiếp) và bộ đệm 200 ảnh.

Cả hai máy ảnh đều có ISO gốc từ 100-102.400, nhưng Nikon cung cấp ISO tăng lên đến 3.280.000, mang lại lợi thế trong điều kiện cực tối.

Mặc dù một số người sẽ chọn một chiếc flagship để quay video (nhìn vào bạn, Peter McKinnon), đó không phải là sự cân nhắc chính đối với hầu hết các thợ ảnh hàng đầu. Nikon cung cấp một số khả năng quay video, nhưng nếu bạn thực sự muốn quay video bằng một chiếc flagship, Canon là lựa chọn tốt hơn nhiều với độ phân giải lên đến 5.5K ở 60P, đầu ra HDMI 10 bit, quay video thô và lấy nét tự động tuyệt vời (Dual Pixel). Nikon sẽ cung cấp cho bạn 4K / 30 FPS, nhưng video AF mờ nhạt và không có nhiều thứ khác để viết về nhà.

Nhưng một lần nữa, vào cuối ngày, nếu bạn đang chi bằng giá của một chiếc flagship (khoảng 6.500 đô la), bạn có thể có một bộ ống kính và phụ kiện phong phú hoặc sẽ là một phần của một tổ chức được đầu tư vào một trong những hệ sinh thái sẽ xác định máy ảnh bạn chọn. Dù bằng cách nào, bạn sẽ không phải thất vọng với các dịch vụ máy ảnh của mình.

Canon vs Nikon: Máy ảnh nào hợp với bạn hơn?

Không có người chiến thắng rõ ràng trong cuộc tranh luận giữa Canon và Nikon. Cả hai đều có điểm mạnh của họ và cả hai đều có điểm yếu của họ. Có một số quy tắc phổ biến trên các mẫu máy ảnh của họ (Nikon có xu hướng có hiệu suất ISO cao tốt hơn trong khi khả năng quay video của Canon hầu như luôn vượt trội), nhưng thật khó để khẳng định rằng bạn không thể mua được một chiếc máy ảnh có khả năng ở bất kỳ mức giá nào từ một trong hai thương hiệu. Và tất nhiên, nếu bạn hoàn toàn không hiểu về thương hiệu và muốn có một cái nhìn toàn diện về những gì bên ngoài, Sony đang thách thức cả hai và có một số máy ảnh hấp dẫn từ các thương hiệu khác như Fuji, Panasonic, v.v.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!