Công thức làm bánh nướng trung thu thập cẩm thơm ngon chuẩn vị 2023

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bánh trung thu thập cẩm không khó làm nếu bạn có kiến thức và nắm vững các kỹ thuật cơ bản. Chỉ với vài công đoạn nhỏ là bạn đã có ngay một chiếc bánh thơm ngon, hấp dẫn. Đây chắc chắn sẽ là món quà ý nghĩa dành cho người thân, đặc biệt là trong dịp tết trung thu này.

Bánh trung thu là món bánh truyền thống của người Việt mỗi khi rằm tháng 8 đến. Vì thế, trong mâm cỗ của mỗi gia đình không thể thiếu những chiếc bánh nướng, bánh dẻo nhân thập cẩm, đậu xanh. Bánh trung thu thập cẩm thường được khá nhiều người ưa chuộng vì nó không quá ngọt, ăn bùi và béo ngậy. Thông thường, bánh trung thu thập cẩm có dạng hình tròn, biểu trưng cho sự đoàn viên và hạnh phúc gia đình.

Nhân bánh trung thu thập cẩm rất đa dạng, từ những loại hạt như hạt sen, hạt bí, hạt dưa đến các loại thịt như thịt lợn, thịt gà, lạp xưởng hay các nguyên liệu đi kèm khác như mứt bí, trứng muối, lá chanh. Mỗi loại nguyên liệu khi kết hợp sẽ mang tới một hương vị riêng, tạo nên sự phong phú và đa dạng cho món bánh.

Quá trình làm nướng bánh trung thu thập cẩm yêu cầu kỹ thuật và kiên nhẫn, từ khâu chuẩn bị nguyên liệu, làm vỏ bánh, nhồi nhân đến việc nướng chín bánh. Một chiếc bánh hoàn hảo phải vàng óng, có mùi thơm đặc trưng, vỏ bánh không bị tách rời và nhân bánh phải chắc. Sau khi hoàn thành, bánh trung thu thập cẩm thường được bảo quản trong hộp hoặc túi riêng để tránh bị hỏng.

Bánh trung thu thập cẩm thường được khá nhiều người ưa chuộng
Bánh trung thu thập cẩm thường được khá nhiều người ưa chuộng

Để mùa thu này thêm ý nghĩa, bạn có thể tự làm bánh theo công thức làm bánh nướng trung thu thập cẩm chuẩn được chúng tôi chia sẻ dưới đây.

Nguyên liệu cần chuẩn bị làm bánh trung thu thập cẩm

Dưới đây là danh sách các nguyên liệu cần chuẩn bị để làm bánh trung thu thập cẩm.

1. Nguyên liệu nhân bánh

  • 50g mứt bí
  • 50g hạt sen
  • 50g hạt dưa
  • 50g hạt điều
  • 40g lạp xưởng
  • 50g vừng trắng rang
  • 8 – 10 lá chanh
  • 100g bột bánh dẻo
  • 100ml nước đường
  • ½ thìa thìa cà phê hoa bưởi
  • ½ thìa dầu mè
  • 50g mỡ đã được ướp đường

2. Nguyên liệu làm vỏ bánh nướng trung thu thập cẩm

  • 250g bột mì
  • 50ml dầu ăn
  • 200ml nước đường
  • ½ thìa cà phê nước tro tàu
  • 1 lòng đỏ trứng gà
  • 1 thìa cà phê mai quế lộ
Nguyên liệu cần chuẩn bị làm bánh trung thu thập cẩm
Nguyên liệu cần chuẩn bị làm bánh trung thu thập cẩm

Cách làm bánh nướng trung thu nhân thập cẩm

1. Nấu nước đường cho vỏ bánh nướng

Để có được hỗn hợp nước đường cho vỏ bánh nướng, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • 500g đường vàng
  • Khoảng 300ml nước đun sôi để nguội
  • ½ quả chanh
  • 50g mạch nha

Đầu tiên, hãy đun sôi hỗn hợp gồm nước, đường và nước cốt chanh, sau đó, giảm nhỏ lửa và đun trong khoảng 30 phút. Tiếp theo, thêm mạch nha và tiếp tục đun thêm 30 phút nữa trước khi tắt bếp.

Để biết nước đường có đạt tiêu chuẩn hay không, bạn có thể nhỏ nước đường đã đun vào bát nước. Nếu thấy đường rơi chạm đáy và tỏa ra khắp bát nghĩa là nước đường đã đạt tiêu chuẩn. Bạn nên nấu nước đường trước ít nhất từ 1-2 tháng để nước đường có màu sắc đẹp hơn.

2. Làm nhân bánh nướng trung thu thập cẩm

Rang hoặc sấy hỗn hợp hạt dưa, hạt bí, hạt điều. Sau bước sấy khô, thêm vào tô hạt sen, mè trắng, mứt bí, mỡ đường, lá chanh và lạp xưởng đã được xắt nhỏ như hạt lựu. Tiếp theo, cho vào hỗn rượu mai quế lộ, dầu mè, nước hoa bưởi, bột bánh dẻo và 1 muỗng nhỏ cà phê muối.

Tiếp tục khuấy đều cho đến khi toàn bộ hỗn hợp hòa quyện và kết hợp với nhau. Để hỗn hợp nhân nghỉ trong vài tiếng.

Cách làm bánh nướng trung thu nhân thập cẩm
Cách làm bánh nướng trung thu nhân thập cẩm

3. Làm vỏ bánh trung thu thập cẩm

Để làm vỏ bánh nướng trung thu thập cẩm ngon trước tiên bạn lấy nửa lượng bột mì đã chuẩn bị và đặt vào một chiếc tô lớn. Tiếp theo, thêm vào đó nước đường, dầu ăn và nước tro tàu. Khi tất cả các thành phần đã có trong tô, hãy khuấy đều chúng cho đến khi bột trở thành một khối dẻo quánh. Lúc này, bạn có thể từ từ thêm phần bột mì vào và tiếp tục khuấy đều.

Khi tất cả các thành phần bột đã kết hợp với nhau, bạn tiến hành nhồi bột cho đến khi nó trở thành một khối dẻo mịn. 

Khi nhồi bột xong, sử dụng màng bọc thực phẩm để bọc kín tô bột và để bột ủ trong khoảng 1 tiếng. Quá trình ủ bột không chỉ giúp bột nở ra, tạo độ mềm mịn cho vỏ bánh mà còn giúp kết cấu và hương vị của bánh trở nên mềm ngon hơn.

4. Tạo hình cho bánh nướng trung thu

Trước hết, bạn cần chia phần nhân và phần vỏ bánh thành các miếng nhỏ với tỉ lệ 2 phần nhân và 1 phần vỏ. Sau khi đã chia đều, vê bột bánh và nhân bánh thành từng viên tròn.

Bước tiếp theo là cán mỏng phần vỏ bánh, sau đó đặt nhân bánh ở giữa và bọc kín, tuy nhiên, không cán dẹp mà vẫn giữ ở dạng hình tròn.

Để tránh làm bánh dính vào khuôn, bạn nên thoa một lớp bột khô vào mặt trong của khuôn bánh trước khi cho bánh vào. Sau đó, nhẹ nhàng cho bánh vào khuôn và lòng bàn tay để ấn chặt. Sử dụng ngón tay để ấn kín mép bánh, giúp bánh được bọc kín và không bị rách.

Nếu bạn sử dụng khuôn gỗ, hãy dùng lực nhẹ để gõ khuôn xuống bàn, giúp bánh dễ dàng tuột ra. Trong trường hợp sử dụng khuôn lò xo, hãy ấn mạnh tay để bánh có hình dáng đẹp và bám chắc vào khuôn.

Cuối cùng, đặt những chiếc bánh trung thu đã tạo hình lên khay. Bạn nên lót sẵn giấy nến vào khay để tránh bánh bị dính vào khay. Quá trình này cần sự tỉ mỉ và khéo léo để tạo ra những chiếc bánh trung thu đẹp mắt và ngon miệng.

Cách nướng bánh trung thu
Cách nướng bánh trung thu

5. Cách nướng bánh trung thu

Làm nóng lò trước 10 phút và đặt những chiếc bánh đã tạo hình vào lò nướng. Trong suốt quá trình nướng, hãy sử dụng bình xịt và xịt một ít nước lên mặt bánh.

Sau khi đã nướng bánh trong vòng 10 phút, lấy bánh ra và để nguội, tiến hành quét hỗn hợp lòng đỏ trứng lên bề mặt bánh. Lúc này bánh vẫn còn mềm nên hãy thật nhẹ nhàng để không làm mất đi hoa văn trên bề mặt bánh.

Tiếp theo, đặt bánh trở lại lò và nướng thêm 10 phút nữa. Lặp lại quá trình này 3 lần cho đến khi mặt bánh vàng đều.

Khi bánh vừa mới ra lò, bánh sẽ có độ cứng nhất định. Tuy nhiên, để bánh mềm mịn hơn và có màu sắc đẹp hơn, hãy để bánh nghỉ trong vòng 1-2 ngày.

6. Cách bảo quản bánh nướng trung thu nhân thập cẩm

Sau khi bánh trung thu thập cẩm đã nguội hẳn, đặt bánh vào hộp kín hoặc túi nhựa, đừng quên sử dụng gói hút ẩm. Mục đích của việc này là không để không khí và độ ẩm gây hại cho bánh. Nếu bạn để bánh bên ngoài, hãy đặt chúng ở những nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp, tránh nhiệt độ cao và thời tiết ẩm ướt.

Với công thức làm bánh nướng trung thu thập cẩm chuẩn vị chỉ với vài bước nêu trên là bạn đã có chiếc bánh nướng của riêng mình rồi. Hãy thử thực hiện và chia sẻ thành quả của bạn với chúng tôi nhé!

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!