So sánh, tìm kiếm sản phẩm giá rẻ uy tín và tốt nhất | websosanh.vn

Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp từ bảo hiểm xã hội đã đóng

Cập nhật ngày: 01/07/2018, lúc 17:23
Nếu như bạn đang có nhu cầu làm thủ tục để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì những thông tin dưới đây có thể giúp ích cho bạn

Mặc dù là một trong những trợ cấp được hưởng khi thất nghiệp của người lao động, nhưng để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần phải thỏa mãn các điều kiện dưới đây:

Điều kiện đầu tiên là người lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động (bởi trợ cấp thất nghiệp chỉ trả khi người lao động đang thất nghiệp). Theo Bộ luật lao động thì có đến 10 trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động, tuy nhiên không phải chấm dứt hợp đồng lao động như thế nào cũng được hưởng trợ cấp thất nghiệp, với hai trường hợp sau thì sẽ không xét để hưởng trợ cấp thất nghiệp:

– Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

– Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

Các trường hợp còn lại như (hết hạn hợp đồng, thỏa thuận chấm dứt hợp đồng, đơn phương chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật… sẽ có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp bình thường)

Điều kiện thứ hai: về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp:

Với hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc không xác định thời hạn, hợp đồng xác định thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng thì cần đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Với hợp đồng theo mùa vụ hoặc hợp đồng dưới 12 tháng thì phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Trong trường hợp người lao động chưa thể tham gia đủ số năm đóng bảo hiểm thất nghiệp như quy định trên thì quãng thời gian đã tham gia sẽ được bảo lưu thành quỹ bảo hiểm thất nghiệp để làm căn cứ tính hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo nếu người lao động đáp ứng đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Điều kiện thứ ba: đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định, hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm những tài liệu sau:

1. Đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp ( Mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất 2018)

2. Sổ bảo hiểm xã hội

3. Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động (có thể nộp bản chính hoặc bản sao có công chứng, chứng thực)

Điều kiện thứ tư: chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. trừ các trường hợp sau đây thì không bắt buộc phải đáp ứng điều kiện này:

– Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

– Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

– Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

– Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

– Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

– Chết.

Khi đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên thì người lao động cần chủ động nộp hồ sơ như hướng dẫn ở trên cho Trung tâm giới thiệu việc làm nơi muốn nhận trợ cấp để được hưởng.

(nguồn sưu tầm)

TIN TỨC LIÊN QUAN

TÌm hiểu về Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa

Bảo hiểm nhân thọ có tốt không? Khi nào nên mua bảo hiểm nhân thọ thì tốt nhất? Đây là những câu hỏi được rất nhiều khách hàng quan tâm và muốn được giải đáp khi tìm hiểu về bảo hiểm nhân thọ. Để có được câu trả lời chính xác nhất, bạn hãy tham khảo bài viết này.

TIN TỨC VỀ

Đánh giá gói bảo hiểm du lịch Liberty có tốt không, phí bao nhiêu?

Phòng ngừa rủi ro là việc nên được chuẩn bị trước mỗi chuyến đi chơi xa. Hiện nay có rất nhiều hãng cung cấp các gói bảo hiểm nhằm bảo vệ lợi ích của mỗi khách hàng trong chuyến du lịch của mình. Nếu bạn đang phân vân bảo hiểm du lịch Liberty có tốt không thì theo dõi ngay bài viết này nhé!
ads
Bán hàng cùng Websosanh