Hướng dẫn cách chọn smart tivi tốt nhất cho thói quen xem của bạn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn muốn mua một chiếc smart tivi hoàn hảo cho gia đình mình? Thực hiện theo hướng dẫn mua sắm của chúng tôi để hiểu các thông số kỹ thuật.

Smart tivi phù hợp có thể cải thiện đáng kể khả năng giải trí tại nhà của bạn, lấp đầy phòng khách của bạn với nội dung theo yêu cầu từ Netflix , Hulu, Amazon Prime và các dịch vụ phát trực tuyến khác. Nhưng việc chọn bộ hoàn hảo cho thói quen xem của bạn có nghĩa là quyết định độ phân giải màn hình, công nghệ hiển thị và nền tảng sẽ đóng vai trò là bộ não của thiết bị.

Thông số kỹ thuật của tivi thông minh có vẻ khó hiểu, nhưng khi bạn hiểu ý nghĩa của từng con số, phép đo và một chút thuật ngữ, bạn có thể tự tin mua.

Xem xét kích thước của tivi thông minh

Một trong những cân nhắc chính đối với bất kỳ TV mới nào chỉ đơn giản là bạn muốn nó lớn như thế nào. Câu trả lời phụ thuộc vào quy mô ngân sách của bạn — và không gian vật lý nơi bạn định lắp đặt.

Lấy thước đo ra và ghi kích thước của phòng khách hoặc phòng ngủ nơi đặt tivi. Ngay cả khi đã đo lường mọi thứ, bạn vẫn có thể gặp khó khăn khi hình dung xem tivi sẽ phù hợp như thế nào. Để tìm hiểu xem TV mới của bạn có thể thống trị như thế nào, bạn có thể sử dụng thực tế tăng cường để xem nó tại chỗ (xem các ứng dụng của Samsung hoặc Sony ) hoặc thực tế hơn, giả lập các tấm bìa cứng với nhiều kích cỡ khác nhau.

Bạn cũng nên cân nhắc xem bạn sẽ ngồi ở khoảng cách bao xa: Các bộ ở đầu lớn hơn của thang đo sẽ khiến mắt bạn choáng ngợp nếu bạn ở ngay trước mắt. Không có cách chính xác duy nhất để tính kích thước màn hình lý tưởng dựa trên khoảng cách xem, mặc dù các nhà sản xuất và chuyên gia đưa ra một số lời khuyên . Nếu có thể, hãy đến một cửa hàng bán lẻ địa phương để tự kiểm tra kích thước và khoảng cách.

Cuối cùng, bạn sẽ phải dựa vào phán đoán của mình để chọn kích thước phù hợp.

Chọn độ phân giải

Cũng giống như máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh, độ phân giải của tivi đề cập đến số điểm hoặc pixel tạo nên màn hình. Càng nhiều pixel, màn hình càng sắc nét, nhưng kích thước màn hình cũng quan trọng – cùng một số pixel trên màn hình lớn hơn sẽ không rõ ràng bằng.

Ngay bây giờ, đó là một quyết định dễ dàng, vì màn hình 4K (với độ phân giải 3840 x 2160 pixel) đã bão hòa thị trường. Thay vào đó, một số công ty truyền hình sử dụng thuật ngữ “siêu HD”, nhưng nó có cùng độ phân giải và hầu hết mọi bộ sản phẩm mới ngày nay đều có đặc điểm kỹ thuật này.

Nếu bạn thực sự muốn tiết kiệm tiền và đang chọn một bộ nhỏ hơn (chẳng hạn như dưới 40 inch), bạn có thể tìm thấy một vài mẫu “full HD” (hoặc 1080p) giá rẻ để lựa chọn. Ở đầu kia của thị trường, bạn có thể thấy một số bộ 8K. Những thứ này vẫn còn quá đắt và dù sao thì hiện tại cũng có rất ít nội dung 8K. Thời gian cho 8K sẽ đến, nhưng không phải trong vài năm nữa.

Công nghệ màn hình

Màn hình TV ngày nay dựa trên hai công nghệ màn hình: LCD LED phổ biến và OLED đắt tiền hơn. Việc cố gắng nói cái nào tốt nhất có thể trở nên khó khăn, đặc biệt là vì các nhà sản xuất thêm các tinh chỉnh và công nghệ của riêng họ vào từng nền tảng. Thêm vào đó, khi cả hai công nghệ phát triển, chúng tự nhiên trở nên tốt hơn.

Cả hai loại màn hình đều sử dụng đèn LED để chiếu sáng, nhưng theo những cách khác nhau. Màn hình LCD LED sử dụng các điốt phát sáng trắng, hoặc điểm ảnh LED, làm đèn nền để tạo hình ảnh thông qua màn hình tinh thể lỏng hoặc bộ lọc LCD. Các đèn LED thường bao phủ toàn bộ màn hình, nhưng các bộ rẻ hơn đôi khi chỉ giới hạn chúng ở các cạnh. Màn hình LCD LED thường sắc nét hơn màn hình OLED và chúng cũng cung cấp khả năng kiểm soát ánh sáng trông tự nhiên hơn trong các cảnh.

Mặt khác, màn hình đi-ốt phát sáng hữu cơ hoặc OLED, bỏ qua đèn nền và thay vào đó sử dụng dòng điện để thắp sáng từng pixel một. Điều này cho phép màn hình phản hồi nhanh hơn. Ngoài ra, vì màn hình OLED tắt hoàn toàn các điểm ảnh màu đen (màn hình LCD LED chỉ làm mờ chúng) nên chúng có xu hướng có độ tương phản tốt hơn. Chúng cũng đắt hơn để sản xuất, vì vậy chúng thường sẽ khiến ví của bạn khó hơn một chút.

Đó là những nguyên tắc, nhưng những công nghệ này luôn thay đổi. Nhiều bộ màn hình LCD LED mới hơn, đắt tiền hơn hiện sử dụng tính năng làm mờ cục bộ, làm mờ ánh sáng một cách có chọn lọc ở các vùng cụ thể trên màn hình. Chúng ta cũng thấy các bộ đèn LED mini với các vùng siêu nhỏ, có nghĩa là đèn nền của màn hình LCD LED có thể gần như (mặc dù không hoàn toàn) chính xác như OLED.

Với tất cả các thuật ngữ này — và nhiều từ thông dụng dành riêng cho nhà sản xuất mà chúng tôi chưa đề cập — có thể cảm thấy không thể hiểu được các công nghệ cơ bản này hoặc không thể chọn giữa chúng. Chúng tôi khuyên bạn nên lưu ý các nguyên tắc cơ bản ở trên, sau đó đi đến cửa hàng TV địa phương của bạn, nơi bạn sẽ có thể trải nghiệm chất lượng của hình ảnh và cách nó liên quan đến từng loại bảng điều khiển.

Chọn một nền tảng phần mềm

Đừng dành quá nhiều thời gian cho phần mềm sẽ cung cấp năng lượng cho smart tivi của bạn — nó không phải là một yếu tố quan trọng trong quyết định của bạn. Tất cả các nền tảng smart tivi đều cung cấp các bộ tính năng tương tự, bao gồm quyền truy cập vào các ứng dụng lớn như Netflix, Hulu và YouTube.

Các nhà sản xuất như Samsung, LG và Panasonic sử dụng phần mềm smart tivi trong nhà của riêng họ; Sony chủ yếu ủng hộ Android TV do Google sản xuất ; và thương hiệu ngân sách TCL dựa trên phần mềm Roku. Bạn có thể tìm thấy sự khác biệt nhỏ giữa các nền tảng (ví dụ: Android TV và Roku có lựa chọn ứng dụng tốt nhất), nhưng những thay đổi này là nhỏ.

Thành thật mà nói, bạn nên cắm thiết bị Chromecast , Apple TV box hoặc Amazon Fire TV vào thiết bị của mình hơn là dựa vào phần mềm tích hợp. Một thiết bị bảo vệ hoặc hộp bên ngoài sẽ chạy nhanh hơn, cung cấp lựa chọn ứng dụng tốt hơn và nhận được nhiều bản cập nhật thường xuyên hơn bất kỳ thứ gì trên chính TV.

Trên thực tế, hãy dành thời gian để soạn thảo một bảng tính để so sánh từng nền tảng và dành nó để kiểm tra số lượng cổng trên TV của bạn để đảm bảo bạn có thể cắm tất cả các thiết bị ngoại vi mà bạn muốn kết nối.

Hãy xem xét các tiện ích khác mà bạn có ở nhà — chẳng hạn như Android TV hoặc Chromecast là một lựa chọn thông minh nếu bạn đã có điện thoại và máy tính bảng Android rải rác khắp nhà. Ngoài ra, ngày càng có nhiều TV hiện nay được tích hợp sẵn AirPlay (giao thức phát video trực tuyến của riêng Apple), có nghĩa là dễ dàng truyền tải nội dung đến chúng từ iPhone, iPad và Mac.

Công nghệ cải thiện hình ảnh

Tìm ra những gì bạn muốn từ các thông số kỹ thuật cơ bản mà chúng tôi đã đề cập sẽ giúp bạn thu hẹp các lựa chọn smart tivi của mình. Khi hoàn tất, hãy kiểm tra xem các bộ trong danh sách chọn lọc của bạn có bao gồm một số tính năng cải thiện hình ảnh này hay không.

Ví dụ: hầu hết các màn hình hiện đều có dải động cao hoặc HDR . Điều này làm nổi bật chi tiết ở những phần tối nhất và sáng nhất của hình ảnh và cải thiện dải màu. Kiểm tra để đảm bảo các bộ trong danh sách chọn lọc của bạn hỗ trợ nó. Mặc dù bạn có thể tìm thấy các tiêu chuẩn HDR cạnh tranh, chẳng hạn như HDR10 so với Dolby Vision, bất kỳ hỗ trợ HDR nào cũng có thể cung cấp màn hình đẹp hơn.

Bạn cũng nên xem xét tốc độ làm mới: theo nghĩa đen là số lần màn hình TV làm mới mỗi giây. Ví dụ: tốc độ 60Hz có nghĩa là hình ảnh đặt lại 60 lần mỗi giây. Làm mới nhiều hơn sẽ mang đến cho bạn hình ảnh sắc nét hơn và ít bị nhòe chuyển động hơn khi bạn đang xem hành động và thể thao chuyển động nhanh. Khi bạn đang kiểm tra thông số kỹ thuật, hãy để ý những con số được gắn nhãn tốc độ làm mới “hiệu quả” — những thuật ngữ như thế này có thể là những cụm từ tiếp thị phóng đại không phản ánh tốc độ thực tế của bảng điều khiển.

Hầu hết smart tivi cũng sẽ áp dụng một số công nghệ thông minh để giảm hiện tượng nhòe chuyển động. Bạn sẽ tìm thấy loại hiệu ứng này dưới một cái tên như nội suy chuyển động hoặc khung. Tuy nhiên, công nghệ này có thể trông đẹp hoặc có thể không đẹp mắt của bạn — nó có thể làm giảm độ mờ đến mức mọi thứ trở nên sắc như dao cạo, trông rẻ tiền được gọi là hiệu ứng xà phòng . Tin tốt là các hiệu ứng làm mờ chuyển động này là tùy chọn, vì vậy bạn có thể tắt chúng .

Cân nhắc tất cả các tính năng khác

Bạn gần như đã sẵn sàng để đưa ra lựa chọn cuối cùng của mình — nhưng có một số tính năng khác cần xem xét trước khi bạn tiếp tục và mua.

Ví dụ: mặc dù rất ít nhà sản xuất TV tập trung vào chất lượng âm thanh, nhưng tính năng đó sẽ có tác động lớn đến việc thưởng thức của bạn. Những người yêu thích âm thanh có thể mong đợi một tiêu chuẩn cao cấp như Dolby Atmos : một nỗ lực để tạo ra trải nghiệm âm thanh vòm sống động trong phòng khách của bạn. Tuy nhiên, nó sẽ chỉ có sẵn trong một số bộ cao cấp — hầu hết các nhà sản xuất TV cho rằng những người đam mê âm thanh nghiêm túc sẽ đầu tư vào một soundbar riêng biệt.

Một huy hiệu chấp thuận khác mà chúng tôi khuyên bạn nên chú ý là Ultra HD Premium. Đây là một bộ tiêu chuẩn, được xác định bởi cơ quan công nghiệp Liên minh UHD , chỉ định mức chất lượng tối thiểu về màu sắc, tốc độ làm mới, độ sáng và âm thanh. Nó đảm bảo một phả hệ nhất định trong một tập hợp, và việc thêm vào đó có thể làm giảm độ dài của danh sách chọn lọc TV của bạn.

Cuối cùng, bạn càng đọc được nhiều bài đánh giá từ cả người dùng và chuyên gia thì càng tốt. Mặc dù rất hữu ích khi biết tất cả các tiêu chuẩn mà chúng tôi đã đề cập thực sự có ý nghĩa gì, nhưng bạn vẫn có thể tìm thấy một chiếc TV thông số kỹ thuật cao với chất lượng hình ảnh khủng khiếp hoặc một chiếc TV kém thông số kỹ thuật hơn cả mong đợi. Nói cách khác, thông số kỹ thuật có thể giúp thu hẹp lựa chọn của bạn, nhưng chúng không nhất thiết cho bạn biết liệu một TV cụ thể có tốt hơn TV khác hay không. Chất lượng của một bộ không thể hiện rõ cho đến khi bạn đã có kinh nghiệm sử dụng bộ đó, vì vậy đánh giá của người dùng thực sự hữu ích.

Cuối cùng, ngân sách hiện có của bạn có thể là cách tốt nhất để xóa lĩnh vực này. Khi bạn đã giới hạn các tùy chọn của mình trong phạm vi giá đã đặt, bạn có thể bắt đầu cân nhắc các yếu tố mà chúng ta đã thảo luận. Chắc chắn hãy xem xét các thông số kỹ thuật được xác định ở trên, nhưng điều cần phải có duy nhất mà chúng tôi đề xuất là độ phân giải 4K và HDR.

Ngoài ra, đừng tiết kiệm chi tiết quá nhiều. Ngay cả một bộ cũ hơn một chút cũng đáng xem xét. Bởi vì TV có thời hạn sử dụng lâu dài, đặc biệt là so với các thiết bị được cập nhật thường xuyên hơn như điện thoại thông minh, smart tivi của bạn sẽ không đột nhiên trở nên lỗi thời chỉ trong một vài năm (và bạn luôn có thể nâng cấp đầu thu kỹ thuật số của mình để có các tính năng mới, thay vì TV của bạn).

TIN TỨC LIÊN QUAN

Mua smart tivi trả góp bạn cần lưu ý những điều gì ?

Mua smart tivi trả góp bạn cần lưu ý những điều gì ?

Nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, một số người tiêu dùng lựa chọn hình thức thanh toán trả góp để mua smart tivi 2018. Vậy mua trả góp smart tivi có thực sự sẽ đem lại hiệu quả cao về kinh tế đối với gia đình bạn, hãy cùng tìm hiểu điều đó qua bài viết dưới đây nhé.

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!