Loa soundbar là gì? 10 kinh nghiệm chọn mua loa soundbar tốt nhất

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Một trong những giải pháp tốt nhất để trải nghiệm âm thanh phát ra từ TV chính là dùng loa soundbar - thiết bị âm thanh all-in-one tiện dụng. Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu xem loa soundbar là gì và những lưu ý cho những ai đang cần mua 1 chiếc loa soundbar nhé.

1. Loa Soundbar là gì?

1.1. Loa Soundbar là gì?

Dù là cái tên xuất hiện khá lâu trên thị trường với hơn 10 năm, tuy nhiên không hầu hết người dùng còn khá mơ hồ khi nghe về loa soundbar, không biết loa soundbar là gì? Loa soundbar chính là 1 thiết bị âm thanh mang đến giải pháp thưởng thức âm thanh sống động cho người dùng trong những không gian nhỏ, mà không cần nguyên dàn hệ thống âm thanh lớn. Bởi chất lượng âm thanh của TV hầu như ít chú trọng nên nhu cầu nâng cấp âm thanh TV luôn là mong muốn với mọi người.

Loa Soundbar là gì
Loa Soundbar là gì

Thời gian đầu ở Việt Nam, soundbar không nhận được nhiều sự quan tâm do ít sự lựa chọn, giá khá cao và người tiêu dùng khi đó vẫn thích thú với những dàn âm thanh truyền thống. Tuy nhiên, hiện nay, soundbar đã khẳng định vị trí của mình bởi những tính năng nổi bật như thiết kế bắt mắt, mức độ tiện lợi cao và giá trị sử dụng vượt trội so với chi phí đầu tư.

Thị trường soundbar hiện nay có thể nói thị trường sôi động nhất trong những năm gần đây với sự phát triển của hàng loạt sản phẩm mới nổi. Mặc dù vậy, thị trường này được phân hóa thành hai vùng rõ ràng.

Thứ nhất là dòng soundbar phổ thông với mức giá rẻ đến tầm trung của các nhà sản xuất điện tử khá quen thuộc như Samsung, LG, Sony, Philips… dành cho khách hàng có nhu cầu sử dụng không có nhiều đòi hỏi về chất lượng.

Thứ hai là dòng soundbar cao cấp, của các thương hiệu âm thanh chuyên nghiệp với chất lượng đẳng cấp, công nghệ tiên tiến và các kết nối  bluetooth chuẩn aptX.

2. Ưu và nhược điểm của loa Soundbar

Ưu điểm:

Âm thanh từ loa soundbar luôn luôn có độ vang và sự sống động đến khó tin. Hãy thử xem một bộ phim với dàn loa truyền thống và xem bộ phim đó với 1 chiếc soundbar hỗ trợ, bạn sẽ cảm nhận sự khác biệt hoàn toàn.

Vì các bộ soundbar ngày nay thường có khả năng tạo ra hiệu ứng âm thanh surround ảo (virtual surround) nhờ công nghệ Dolby Virtual Surround (phát minh của Dolby Laboratories), phản xạ âm thanh và giảm độ trễ truyền.

Loa soundbar có thiết kế rất tinh tế, lịch sự, sang trọng, có thể dễ dàng phù hợp với nhiều không gian mà nó hiện diện. Chiếc loa soundbar giờ đây không chỉ là để thưởng thức âm nhạc nữa mà dần trở thành món đồ nội thất đắt giá cho không gian sống, mang lại sự sang trọng.

Cuối cùng thì đó là việc lắp đặt hay giữ vệ sinh cho 1 thanh soundbar đương nhiên luôn luôn dễ dàng hơn đối với 1 dàn loa truyền thống hùng hậu.

Nhược điểm:

Vấn đề kết nối. Nhiều chiếc TV không có sẵn những đầu vào hỗ trợ loa soundbar, nên việc kết nối loa và TV đòi hỏi phải có nhiều dây nhợ lằng nhằng mất an toàn và mất thẩm mỹ.

Thiết kế soundbar phù hợp phong thủy phòng khácThiết kế soundbar phù hợp phong thủy phòng khách ( Nguồn: lg.com)

2. Lưu ý trước khi mua loa Soundbar

Sau khi đã biết được loa soundbar là gì cùng với các tiện ích của nó cho việc trải nghiệm âm thanh thêm sống động, thì hẳn anh em nào cũng muốn sở hữu ngay một chiếc. Thế nhưng loa soundbar cũng có những điểm chưa hoàn hảo, cũng có một số vấn đề thường hay gặp phải khi sử dụng soundbar.

Soundbar làm nhiễu cảm biến điều khiển

Thông thường, chiếc TV và soundbar luôn được đặt ở vị trí tách biệt một đoạn. Tuy nhiên, không phải lúc nào TV cũng được treo lên tường, đặc biệt là các hộ gia đình Việt, họ chủ yếu đặt TV trong hoặc trên tủ kính nhỏ. Thông thường, vị trí của soundbar sẽ là dưới TV. Vì thế, với những soundbar có thiết kế cao, cảm biến điều khiển và của TV sẽ bị chặn lại, khiến bạn rất khó khăn để sử dụng.

Giải pháp của vấn đề này chính là chọn những soundbar như Yamaha YAS – 101, bởi vì thiết bị này sẽ nhận sóng từ điều khiển TV và truyền lại cho TV. Hoặc là dùng  soundbar có thiết kế vững chắc để có thể dùng làm đế của TV.

Vấn đề  khác xảy ra với điều khiển

Không phải lúc nào Soundbar cũng kèm với 1 chiếc remote mà phải điều chỉnh gián tiếp qua chiếc TV của bạn. Điều này giúp bạn thuận tiện hơn khi không cần sử dụng nhiều remote, nhưng đôi khi lại gây ra một vài bất tiện khó thông cảm được.

Cụ thể, khi kết nối hai thiết bị với nhau, người dùng sẽ gợi ý tắt loa của TV đi để tránh phải tình trạng nhiễu âm do phát ra từ nhiều nguồn cùng một lúc. Nhưng đôi lúc, khi dùng remote TV để điều chỉnh soundbar, TV vẫn có thể nhận tín hiệu từ remote và có thể hiển thị lỗi “Not available” do bạn đã tắt loa nhưng TV vẫn nhận lệnh.

Lỗi không có gì quá nghiêm trọng nhưng sẽ làm bạn phát mệt mỗi lần điều khiển vì vậy, phương án tối ưu nhất là chọn bộ soundbar với điều khiển riêng.

Có nên mua loa soundbar không
Có nên mua loa soundbar không

Âm thanh trung thực từ soundbar

Để nâng cao lợi nhuận và lôi cuốn người mua hàng, nhà sản xuất luôn nói rằng soundbar sẽ mang đến trải nghiệm âm thanh vô cùng sống động và trung thực. Thực tế lại không hoàn hảo như mong đợi, hiệu ứng “âm thanh trung thực” thực chất lại là hiệu ứng làm phần phát âm của loa rộng hơn, khiến âm có vẻ to hơn, lan tỏa khắp không gian.

Rất ít loại loa có thể làm được điều này. Theo các đánh giá loa soundbar, một trong số ít đó là series soundbar YSP của Yamaha. Mặc dù vậy, một số sản phẩm của dòng này lại có giá khá cao, đến 1000 USD, cao hơn nhiều so với một dàn loa thông thường, vì vậy hãy cân nhắc kĩ trước khi chọn mua.

Bảng hiển thị

Để tiết kiệm diện tích trên thiết bị, để thước nhỏ gọn hơn, tinh tế hơn, nhiều nhà sản xuất đã bỏ qua những bảng điều khiển trên thân loa. Cũng hợp lí vì chúng ta chỉ dùng soundbar để nghe. Tuy nhiên, điều này lại gây ra vài khó khăn nhất định như không biết được chế độ nào của soundbar đang được chọn, cũng như không biết được mức volume hiện tại.

Nhưng hiện nay, nhà sản xuất đang có xu hướng tạo những sản phẩm có bảng hiển thị để mang lại sự tiện dụng cho người dùng, và tất nhiên mức giá của soundbar cũng tăng thêm đáng kể.

Cổng kết nối Soundbar

Thật ra đây là điều không cần phải bận tâm nhiều khi bạn lựa mua một thiết bị vì đa số kết nối TV với các loại loa dễ dàng qua cổng HDMI hoặc kết nối trực tiếp vào soundbar. Điều này cũng đảm bảo bộ loa soundbar trở nên nhỏ gọn, không rườm rà.

Tuy nhiên, nếu như bạn sở hữu TV đời cũ với cổng kết nối bị giới hạn, thì để kết nối với soundbar bạn phải cần mua thêm những loại cổng chuyển đổi, thêm một khoản tiền đáng kể. Hoặc một lựa chọn khác chính là mua thiết bị hỗ trợ với nhiều cổng kết nối, ví dụ như Soundbar Sony HT-CT550W, đa dạng các cổng kết nối. Thiết kế

Loa soundbar ngoài phục vụ mục đích nghe nhạc ra thì còn là một món đồ nội thất tạo nên sự độc đáo, ảnh hưởng không ít đến tổng thể của căn phòng. Vì vậy có khá nhiều vấn đề phải băn khoăn khi lựa chọn một chiếc loa hơn là chất lượng âm thanh, công suất điện, … Phải chọn loa có thiết kế tương xứng với chiếc TV, tương xứng với cả phong cách nội thất của căn phòng, màu sắc phải hợp, thiết kế phải bắt mắt và hiện đại,…

Đặc biệt, với những người dùng đã có không gian sẵn và muốn mua soundbar đặt vào đó thì cần phải đo đạc kích thước kỹ càng, lựa chọn khó khăn, và có thể sẽ phải hy sinh chất lượng âm thanh để đổi lại sự vừa vặn của loa.

Bluetooth và khả năng phát trực tuyến không dây

Một tính năng của soundbar làm cho người mua dễ dàng hạ thấp tiêu chí về công suất loa, hiệu năng,… chính là khả năng kết nối bluetooth và phát trực tuyến không dây. Tại sao? Vì không ai muốn mua chiếc soundbar về chỉ để phục vụ cho chiếc TV cả, mọi người đều muốn tận dụng soundbar đó cho các bữa tiệc với âm nhạc, hoặc chỉ đơn giản là muốn share bài nhạc ưa thích của mình cho mọi người cùng nghe từ chiếc smartphone.

Bluetooth là cách dễ nhất để phát trực tuyến âm thanh từ điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của bạn. Nó hoạt động với âm nhạc được lưu trữ trên điện thoại của bạn và bất kỳ ứng dụng nhạc nào, với gần như tất cả các điện thoại và máy tính bảng iOS, Android và Windows đều có Bluetooth tích hợp.

Vì thế, hầu như tất cả các soundbar trên thị trường đều có Bluetooth tích hợp – từ giá thấp đến cao cấp – nên tuyệt đối không có lý do gì để chọn cho một chiếc soundbar mà không có bluetooth.

Nếu chiếc soundbar của bạn trót mua thiếu Bluetooth tích hợp, bạn có thể thêm nó sau với bộ tích hợp (như Belkin’s hoặc Logitech), nhưng đó không phải là giải pháp tuyệt vời vì đầu vào soundbar thường bị giới hạn và chi phí cho bộ tích hợp thì cũng không hề rẻ.

Loa Soundbar mua ở đâu chính hãng chất lượng tốt
Loa Soundbar mua ở đâu chính hãng chất lượng tốt

Sau khi tìm hiểu tất cả về loa soundbar là gì, các bạn hãy tham khảo giá và tìm hiểu địa điểm mua loa chính hãng giá tốt.

3. 3 loa Soundbar hay nhất

Qua các đánh giá loa soundbar, các bạn nên xem Những mẫu loa soundbar được yêu thích nhất nhé!

3.1. Loa Soundbar JBL BAR 5.1

Chiếc loa Soundbar JBL BAR 5.1 có kích thước 1148 x 58 x 93mm, trọng lượng loa chỉ 3.9kg. Thanh Soundbar gồm 9 loa với kích thước 6 x 5.7cm và 3 x 3.2cm. Loa được thiết kế dạng thanh vuông chiều dài là 1.5m và bao gồm 9 loa con tạo hiệu ứng Stereo. Dải tần số khá rộng đáp ứng 35Hz – 20kHz tạo âm thanh rung nhẹ, dễ chịu cho người thưởng thức. Công suất cực đại đến 510 watts (104dB). Bên cạnh đó, chiếc loa này có thể kết nối với bluetooth 4.2, AUX 3.5mm, USB, Optical, HDMI.

Mẫu loa soundbar JBL mở đầu cho công nghệ loa không dây – xu hướng phát triển công nghệ loa, âm thanh trong tương lai.

Loa soundbar JBL chính hãng giá ưu đãi chỉ với 18.900.000 đồng.

Loa Soundbar JBL BAR 5.1
Loa Soundbar JBL BAR 5.1

3.2. Loa Soundbar Harman Kardon SB35/230

Loa Soundbar Harman Kardon có thiết kế sang trọng và hiện đại, kích thước loa là 1150 x 110 x 32mm, công suất của loa đến 100W giúp cho việc truyền tải âm thanh cực tốt, chất lượng. Thiết kế của loa chỉ dày 1-1/4 inch nên cảm giác mỏng nhẹ, điều này tạo nên sự tinh tế cho chủ sở hữu của chiếc loa.

Điểm đặc biệt là ở công nghệ sóng khi xử lý tín hiệu kỹ thuật số tiên tiến để tạo ra thực tế âm thanh vòm ảo cho chất lượng âm thanh rõ ràng. Cùng với chất lượng âm thanh 5.1 làm cho việc trải nghiệm phim ảnh, âm nhạc ấn tượng, tuyệt vời hơn.

Thiết bị âm thanh cao cấp có xuất xứ từ Trung Quốc này có giá 21.900.000 đồng.

Loa Soundbar Harman Kardon SB35/230
Loa Soundbar Harman Kardon SB35/230

3.3. Loa Soundbar 5.1 Focal Dimension

Loa Soundbar 5.1 Focal Dimension có chiều dài 1155mm đem lại khả năng phủ âm rộng rãi cùng với những dải âm chắc chắn. Loa hỗ trợ nhiều mẫu tín hiệu đầu vào qua 2 cổng HDMITM và Digital Optical Toslink, jack cắm tai nghe có kích thước 3.5mm.

Bên trong loa có đến 5 loa con, chắc hẳn chiếc loa này mang đến khả năng tạo âm thanh vô cùng rõ ràng. Cả 5 loa được thiết kế phẳng với đường kính 100mm, màng loa được thiết kế với chất liệu giấy.

1 trong 5 loa con được thiết kế ở vị trí giữa loa và phát âm về phía trước, như một loa center. 4 loa con còn lại được san sẻ ra hai bên tạo âm thanh sống động. Dạng hình hộp nằm ngang, vỏ ngoài được trang bị từ khung nhôm cứng và rất sang trọng, tựu chung lại tổng thể của chiếc loa này tinh tế, đẹp mắt và nổi bật.

Điểm đặc biệt ở mẫu loa Soundbar có thiết kế bảng điều khiển cảm biến nhiệt, khi đưa tay đến gần sẽ lóe sáng để người sử dụng điều chỉnh âm hay là bật chế độ “ban đêm”.  Giá tham khảo: 18.900.000 đồng.

Loa Soundbar 5.1 Focal Dimension
Loa Soundbar 5.1 Focal Dimension.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Loa - Micro - Tai nghe

So sánh SoundPeats Life và SoundPeats Air 3 Pro: Tai nghe nào tốt hơn?

So sánh SoundPeats Life và SoundPeats Air 3 Pro: Tai nghe nào tốt hơn?

Sau sự thành công của SoundPeats Air 3 Pro, hãng tiếp tục trình làng SoundPeats Life được đánh giá là bản sao của Air 3 Pro. Vậy giữa tai nghe SoundPeats Life và SoundPeats Air 3 Pro, tai nghe nào tốt hơn? Cùng chúng tôi so sánh hai dòng tai nghe này trong bài viết dưới đây.
Đánh giá loa B&O A1: Vẫn là quá ngon trong năm 2023!

Đánh giá loa B&O A1: Vẫn là quá ngon trong năm 2023!

B&O Beoplay A1 là một chiếc loa di động với thiết kế nhỏ gọn, có thể mang theo bất cứ nơi đâu, chất lượng âm thanh khá là tốt, đáng để bạn mua. Dưới đây là đánh giá chi tiết về loa B&O A1, tham khảo ngay nhé!
Đánh giá loa B&O Beolit 20: Đẳng cấp và thời trang!

Đánh giá loa B&O Beolit 20: Đẳng cấp và thời trang!

B&O Beolit 20 là một trong những sản phẩm loa không dây mới nhất của thương hiệu âm thanh danh tiếng Bang & Olufsen. Mẫu loa sở hữu thiết kế đẹp mắt, chất âm mạnh mẽ và tính năng thì vô cùng hiện đại. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đánh giá chi tiết hơn về loa B&O Beolit 20.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!