Những vấn đề thường gặp với sàn gỗ và cách xử lý

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dưới đây là cách xử lý các vấn đề thường gặp với sàn gỗ để bạn có thể giữ được sàn gỗ luôn được như mới

Sàn gỗ đang ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống của mỗi chúng ta, với những ưu điểm của sàn gỗ mang lại thì sàn gỗ cũng có khá nhiều những nhược điểm, mà chúng ta cần phải “sống chung với bão”.

Dưới đây là cách xử lý các rắc rối xảy ra với sàn gỗ công nghiệp và cả sàn gỗ tự nhiên trong quá trình sử dụng:

Dùng giấm lau đồ gỗ mới

Đối với đồ dùng gia đình bằng gỗ, trước khi quét sơn, ta nên dùng giâm slau đi một lượt, như vậy sau khi sơn, màu sắc của đồ dùng sẽ vô cùng sáng bóng.

Dùng nước chè để lau khô đồ gỗ mới

Đồ gỗ tự nhiên vừa mới quét sơn lên, nếu ta dùng nước chè đặc hoặc nước gạo lau qua một lượt, đồ gõ sẽ bóng hơn và sơn cũng không dễ bị bong.

Sữa bò tẩy mùi sơn

Ta đem sữa bò đun sôi đổ vào một cái đĩa hoặc bát, đĩa vào trong ngăn tủ mới quét sơn, đóng kín cánh cửa tủ lại, sau khoảng 5 tiếng là hết sạch các mùi khó chịu.

Với sàn gỗ mới có những mùi khó chịu thì bạn có thể sử dụng giẩm, sữa bò, hoặc chè để làm sạch và khử mùi gỗ

Với sàn gỗ mới có những mùi khó chịu thì bạn có thể sử dụng giẩm, sữa bò, hoặc chè để làm sạch và khử mùi gỗ

Cách làm đồ gỗ mới trở lại

Dùng một mảnh vải thấm sữa bò để lau chùi bàn ghế hay các loại đồ gõ khác không những có thể tẩy sạch những vết cáu bẩn mà còn làm cho đồ gỗ sáng bóng như mới.

Dùng nửa cốc nước pha với giấm (lượng giám bằng 1/4 lượng nước), dùng vải mềm để lau chùi đồ gỗ, đồ gỗ cũng sẽ sáng bóng trở lại.

Đồ gỗ dùng lâu, độ sáng bóng sẽ dần mất đi. Để khắc phục tình trạng này, ta pha một cốc trà to để nguội, dùng vải mềm tẩm nước trà, lau chùi đồ gỗ, bình thương chỉ cần lau 2 hoặc 3 lần là đồ gỗ sẽ phục hồi lại độ sáng bóng ban đầu.

Dùng nước Muối để rửa đồ mây, tre

Đồ bằng mây, tre dùng lâu ngày sẽ tích tụ bụi rất bẩn, ta có thể dùng nước muối để lau rửa. Làm như vậy, đồ mây, tre vừa sạch bụi, lại trở nên mềm mại và tăng độ dẻo dai.

Dùng bàn chải lông quét bụi

Đồ mây dùng lâu ngày bị bám bụi, ta có thể dùng bàn chải lông mềm (như chổi quét sơn) lau từ các mắt lưới, từ trong ra ngoài đồ dùng để quét hết bụi. Nếu bụi bẩn nhiều qúa, ta có thể dùng nước rửa để rửa, đợi khô rồi lau bằng cách trên là được.

Dùng giấy thiếc (giấy thiếc trong bao thuốc lá) tẩy vết cáu chè

Trên mặt bàn của loại bàn chè có dán lớp chống lửa, pha chè lâu ngày, nước chè bám trên bề mặt bàn để lại những vết cáu bẩn. Để xoá đi những vết bẩn này, ta có thể rắc lên bàn một ít nước, dung giấy thiếc trong bao thuốc lá lau đi lau lại, tiếp đó lại dùng nước để rửa, vết cáu của chè sẽ hết. Cách này cũng có thể dùng để lau rửa đồ uống chè như ấm, cốc, đĩa uống chè v. v…

Để làm sạch sàn gỗ, không nên sử dụng cách thông thường với sàn đá hoặc kính để tẩy rửa

Để làm sạch sàn gỗ, không nên sử dụng cách thông thường với sàn đá hoặc kính để tẩy rửa

Cách xử lý vết nóng rộp trên đồ gỗ

Những đồ đựng như bát, đĩa, cốc đựng nước nóng, canh nóng, nếu ta đặt trực tiếp lên trên đồ gỗ quét sơn, nhiều khi để lại vết tròn màu trắng. Bình thường ta chỉ cần dùng vải thấm dầu hoả, cồn lau đi lau lại là được.

Nếu vết nóng khá nặng, ta có thể dùng khăn rửa mặt thấm nước ấm, vắt khô, nhỏ vào khăn một ít dung dịch amôniắc, dùng tay vò khăn mặt cho nước amôniắc trong khăn thấm ra bàn tay, sau đó ta dùng tay đập nhẹ nhanh và cào vào vết nóng, sau cùng lấy một lớp nến bôi lên trên, như vậy, vết nóng sẽ không còn nữa.

Ta cũng có thể dùng cồn iốt lau nhẹ lên trên vết nóng, hoặc bôi lên vết nóng một ít dầu vadơlin, sau vài ngày ta dùng vải lau vết nóng vết nóng sẽ hết.

Cách xử lý đồ gỗ màu trắng bị vàng

Đồ gỗ màu trắng khi bị vàng, trông thật khó coi, nếu ta dùng thuốc đánh răng bột (hoặc kem đánh răng) để lau, tình trạng này sẽ được thay đổi đáng kể. Nhưng cần chú ý, khi thao tác không nên dùng sức quá mạnh, nếu không sẽ là hỏng lớp bóng của sơn bên ngoài đồ dùng, khiến cho kết quả hoàn toàn ngược lại.

Cách xoá các vết cháy trên bề mặt sơn đồ gỗ

Đầu thuốc lá, tàn thuốc lá hay que diêm chưa tắt hẳn không may bị rơi lên bàn, có khi để lại vết cháy. Nếu chỉ là cháy trên mặt sơn, ta có thể quấn một lớp vải sợi mịn cứng vào đầu que tăm, lau nhẹ tay vào vết cháy, sau đó bôi lên lớp cháy một lớp nến mỏng, vết cháy sẽ bị xoá đi.

Cách xoá các vết xước trên bề mặt sơn đồ gỗ

Nếu đồ gỗ trong nhà bị xước (nhưng chưa ảnh hưởng đến lớp gỗ bên trong), ta có thể dùng buý nến màu cùng với mặt sơn của đồ gỗ bôi lên bề mặt đồ gỗ lấp đi màu gỗ bên dưới, sau đó dùng thuốc đánh móng tay không màu quét lên một lớp màu là được.

Cách xoá vết nến trên đồ gỗ

Khi dầu nến rớt trên mặt đồ gỗ, ta không được dùng dao sắc hoặc móng tay để cạo, nên chờ đến ban ngày, khi trời sáng rõ, ta dùng một mảnh nhựa mỏng, 2 tay nắm chặt tỳ lên miếng gỗ nhựa (nilông) lau dầu từ ngoài hướng vào trong, sau đó dùng khăn mềm lau sạch là được.

Giữ cho sàn gỗ luôn bóng đẹp là chuyện không khó

Giữ cho sàn gỗ luôn bóng đẹp là chuyện không khó

Cách xử lý lớp dán trên bề mặt đồ dùng bị rộp

Khi xử ý các chỗ bị rộp, trước tiên, ta dùng dao sắc thuận theo chiều vân gỗ rạch 1 đường, sau đó dùng ống phun, phun keo vào trong vết rạch dùng tay ấn nhẹ vào vết rộp, dùng khăn ướt lau sạch keo tràn ra bên ngoài. Tiếp đó, ta dùng một vật nặng, lớn hơn vết rộp phồng đè lên chỗ rộp. Để tránh trường hợp sau khi đè vật nặng lên vẫn còn keo tràn ra làm bẩn bề mặt lớp dán, ta có thể lấy lớp ni lông mỏng trải ở giữa lớp dán và vật nặng. Như vậy, bề mặt lớp dán phẳng lại như cũ.

Tẩy vết cáu nước trên đồ gỗ

Nước đọng trên bề mặt đồ gỗ, nếu không lau khô ngay sẽ để lại vết nước. Đối với vết in nước này có thể dùng vải ướt che lên trên vết cáu nước, sau đó dùng bàn là, là cẩn thận vài lần lên khăn ướt, vết cáu nước gặp nóng sẽ bốc hơi lên và mất đi.

Xử lý các vết lõm do va chạm đối với đồ dùng bằng gỗ trẩu

Gỗ trẩu mềm, sau khi va đập dễ để lại vết lõm. Ta có thể xử lý như sau: trước tiên dùng khăn mặt ướt phủ lên chỗ bị lõm, dùng bàn là nóng để là, vết lõm dần dần sẽ hết. Nếu vết lõm quá sâu, ta phải cho keo hoặc vật liệu vào lấp cho đầy.

Cách tẩy vết sơn cũ lên đồ gỗ

Dùng nước hiên hình (trong rửa ảnh) đã dùng rồi lau cọ lên lớp sơn cũ của đồ gỗ, như vậy lớp sơn cũ sẽ mất đi; ta chỉ việc rửa sạch đồ gỗ, phơi khô, cuối cùng dùng giấy ráp đánh nhẵn có thể sơn lớp sơn mới lên trên.

Cách xử lý đồ gỗ bị nứt

Đồ gỗ không may bị nứt, ta có thể xử lý theo cách sau: lấy vải bông cũ hoặc tải gai rách, đốt thành tro, trộn với dầu trẩu sông thành dạng hồ đặc, nhét vào trong vết nứt của đồ gỗ, cuối cùng ta đem phơi khô. Sau khi phơi khô, vết nứt sẽ rất chắc và kín. Ta cũng có thể lấy giấy báo xé thành những mảnh vụ, trộn vào một ít phèn chua và nước sạch, đun thành dạng hồ đặc. Đợi hồ nguội, ta nhét hồ vào những chỗ nứt, phơi khô, tuy nhiên cách này chỉ sử dụng cho những vật dụng đựng đồ khô hoặc những đồ ít tiếp xúc với nước.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

O.N

Tin tức về Nội thất

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!