Vệ sinh quạt tích điện đúng cách như thế nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Quạt tích điện giúp sinh hoạt của con người đỡ bí bách trong những lúc mất điện, một 'dũng sĩ diệt nóng' thứ thiệt. Và để quạt có được trạng thái tốt nhất, việc vệ sinh định kỳ cho quạt tích điện là rất cần thiết. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết điều này!

Đôi điều cơ bản về quạt tích điện

Quạt tích điện hay còn gọi là quạt sạc rất hữu dụng khi bị mất điện nhất là ở các vùng quê. Quạt tích điện có thể chạy liên tục từ 4 đến 8 tiếng, tuy nhiên sử dụng quạt tích điện một thời gian quạt chạy chậm hay không nhận điện, chạy được 1 lúc đã hết điện là do ắc quy ở bên trong bị chai, hỏng. Đèn có công suất ắc quy lớn sẽ tích điện tốt hơn. Do vậy khi chọn mua bạn nên chú ý xem kỹ công suất ắc quy. Loại quạt tích điện có kèm đèn, nhạc báo, đồng hồ… thường nhanh hư hơn do sử dụng nguồn điện lớn từ ắc quy…

Ngoài ra khi sử dụng quạt tích điện cũng phải chú ý sạc điện đúng cách, nên chọn loại có đèn báo đầy điện hoặc tự ngắt dòng điện khi ắc quy đầy.

Khi mới mua về, người tiêu dùng nên sạc trong vòng 15 tiếng, khi sạc phải tắt hết các chức năng khác. Dù dùng ít hay dùng nhiều cũng phải sạc lại để ắc quy không bị chai và nguồn điện không bị hụt. Khi không dùng đến thì sạc một lần khoảng 8 – 10 tiếng/tháng để ắc quy luôn tích đủ điện.

Tất cả các loại đèn hay quạt chỉ nên sạc điện khi pin gần hết, ắc quy đầy phải ngừng nạp ngay. Nhiều loại quạt chỉ hỏng bình điện, người tiêu dùng có thể thay bình giá chỉ vài chục ngàn đồng, tiết kiệm được đáng kể thay vì mua mới.

Vệ sinh quạt tích điện đúng cách như thế nào?

Bất kể thiết bị điện nào muốn có tuổi thọ bền lâu và trạng thái sử dụng tốt nhất đều cần có thời gian bảo dưỡng định kỳ. Quạt tích điện cũng vậy. Tuy nhiên,không phải ai cũng biết vệ sinh quạt tích điện đúng cách, dẫn đến việc sử dụng chưa hết tuổi thọ của quạt đã báo hỏng. Để hạn chế tình trạng này, Websosanh sẽ hướng dẫn bạn cách vệ sinh quạt tích điện đúng cách, hãy thực hiện theo các thao tác dưới đây.

Tháo lồng quạt và cánh quạt tích điện đúng phương pháp

Đầu tiên, bạn cần đảm bảo đã rút dây nguồn của quạt và quạt đã ngừng hoạt động hẳn. Tiếp theo, bạn tiến hành tháo các khóa và vòng chụp giữ lồng quạt. Sau đó, bạn gỡ lồng quạt phía trước ra. Bạn lại tiếp tục tháo cánh quạt ra bằng cách vặn nắp cánh quạt theo chiều kim đồng hồ rồi rút cánh quạt ra khỏi trục quay.

Làm sạch lồng quạt và cánh quạt tích điện đúng cách

Nếu lồng quạt và cánh quạt tích điện bị bám bụi ít, bạn có thể dùng khăn hơi ẩm lau sạch. Nhưng nếu lồng quạt và cánh quạt bị bám bụi quá nhiều, bạn hãy dùng nước tẩy rửa làm sạch chúng và rửa lại với nước sạch, sau đó lau khô. Lưu ý trong quá trình vệ sinh lồng quạt và cánh quạt, bạn không để nước thấm vào động cơ và các mạch điện tử của quạt tránh làm cho quạt bị ẩm và cháy.

Kiểm tra trục quay của quạt tích điện

Khi đã tháo rời lồng quạt và cánh quạt tích điện, bạn nên kiểm tra trục quay của quạt bằng cách xoay trục quay. Nếu thấy trục quay quay chậm hoặc hơi cứng, bạn nên nhỏ một vài giọt dầu vào đầu tiếp xúc giữa trục quay với ổ bạc. Bạn lưu ý chỉ nên nhỏ vài giọt dầu vào trục quay và bật công tắc cho quạt hoạt động là dầu sẽ tự chảy vào bên trong ổ bạc của quạt, giúp trục quay hoạt động bình thường.

Gắn lồng quạt và cánh quạt tích điện vào vị trí cũ

Sau khi đã làm vệ sinh lồng quạt và cánh quạt tích điện sạch sẽ và kiểm tra thấy trục quay hoạt động bình thường, bạn tiến hành lắp lồng quạt và cánh quạt vào vị trí cũ theo thứ tự lắp lồng quạt phía sau quạt, lắp cánh quạt rồi lắp lồng quạt phía trước. Sau đó, bạn cài khóa và lắp vòng chụp cánh quạt.

Vệ sinh phần thân quạt tích điện

Vệ sinh phần thân quạt tích điện khá đơn giản, bạn có thể thực hiện hàng ngày. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng khăn mềm lau sạch bụi bám trên phần thân quạt. Bạn chú ý không để nước dính vào công tắc trên quạt gây hỏng quạt và dễ làm quạt chập điện.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!