3 cách chữa nồi đất bị nứt hiệu quả nhất và lưu ý khi dùng, bảo quản

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ngày nay, nồi đất không còn được sử dụng phổ biến như trước bởi các sản phẩm inox tiện lợi, bền đẹp nhưng chúng vẫn giữ vị trí đặc biệt đối với một số gia đình Việt. Kho cá, nấu thịt hay sắc thuốc thì nó vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, liệu bạn có nắm rõ cách chữa nồi đất bị nứt không?

1. Cách chữa nồi đất bị nứt

1.1. Cách khắc phục nồi đất bị nứt thứ nhất

Nếu gặp trường hợp nồi đất vỡ, bạn có thể sử dụng sữa bò rồi trộn đều với một chút dấm, lòng trắng trứng và nước. Tiếp đó cho thêm vôi bột rồi khuấy đều tay cho hỗn hợp đặc sánh.

Bạn lấy keo này đổ vào vết nồi nứt rồi dùng dây buộc chặt lại cho đến khi gần khô thì mang ra hơ vào bếp lửa một thời gian. Keo khô thì vết nứt của món đồ dùng gia đình hữu ích này đã được giải quyết nhanh gọn, dễ dàng rồi!

Nồi đất sử dụng lâu ngày hoặc không cẩn thận dễ bị nứt vỡNồi đất sử dụng lâu ngày hoặc không cẩn thận dễ bị nứt vỡ (Nguồn: ladipage.net)

1.2. Cách chữa nồi đất bị vỡ thứ hai

Chữa nồi đất bị nứt bằng phương pháp này cũng khá đơn giản, hiệu quả mà lại rất tiết kiệm. Bạn có thể lấy thạch cao trộn theo tỉ lệ 2:1 với lòng trắng trứng để tạo ra một chất keo dính gắn vết vỡ hữu hiệu. Cuối cùng, bạn bôi vào miếng vỡ rồi gắn chúng lại với nhau, chờ đến khi keo khô là có thể sử dụng lại được.

1.3. Hướng dẫn cách sửa nồi đất bị nứt

Bạn tham khảo cách sửa nồi đất nứt vỡ tiện ích này. Bạn lấy nước nóng rửa sạch nồi đất rồi hong khô, sử dụng một ít phèn chua đun sôi cùng với nước cho đến khi chúng hòa tan. Khi chúng đã sôi, hãy bôi một lớp vừa đủ vào nơi bị nứt vỡ rồi gắn mảnh vỡ của nồi này vào là thành công rồi.

Nồi đất từng là vật dụng nhà bếp quen thuộc đối với gia đình Việt
Nồi đất từng là vật dụng nhà bếp quen thuộc đối với gia đình Việt

2. Cách bảo quản làm sao để nồi đất không bị nứt

Để nồi đất kéo dài được tuổi thọ sử dụng, bạn cần nắm rõ cách bảo quản nồi đất sao cho đúng đắn. Trước hết, khi mới mua nồi về, bạn nên ngâm nồi trong nước lạnh khoảng 15 phút rồi đặt lên bếp ga nhỏ lửa nhằm để cho nước đi vào các lỗ khí trong nồi. Bạn cần lưu ý không bật lửa quá to hoặc đột ngột tăng nhiệt vì rất dễ khiến cho nồi bị nứt.

Trong quá trình sử dụng, bạn đừng quên cho nước vào trước khi nấu bất cứ đồ ăn hay sắc thuốc, hạn chế cho nước quá lạnh vào nồi khiến cho chúng dễ bị nứt vì nhiệt độ giảm đột ngột. Không nên nấu cạn nước trong nồi, hãy bật nhiệt độ bếp từ thấp đến cao.

Khi bắc nồi xuống thì bạn phải sử dụng miếng lót nồi để bảo vệ bàn tay cũng như đảm bảo cho nồi tránh tiếp xúc nhiệt độ đột ngột khi còn nóng.

Cuối cùng, không chỉ nồi đất, các bộ nồi niêu đủ mọi chất liệu cũng đều phải được vệ sinh sạch sẽ, cẩn thận, không nên dùng vật cứng hay xà phòng có chất tẩy mạnh vừa làm hỏng da tay vừa không tốt cho sức khỏe.

Các món ăn thơm ngon, hấp dẫn được nấu từ nồi đất
Các món ăn thơm ngon, hấp dẫn được nấu từ nồi đất

3. Một số lưu ý khi dùng nồi đất cho bếp từ

Theo một số hướng dẫn sử dụng nồi đất nấu ăn ngon, an toàn, khi nồi trên bếp từ, bạn không đun nồi quá lâu hoặc phi hành tỏi vì rất dễ khiến cho men nồi bị bong tróc, xâm nhập vào thức ăn. Khi nấu, nếu cần, bạn cho thêm một ít nước trước, hạn chế nước lạnh gây sốc nhiệt làm nứt nồi.

Không đặt nồi trên nền lạnh xi măng hay gạch men mà cần miếng lót nồi dày hoặc rế gỗ. Mỗi lần sử dụng xong, vệ sinh sạch sẽ, cho vào một gói hút ẩm rồi lật ngược nồi lại cho ráo hết nước, lau khô và bảo quản trong tủ bếp.

Với những kinh nghiệm chữa nồi đất bị nứt trên đây, websosanh.vn hi vọng rằng bạn đã nắm bắt được những cách làm đơn giản, hiệu quả để giải quyết tình trạng nồi đất nhà mình, tiết kiệm chi phí thay mới. Hơn thế, hãy chọn nồi đất chất lượng cao, có thương hiệu như bộ 3 nồi gốm sứ cao cấp Dong Hwa nhiều màu để yên tâm hơn trong lựa chọn và sử dụng nhé! Tham khảo thêm các thương hiệu nồi đất uy tín để tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Cách sửa nồi cơm điện nhảy sớm, cháy đáy, không điện

Cách sửa nồi cơm điện nhảy sớm, cháy đáy, không điện

Những thiết bị điện gia dụng sau một thời gian sử dụng chắc chắn sẽ không tránh khỏi tình trạng hỏng hóc và nồi cơm điện cũng vậy, Do đó, hãy cùng Websosanh tìm hiểu về những sự cố thường gặp trên nồi cơm điện và cách sửa nồi cơm điện khi bị hỏng nhé.

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!