Ba bước để tậu một chiếc TiVi màn hình phẳng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Websosanh- Trước khi chọn một chiếc TiVi màn hình phẳng, bạn cần phải tìm hiểu về các loại màn hình, độ phân giải, độ tương phản và các tính năng khác có sẵn trong TV màn hình phẳng ngày nay.

Nguồn Internet.

Nguồn Internet.

Khi mua sắm một chiếc TV mới, nhiều người có xu hướng mua TV cỡ lớn nhất trong khả năng, mặc dù nhiều đặc điểm khác quan trọng hơn kích thước cho TV độ nét cao.

Bước 1: Chọn kiểu TV

Hiểu được sự khác biệt giữa các loại TV

Ba loại TV màn hình phẳng phổ biến nhất là: Plasma, LED và LCD. Cụ thể mỗi loại có các đặc điểm như sau:

– TV LCD được tạo từ tinh thể lỏng bị nén giữa hai tấm kính và được hỗ trợ bởi một bóng đèn huỳnh quang.

– TV Plasma tạo hình ảnh bằng các điện tích kết hợp.

– TV LED là các tấm LCD, nhưng thay thế đèn huỳnh quang (CCFL) bằng đèn nền LED.

So sánh độ tương phản

Độ tương phản (tỉ lệ tương phản) mô tả khả năng hiển thị hình ảnh sáng và tối cùng một lúc của TV. Nếu TV có độ tương phản cao thì các hình ảnh xuất hiện chi tiết hơn và cảnh chuyển động mượt mà hơn, còn độ tương phản kém dẫn tới hình ảnh sẽ không chi tiết mặc dù trong những khung hình tươi sáng và tối. Đây không phải là yếu tố quan trọng nhưng nó có thể ảnh hưởng tới quyết định mua TV của bạn. Nói chung, TV plasma có độ tương phản tốt nhất, TV LED Backlit ở vị trí thứ hai, trong khi TV LED Edge-lit và TV LCD sẽ có độ tương phản thấp hơn một chút.

Hầu hết các màn hình LCD bắt đầu từ tỷ lệ tương phản 600: 1, trong khi màn hình Plasma bắt đầu từ 1000: 1, và cả hai loại màn hình có thể đạt tới tỉ lệ 10.000: 1. Tuy nhiên, vì không có tiêu chuẩn cho độ tương phản tồn tại vào thời điểm này, nên các nhà sản xuất có xu hướng phóng đại đầu ra thực tế của các model TV của mình.

Ngoài độ tương phản cao hơn cho chất lượng hình ảnh màu đen tốt hơn. Trong khi độ sáng có thể điều chỉnh được, nhiều màn hình LCD gặp khó khăn trong việc tạo ra màu đen sâu, dẫn đến một hình ảnh hiển thị mờ nhạt.

Xem xét quá trình xử lý chuyển động nhanh của TV

Samsung dẫn đầu thị trường TV phẳng toàn cầu. Nguồn Internet.

Samsung dẫn đầu thị trường TV phẳng toàn cầu. Nguồn Internet.

Nếu là người nghiện thể thao tốc độ nhanh, thì một chiếc TV plasma lựa chọn tốt nhất của bạn, vì chúng trình diễn những cảnh chuyển động mượt mà. Tuy nhiên, màn hình TV LCD và LED đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây, và cả hai đều hiển thị chuyển động tương đối tốt.

Lưu ý rằng, các TV plasma có nguy cơ bị hư hỏng vĩnh viễn bởi “hình ảnh tĩnh” chẳng hạn khi điều khiển trạng thái trên các trò chơi video. Những hình ảnh này có độ rủi ro cao dẫn tới hiện tượng cháy hình (burn-in) vĩnh viễn làm thay đổi màn hình.

Chú ý tới điện năng tiêu thụ

TV LCD thường chỉ cần một đèn nền huỳnh quang duy nhất, trong khi TV Plasma đòi hỏi mỗi điểm ảnh con (sub-pixel) được thắp sáng riêng. Nói chung, TV Plasma sẽ mất chi phí nhiều hơn khoảng 50% để chạy một chiếc TV Plasma trong một năm so với một TV LCD. Màn hình LED sử dụng ít năng lượng, ít hơn 40% khi so sánh với một TV LCD.

Để ý tuổi thọ của TV

Không ai mong muốn sử dụng chiếc TV của mình trong thời gian ngắn. Theo thực tế, TV Plasma có tuổi thọ ngắn nhất, cao nhất là TV LED và TV LCD nằm ở giữa.

Giá bán

Nói chung, màn hình LCD là lựa chọn hợp lý nhất cho kích thước màn hình nhỏ. Còn TV Plasma thường chỉ có sẵn trong kích thướng màn hình lớn và hơi đắt hơn so với TV LCD. Trong khi đó, màn hình LED là công nghệ TV mới nhất và đắt hơn nhiều.

Bước 2: Chọn độ phân giải màn hình

Nguồn Internet.

Nguồn Internet.

Hầu hết các màn hình TV phẳng cung cấp tùy chọn độ phân giải 720p hoặc 1080p, trong khi độ phân giải cho TV truyền thống phát sóng truyền hình cáp là 480p.

Cụ thể, độ phân giải 720×720 pixel hoặc 720×1280 pixel thường được sử dụng bất kể kích thước TV. Người dùng kênh truyền hình cáp và vệ tinh độ nét cao, cũng như định dạng DVD cao cấp, thường sử dụng độ phân giải này.

Trong khi đó, 1080×1080 pixel hoặc 1080×1920 là độ phân giải cho màn hình được sử dụng chủ yếu hỗ trợ định dạng Blu-ray, mặc dù định dạng này cũng có thể sử dụng ở TV độ phân giải 720p mà không cần một đầu vào 1080p.

Bước 3: So sánh tính năng bổ sung

Xem xét vị trí đặt TV

Nguồn Internet.

Nguồn Internet.

Kích thước màn hình là một yếu tố quan trọng, nhưng chưa hẳn là ưu tiên chính khi chọn TV màn hình phẳng. Bạn nên chú ý tới kích thước phòng đặt TV để chọn kích thước màn hình phù hợp, khoảng cách xem lý tưởng từ màn hình là gấp hai lần kích thước màn hình.

Kết nối đa phương tiện

Hãy suy nghĩ về những gì bạn muốn kết hợp với TV:

– Đầu vào video xác định loại thiết bị ngoại vi, bạn có thể treo lên tường cùng với TV.

-Cổng Composite video là một loại chuẩn kết nối thiểu, trong đó sử dụng một jack cắm RCA màu vàng cho hình ảnh và một jack RCA màu trắng/màu đỏ cho âm thanh stereo.

-S-Video cho phép bạn gửi video analog tương tự thông qua một ổ cắm đa chốt, không có âm thanh được hỗ trợ trong kết nối này.

– HDMI là chuẩn cho màn hình độ nét cao, và cần thiết để kết nối đầu đĩa Blu-ray, truyền hình vệ tinh HD hoặc phát TV và đầu đĩa DVD có thể tăng tín hiệu (upconvert) đĩa DVD để có màn hình độ nét cao.

– Một số model mới cũng cung cấp USB và các đầu vào khác cho phép bạn xem hình ảnh trên máy tính, máy ảnh kỹ thuật số hoặc các thiết bị kỹ thuật số khác.

– Hệ thống Dongle giúp truy cập Internet trên màn hình TV.

Xem xét tốc độ làm tươi màn hình.

Tốc độ làm tươi màn hình mô tả tần suất quét hình ảnh trên TV trong 1 giây. Tốc độ làm tươi được đo bằng hertz, với 60 Hz là con số tiêu chuẩn. Trong khi hầu hết người xem không để ý tới sự khác biệt, thì tốc độ làm tươi màn hình cao rất hấp dẫn nhất đối với cá nhân người sử dụng TV màn hình phẳng để chơi game video cao cấp.

Phi Phi

WikiHow

TIN TỨC LIÊN QUAN

Những lý do người dùng nên chọn TiVi  LED

Những lý do người dùng nên chọn TiVi LED

Websosanh - TV LED mang đến hình ảnh tươi sáng, sắc nét và tiết kiệm điện hiệu quả. Do đó, TV sử dụng đèn nền LED là một sự lựa chọn tuyệt vời. Dưới đây là 5 lý do mà người dùng nên chọn cho gia đình mình một chiếc TV LED.

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!