Máy phát điện xoay chiều có những loại nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu bạn đang chưa nắm được máy phát điện xoay chiều là gì, có cấu tạo như thế nào, thì những thông tin dưới đây có thể giúp ích cho bạn.

Là thiết bị tạo ra dòng điện, máy phát điện ngày càng được sử dụng phổ biến trong cuộc sống nhờ những ứng dụng tuyệt vời mà thiết bị này mang tới cho người sử dụng. Trên thị trường có khá nhiều dòng máy phát điện khác nhau để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, trong số đó, máy phát điện xoay chiều là thiết bị được khá nhiều người ưa chuộng.

Vậy máy phát điện xoay chiều là gì? Có những loại nào? Hãy cùng Websosanh tìm hiểu và cho mình câu trả lời:

máy phát điện xoay chiều

1. Máy phát điện xoay chiều là gì?

Máy phát điện xoay chiều là một máy phát điện chuyển đổi năng lượng cơ học thành điện năng dưới dạng của điện xoay chiều. Gọi là máy phát điện xoay chiều vì nó có thể đổi chiều để đáp ứng nhu cầu sử dụng của các thiết bị điện khác nhau.

Hiện hầu hết máy phát điện trên thị trường đều là máy phát điện xoay chiều. Máy phát điện 1 chiều, thực chất là các thiết bị được sử dụng trên các chi tiết nhỏ đơn cử như là hệ thống phát điện với dynamo trên xe đạp để thắp sáng bóng đèn.

2. Cấu tạo của máy phát điện xoay chiều

Máy phát điện 2 chiều sẽ có cấu tạo khá đơn giản, chúng được cấu tạo từ 2 phần chính là phần cảm và phần ứng.

Phần cảm: là một nam châm điện để tạo ra từ trường, thường gọi là Rôto

Phần ứng: là một cuộn dây tạo ra dòng điện, thường gọi là stato

Bên cạnh hệ thống cấu tạo động cơ thì để hoàn thiện được một chiếc máy phát điện xoay chiều còn có các bộ phận khác như: đầu phát, hệ thống nhiên liệu, hệ thống làm mát và hệ thống xả. Kết hợp với bộ nạp ắc – quy, ổn áp, kết cấu khung chính, Control Panel hay thiết bị điều khiển.

Ngoài ra, mỗi hãng khác nhau sẽ có các công nghệ khác nhau để tăng hiệu suất chuyển đổi động năng thành điện năng, đây chính là lý do mà giá bán của các dòng máy phát điện của các thương hiệu khác nhau sẽ không giống nhau.

máy phát điện xoay chiều

3. Có những loại máy phát điện xoay chiều nào?

Trên thị trường hiện nay có 2 loại máy phát điện xoay chiều chủ yếu là máy phát điện xoay chiều 1 pha và máy phát điện xoay chiều 3 pha.

– Máy phát điện xoay chiều 1 pha

Nguyên lý hoạt động của máy phát điện 1 pha rất đơn giản. Một khi ROTO quay từ thông chạy qua các cuộn dây bắt đầu biến thiên. Lúc này trong cuộn dây sẽ xuất hiện một lượng hiệu suất điện động cảm ứng. Suất điện động này sẽ được chuyển ra bên ngoài để sử dụng.

– Máy phát điện xoay chiều 3 pha

Về lý thuyết máy phát điện xoay chiều 3 pha này bạn có thể dễ dàng nắm gọn. Cụ thể máy phát điện xoay chiều 3 pha là dòng máy bao gồm 1 hệ thống có 3 dòng điện xoay chiều. Dòng điện này có cùng biên độ, cùng tần số tuy nhiên chúng lại lệch pha với nhau. Độ lệch pha này tương đương dự kiến khoảng 2/3. Hơn nữa riêng 3 cuộn dây của phần ứng cũng được thiết kế lệch nhau 1/3 vòng trên STATO.

Dòng điện xoay chiều 3 pha sẽ được vận hành dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ, hoạt động theo một nguyên lý được lắp đặt sẵn. Khi nam châm bắt đầu quay trong cuộn dây thì điện áp cũng sẽ hình thành, chúng được sinh ra ngay ở giữa 2 đầu cuộn dây. Phần điện áp này sau khi sinh ra sẽ tạo nên một dòng điện xoay chiều.

Máy phát điện xoay chiều 3 pha cũng có kết cấu phức tạp hơn đồng thời có được hiệu suất tốt hơn, đáp ứng nhu cầu đa dạng hơn của các thiết bị sử dụng điện. Tuy nhiên giá bán của máy phát điện xoay chiều ba pha cũng đắt hơn.

Tin tức về Thiết bị công nghiệp

Kinh nghiệm khi chọn mua máy phát điện 3 pha Nhật bãi

Kinh nghiệm khi chọn mua máy phát điện 3 pha Nhật bãi

Máy phát điện 3 pha Nhật bãi với mức giá rẻ chất lượng vẫn rất đảm bảo là dòng sản phẩm đáng để chọn mua. Tuy nhiên, để đảm bảo chọn được sản phẩm chất lượng bạn cần phải nắm được những kinh nghiệm cần thiết như sau.
Máy phát điện 10kw ai nên mua? Nên mua loại nào?

Máy phát điện 10kw ai nên mua? Nên mua loại nào?

Máy phát điện 10kw là dòng máy phát có công suất lớn không chỉ phục vụ trong gia đình mà còn có thể phục vụ cho nhu cầu dùng điện của các công ty, nhà xưởng với quy mô vừa và nhỏ. Vậy, nên mua loại nào phù hợp nhất.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!