19 cách bảo quản thực phẩm khô, tươi sống an toàn không làm mất chất dinh dưỡng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Việc bảo quản các loại thực phẩm không sử dụng hết trong căn bếp của gia đình là một điều rất quan trọng vì việc này ảnh hưởng đến sức khỏe các thành viên. Hãy cùng khám phá những cách bảo quản thực phẩm đơn giản nhất trong bài viết sau.

1. Cách bảo quản thực phẩm an toàn

1.1. Phương pháp đông lạnh

Đông lạnh là phương pháp bảo quản thực phẩm được nhiều bà nội trợ sử dụng nhất. Hiện nay các loại tủ lạnh có ngăn đông và ngăn lạnh riêng biệt, phù hợp những thực phẩm khác nhau. Với hộ kinh doanh thì có những tủ lạnh kích thước lớn hay kho đông để được thực phẩm với khối lượng lớn hơn. Thông thường phương pháp đông lạnh các loại thực phẩm thường sẽ làm giảm nhiệt độ xuống 0 độ C hay thấp hơn. Ở nhiệt độ này sẽ tạm dừng sự hoạt động của các vi sinh vật, nên thực phẩm sẽ được bảo quản với thời gian được kéo dài hơn.

Đông lạnh thực phẩm là phương pháp bảo quản phổ biến nhất hiện nay
Đông lạnh thực phẩm là phương pháp bảo quản phổ biến nhất hiện nay

1.2. Hút chân không

Một trong những cách bảo quản thực phẩm khác đó chính là hút chân không. Với cách này thực phẩm sẽ được đưa vào một túi kín hay chai, sau đó sẽ rút hết không khí bên trong. Môi trường này các loại vi khuẩn sẽ thiếu oxy và không thể hoạt động chính vì thế sẽ giúp thực phẩm không bị phá hủy và hư hại. Hiện nay phương pháp hút chân không này được nhiều bà nội trợ sử dụng trong căn bếp của mình.

Cách bảo quản bằng túi hút chân không không
Cách bảo quản bằng túi hút chân không không

1.3. Đóng hộp, chai, lọ

Hiện nay nhiều loại trái cây và rau quả được bảo quản đóng hộp hay trong chai lọ. Các loại hộp hay chai lọ này sẽ được đun sun để loại bỏ vi khuẩn và khử trùng sạch sẽ, sau đó thức ăn sẽ được cho vào một cách kín đáo và kỹ càng. Đối với từng loại thực phẩm và món ăn khác nhau sẽ có mức độ chống lại việc hư hỏng khác nhau, đối với một số loại có thể yêu cầu bước cuối cùng là đun trong nồi áp suất.

Tuy nhiên đối với các loại thực phẩm được bảo quản này thì sau khi đã mở nắp bạn nên sử dụng ngay và không thể tiếp tục bảo quản được nữa vì vi khuẩn và các vi sinh vật sẽ tấn công và làm hỏng thực phẩm ngay.

Cách bảo quản thực phẩm đông lạnh
Cách bảo quản thực phẩm đông lạnh

1.4. Muối chua

Muối chua cũng là một cách bảo quản thực phẩm phổ biên hiện nay. Thông thường người ta thường áp dụng phương pháp này đối với một số loại rau như cải, cà pháo, dưa giá… Với phương pháp này ngoài việc bảo quản thực phẩm được lâu, bạn sẽ có được những món ăn được muối chua với hương vị mới lạ, thơm ngon giúp bạn có thể chế biến được nhiều món ăn đa dạng hơn.

Thực phẩm có thể được muối chua với nước muối, giấm, rượu, dầu thực vật, dầu ô liu … Tuy nhiên với một số loại thực phẩm sử dụng phương pháp muối chua sẽ làm chúng trở lên khó tiêu hóa khi ăn hơn.

Muối chua là phương pháp bảo quản được nhiều bà nội trợ sử dụng
Muối chua là phương pháp bảo quản được nhiều bà nội trợ sử dụng

1.5. Hun khói

Một số loại thực phẩm như thịt hay cá thì nhiều gia đình cũng áp dụng phương pháp bảo quản hun khói. Việc bảo quản này sẽ giúp thực phẩm được tăng thêm hương vị của thực phẩm. Với sự kết hợp của nhiệt để làm khô mà không cần nấu với bổ sung thêm hydrocacbon từ khói sẽ giúp bảo quản thức ăn được tốt hơn. Tuy nhiên thành phần hydrocacbon nếu dung nạp vào cơ thể nhiều và thường xuyên cũng là một tác nhân gây ung thư ở con người.

Cách bảo quản thực phẩm hun khói
Cách bảo quản thực phẩm hun khói

1.6. Sấy khô

Đây được xem là cách bảo quản thực phẩm được sử dụng lâu đời nhất hiện nay. Với phương pháp này bạn có thể sử dụng để bảo quản các loại thịt cá, đến các loại rau, củ, quả … Tuy nhiên với phương pháp sấy khô này các loại vitamin trong thực phẩm sẽ bị tổn hại và không còn nguyên vẹn như ban đầu.

Các loại vitamin A, E hay B sẽ bị mất nếu bạn sấy khô thực phẩm trong điều kiện đủ nắng. Đồng thời các loại vitamin A, C, E sẽ bị mất đi thông qua quá trình oxy hóa trong suốt thời gian lưu trữ. Chính vì vậy với phương pháp bảo quản này bạn cũng cần cân nhắc đối với một số loại thực phẩm chứa nhiều loại dinh dưỡng quý hiếm.

Cách bảo quản thực phẩm sấy khô
Cách bảo quản thực phẩm sấy khô

2. Cách bảo quản thực phẩm tươi sống

2.1. Đối với các loại thịt động vật

Đối với các loại thịt động vật tươi bạn nên mua với lượng vừa đủ để chế biến các món ăn trong bữa cơm hằng ngày, không nên mua quá nhiều để trữ đông sử dụng. Nếu lượng thịt bạn cân đối sử dụng được trong 2 ngày thì nên bỏ thịt vào hộp kín và bảo quản ở ngăn mát của tủ lạnh.

Nhưng nếu thời gian bạn sử dụng lâu hơn thì nên bảo quản trên ngăn đá, bạn cũng nên nhớ sử dụng màng bọc thực phẩm để giữ được độ ẩm cho khối thịt trước khi đưa vào trữ đông. Với các loại thịt xông khói hay dăm bông, bạn chỉ cần cho vào hộp đậy kín nắp sau đó dùng khăn tẩm muối để phủ lên trên, điều này có thể giúp căn bằng nhiệt độ và giữ cho hương vị của thức ăn được ngon hơn.

Nên bảo quản thịt động vật ở ngăn đông của tủ lạnh
Nên bảo quản thịt động vật ở ngăn đông của tủ lạnh

2.2. Đối với các thủy hải sản

Những loại thực phẩm thủy hải sản như tôm, cá, mực, tôm, bạch tuộc, nghêu, sò, ốc … thường sẽ có một mùi tanh đặc trưng. Vì thế để giảm được mùi tanh này và tránh lây lan sang các loại thực phẩm khác bạn nên bọc chúng vào màng bọc thực phẩm rồi cho vào hộp kín. Cách bảo quản thực phẩm thủy hải sản tốt nhất là cho vào ngăn mát của tủ lạnh nếu bạn có kế hoạch sử dụng sớm trong 2 ngày, còn nếu lâu hơn thì bạn nên bỏ vào ngăn đông. Ngoài ra với các loại cá bạn có thể luộc trước khi cho vào ngăn mát của tủ lạnh để có thể giảm bớt mùi tanh và không làm mất chất dinh dưỡng của cá.

Cách bảo quản thực phẩm thủy hải sản
Cách bảo quản thực phẩm thủy hải sản

2.3. Sữa tươi

Đối với các loại sữa tươi thành phần tự nhiên bạn nên quản bảo kỹ vì chúng dễ bị nhiễm khuẩn nhanh và lên men. Chính vì thế bạn nên uống hết sữa khi đã mở nắp, còn nếu bạn dùng không hết thì cho vào vào hộp kín và để vào ngăn mát của tủ lạnh. Bạn cũng nên dùng chúng trong vòng 1 ngày để tránh thất thoát các chất dinh dưỡng có trong thành phần của các loại sữa tươi đó.

Bảo quản sữa tươi
Bảo quản sữa tươi

2.4. Đối với các loại rau

Với các loại rau củ tươi sạch sau khi bạn mua về thì cắt bỏ những lá bị sâu và hư. Không nên ngâm rửa rau vào nước mà hãy bỏ rau ngay vào túi zip hay bỏ vào các loại hộp đựng có giấy lót dưới đáy để đảm bảo rau không bị tình trạng ẩm ướt. Nếu bạn rửa rau mà không để khô thì trong môi trường lạnh có thể làm rau bị úng, héo và dập nát. Với phương pháp bảo quản rau trên bạn có thể giữ chúng tươi xanh trong khoảng 2 tuần.

Nên bỏ rau củ vào túi zip trước khi cho ngăn mát của tủ lạnh
Nên bỏ rau củ vào túi zip trước khi cho ngăn mát của tủ lạnh

2.5. Đối với các loại trái cây

Với các loại trái cây tươi ngon, giàu vitamin bạn có thể bảo quản trực tiếp trong ngăn mát của lạnh. Tuy nhiên nếu muốn kéo dài thời gian bảo quản bạn nên cho trái cây vào túi zip hay hộp có lót giấy hút ẩm phía dưới đáy. Bên cạnh đó bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra tủ lạnh xem có trái cây nào hư hỏng hay dập nát không để vứt bỏ vì chúng có thể ảnh hưởng đến các loại nguyên vẹn và giảm thời gian bảo quản.

Bảo quản trái cây
Bảo quản trái cây

3. Cách bảo quản thực phẩm khô

3.1. Đối với các loại hải sản khô

Những loại hải sản khô như mực khô, cá khô hay tôm khô … sau khi mua về bạn nên phơi chúng dưới nắng từ khoảng 2 đến 3 tiếng để đảm bảo chúng được khô ráo nhất. Sau đó bạn dùng giấy báo để gói kín và cuối cùng là cho vào túi nilon rồi buộc chặt. Cho vào ngăn đá của tủ lạnh bảo quản ở nhiệt độ – 18 độ C. Vì trong hải sản khô không có nhiều nước nên khi bảo quản trong môi trường nhiệt độ thấp sẽ giúp chúng trở lên dẻo và ngon hơn.

Hải sản khô nên được phơi khô trước khi cho vào ngăn đông để bảo quản
Hải sản khô nên được phơi khô trước khi cho vào ngăn đông để bảo quản

3.2. Đối với các loại nấm

Việc bảo quản các loại nấm tươi giàu dinh dưỡng vô cùng đơn giản, sau khi mua về bạn cho nấm vào lọ thủy tinh rồi đậy kín. Ngoài ra bạn cũng có thể cho chúng vào túi nilon, buộc chặt sau đó để những nơi khô ráo hay cho vào ngăn mát của tủ lạnh. Với các loại nấm khô trước khi sử dụng bạn chỉ cần lấy ra và ngâm khoảng 10 phút cho mềm sau đó chế biến thành các món ăn như bình thường.

Bảo quản nấm
Bảo quản nấm

3.3. Đối với bánh mì

Cách bảo quản thực phẩm là bánh mì đơn giản là lâu nhất là bỏ chúng vào túi nilon cột chặt, không cho không khí lọt vào. Tuy nhiên bạn chỉ nên sử dụng bánh mì từ khoảng 3 đến 5 ngày sau khi bảo quản. Nếu để thời gian lâu bánh mì có thể bị ẩm mốc, lên men không tốt cho sức khỏe của người dùng.

Bảo quản bánh mì
Bảo quản bánh mì

3.4. Đối với phô mai

Phô mai cao cấp, hương vị thơm ngon là loại thực phẩm dễ bị tan chảy trong điều kiện nhiệt độ bình thường. Vì thế khi mua phô mai bạn nên cắt ra từng phần để có thể sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Sau đó bạn dùng giấy nến và bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh. Với phô mai bạn không nên sử dụng màng bọc thực phẩm vì dễ gây bí hơi, đồng thời mùi vị sẽ không được ngon như lúc ban đầu mua.

Bảo quản pho mai
Bảo quản pho mai

3.5. Đối với các loại ngũ cốc

Thông thường thì các loại ngũ cốc dinh dưỡng có thể bảo quản được đến vài tháng. Tuy nhiên để giữ được tối đa các chất dinh dưỡng trong loại thực phẩm này bạn nên bảo quản chúng lọ thủy tinh rồi đậy nắp kín hoặc cho chúng vào các loại túi nilon rồi cột chặt. Sau đó bạn nên để chúng ở những nơi thoáng mát hay bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh.

Các loại ngũ cốc có thể bảo trong lọ thủy tinh đậy kín nắp
Các loại ngũ cốc có thể bảo trong lọ thủy tinh đậy kín nắp

3.6. Đối với măng khô

Với măng khô để bảo quản được lâu mà giữ được nguyên mùi vị một cách tối đa, bạn nên cho chúng vào túi nilon dày và sau đó cột chặt. Tiếp theo đó bạn có thể cho vào ngăn mát của tủ lạnh để bảo quản hay để ở những nơi thoáng mát tránh ẩm ướt. Còn với măng khô đã luộc rồi thì bạn có thể bảo quản trong ngăn mát từ 2 đến 3 ngày.

Măng khô
Măng khô

3.7. Đối với các loại gia vị

Các loại gia vị nấu ăn hằng ngày như hành, tỏi, ớt, gừng … bạn nên bỏ chúng trong rổ khô ráo hay túi giấy, không nên bỏ trong túi nilon. Bên cạnh đó bạn cũng có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh là lấy ra sử dụng dần.

Bảo quản gia vị
Bảo quản gia vị

Chắc hẳn với những thông tin hữu ích trên đã giúp bạn tìm được cách bảo quản thực phẩm ngay tại nhà đúng cách và an toàn. Tuy nhiên bạn cũng nên mua và sử dụng thực phẩm organic trong ngày sẽ đảm bảo cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình được tốt hơn và khỏe mạnh hơn.

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!