Gợi ý 5 bí quyết giúp bạn có giấc ngủ ngon

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Giấc ngủ ngon là một trong những điều vô cùng quan trọng giúp bạn bạn phục hồi sức khỏe sau một ngày làm việc. Tuy nhiên cũng có người thật khó để có thể đi vào giấc ngủ, hãy áp dụng những bí quyết dưới đậy để bạn có một giấc ngủ ngon.

Một giấc ngủ đủ thời gian cho cơ thể bạn sẽ cung cấp năng lượng để phục hồi từ sự căng thẳng của ngày hôm trước, tăng cường trí nhớ, sự tỉnh táo và tập trung trong suốt ngày tới.

Theo như nghiên cứu, 1/3 cuộc đời con người là dành cho việc ngủ. Bởi lẽ trong khi ta ngủ, mọi cơ quan trong cơ thể sẽ được nghỉ ngơi để tái tạo lại năng lượng sống. Giấc ngủ điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể, giúp cho bộ não được nghỉ ngơi, loại trừ stress, tăng cường khả năng tập trung, trí nhớ và sự sáng suốt. Trong khi ngủ, trái tim được giảm cường độ hoạt động, nhịp độ của hệ tuần hoàn ổn định hơn, huyết áp giảm…

1. Thiết lập đồng hồ sinh học

Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, kể cả ngày cuối tuần, sẽ tạo một nhịp sinh học tốt cho cơ thể bạn. Thói quen này sẽ đưa não bộ và cơ thể vào một chu kỳ ngủ – thức lành mạnh. Nhờ vậy, ban đêm bạn sẽ đi vào giấc ngủ nhanh nhất và ngủ ngon suốt đêm.

Việc đi ngủ và sáng dậy đúng giờ sẽ thiết lập cho bạn thói quen, như một lập trình sẵn để mọi hoạt động của bạn sẽ được vận hành trơn chu và hoàn chỉnh. Từ đó, bạn sẽ có một giấc ngủ ngon và thư giãn.

2. Đọc sách, nghe nhạc hay viết nhật ký trước khi ngủ

Tùy vào sở thích của mỗi người, bạn có thể tập cho mình thói quen đọc những cuốn sách hay, nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, hay trút bỏ hết các tâm sự của mình vào cuốn nhật ký để giúp bạn dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ hơn.

Đọc sách, nghe nhạc hay viết nhật ký trước khi ngủ
Đọc sách, nghe nhạc hay viết nhật ký trước khi ngủ

Sách là người bạn tri thức của con người, không chỉ cung cấp kiến thức mà giúp đầu óc bạn thư giãn và giảm stress. Hãy tìm cho mình những cuốn sách yêu thích nhưng lưu ý là nên tránh những cuốn sách có nội dụng hành động,, phiêu lưu, kinh dị sẽ có thể gây tác dụng ngược lại làm bạn khó ngủ hơn. Để có giấc ngủ ngon, bạn nên tìm cho mình những cuốn sách nhẹ nhàng, lãng mạn.

Nghe nhạc cũng là cách dễ ngủ và ngủ ngon hơn khi đầu óc được thư giãn bởi những bản nhạc sâu lắng, nhẹ nhàng. Hãy nghe nhạc khoảng 15 phút mỗi tối để cơ thể bạn thấy thoải mái, giúp tránh những vấn đề gây mất ngủ bạn nhé.

Bên cạnh đó, với những ai nặng trĩu tâm tư, không thể trút bỏ cùng ai, thì hãy vứt bỏ tất cả vào cuốn nhật ký của bạn nhé. Đây là cách giúp bạn xóa hết những suy nghĩ, những âu lo, những áp lực công việc, cuộc sống hằng ngày để sẵn sàng cho một giấc ngủ ngon.

3. Tắt điện thoại và tắt các thiết bị điện tử khác

Việc bạn có thói quen sử dụng các thiết bị điện tử như Laptop, điện thoại di động, hay xem phim trước khi đi ngủ làm cho hoocmore melatonin bị ức chế do các ánh sáng màu xanh phát ra từ các thiết bị làm cho việc tiết hormone melatonin bị trì hoãn, gây khó ngủ. Đây được xem là cách ngủ nhanh nhất, bởi lẽ trong một không gian ít anh sáng, sẽ làm cơ thể có cảm giác mệt mỏi, dễ buồn ngủ hơn nhờ sự gia tăng của các hormone melatonin.

Để có giấc ngủ ngon bạn nên tắt điện thoại và các thiết bị điện tử khác trước khi đi ngủ một giờ đồng hồ.
Để có giấc ngủ ngon bạn nên tắt điện thoại và các thiết bị điện tử khác trước khi đi ngủ một giờ đồng hồ.

Ngoài cơ thể bị ảnh hưởng bởi các thiết bị ánh sáng thì việc bạn tham gia các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Zalo… trước khi đi ngủ cũng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho bộ não của bạn, làm đầu óc bạn không được nghỉ ngơi, phải suy nghĩ, có thể dẫn tới căng thẳng. Bên cạnh đó, tiếng chuông từ điện thoại cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

Vì vậy, để có giấc ngủ ngon là bạn nên tránh tiếp xúc với ánh sáng của các thiết bị điện tử và các ứng dụng của mạng xã hội trước khi đi ngủ một giờ đồng hồ, tắt điện thoại của bạn để có giấc ngủ hiệu quả.

4. Tạo không gian thoáng đãng

Một chiếc giường ấm áp và sạch sẽ với những chiếc gối mềm mại, êm ái sẽ có tác dụng tốt đem lại cho bạn giấc ngủ ngon. Khi ngủ bạn cũng nên lưu ý để nhiệt độ phòng vừa phải, không gian yên tĩnh và thoáng đãng.

5. Không nên ăn nhiều thực phẩm giàu protein vào buổi tối

Việc ăn nhiều thực phẩm giàu protein vào buổi tối sẽ càng làm cho bạn khó ngủ bởi thức ăn khó được tiêu hóa hết sẽ gây cho bạn tình trạng ì ạch, đầy bụng và gây mất ngủ. Việc bạn ăn nhiều thực phẩm chứa protein sẽ ép cơ thể mình làm việc cật lực để tiêu hóa hết lượng thức ăn đó. Đồng thời, việc ăn nhiều thực phẩm giàu protein cũng gây nên tình trạng béo phì, các bệnh về đường tiêu hóa sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Buổi tối bạn nên ăn rau xanh, hoa quả sẽ tốt cho hệ tiêu hóa và có một giấc ngủ ngon.
Buổi tối bạn nên ăn rau xanh, hoa quả sẽ tốt cho hệ tiêu hóa và có một giấc ngủ ngon.

Vì vậy, lời khuyên dành cho bạn là vào buổi tối bạn nên ăn những đồ ăn nhẹ như rau xanh hay hoa quả hoặc cốc sữa ấm trước khi ngủ như thế sẽ rất tốt cho sức khỏe và đem lại một giấc ngủ ngon.

Với một số thay đổi nhỏ trong thói quen của bạn sẽ đem lại một giấc ngủ ngon và chất lượng hơn. Bạn hãy thực hiện và áp dụng những bí quyết ngay từ hôm nay để có giấc ngủ ngon và sâu.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!