So sánh, tìm kiếm sản phẩm giá rẻ uy tín và tốt nhất | websosanh.vn

Tìm hiểu về công nghệ 3D chủ động và 3D thụ động trên tivi

Cập nhật ngày: 18/03/2024, lúc 23:45
Hiện nay xu hướng tích hợp công nghệ hình ảnh 3D trên các dòng tivi đang bùng nổ cùng với sự xuất hiện hàng loạt các loại smart tivi mới. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về công nghệ 3D chủ động và 3D thụ động để có những thông tin hữu ích cho sự lựa chọn của mình.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú của người tiêu dùng hiện đại với những yêu cầu cao về mặt chất lượng hình ảnh, âm thanh cũng như những tính năng thông minh, ấn tượng trên tivi, nhiều hãng sản xuất vô tuyến truyền hình đã và đang không ngừng tích hợp những công nghệ đẳng cấp, khẳng định được tiếng vang lớn trên thị trường thiết bị hỗ trợ giải trí xem truyền hình trong những ngày này. Một trong số đó chính là những công nghệ hình ảnh 3D tân tiến với hai loại chủ động và thụ động được nhiều chuyên gia và người tiêu dùng đánh giá cao.

Công nghệ 3D chủ động được hiểu như thế nào?

Công nghệ 3D chủ động là công nghệ cho phép người xem sử dụng kính màn trập (Shutter Glass) để theo dõi những hình ảnh riêng biệt cho mắt trải và phải.

Kính 3D này thường được bán kèm theo các dòng tivi có tích hợp công nghệ 3D chủ động này. Các tivi sử dụng công nghệ 3D chủ động có thể kể đến như dòng Full HD W800B, dòng tivi Sony 4K X9500B, X9000B, H6400 của Samsung,… Kính của hãng nào sẽ chỉ làm việc trên tivi của hãng đó, và không dùng được cho các loại tivi nhãn hiệu khác nên thường khá “cao cấp” cả về giá cả cho mỗi loại.

Kính 3D đi kèm pin nhỏ tích hợp bên trong và sử dụng giao tiếp không dây để đồng bộ hình ảnh với tivi 3D, cho ra chất lượng hình ảnh tuyệt mỹ như đang trải nghiệm tại rạp.

Trải nghiệm chất lượng hình ảnh hoàn mỹ với công nghệ 3D chủ động

Bạn sẽ không thể cảm nhận được hiệu ứng 3D bằng mắt thường do màn hình sẽ liên tục hiển thị các hình ảnh lên hai mắt của người xem, nhưng khi đeo kính, kính này sẽ tiến hành xoay khung hình và đồng bộ với tivi, và do đó các hình ảnh trên tivi sẽ được hiển thị riêng biệt trên hai mắt, mắt trái chỉ nhìn ảnh trái và mắt phải chỉ nhìn ảnh phải.

Công nghệ 3D chủ động cho hình ảnh sắc nét tối ưu

Độ phân giải của những chiếc tivi thông minh có tích hợp công nghệ 3D này thường là Full HD (1920 x 1080), đem đến trải nghiệm hình ảnh tuyệt mỹ tựa “đóa sen hồng”.

Thêm vào đó, những công nghệ hình ảnh đột phá đi kèm giúp điều chỉnh hình ảnh và chất lượng hình ảnh hiển thị đem đến những trải nghiệm hình ảnh 3D sống động, tựa như thật.

Hiệu ứng 3D chất lượng cao và chân thực, mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới về hình ảnh, sẵn sàng đem đến cho bạn những thước phim sống động và cực chất nhất.

Tuy nhiên, kính 3D chủ động khá nặng, dây nối rườm rà, và góc nhìn khá hẹp, đòi hỏi người xem phải ngồi trực diện với màn hình tivi, nếu không hình ảnh hiển thị sẽ không rõ, đôi lúc còn gặp hiện tượng nháy hình do mắt kính phải chớp tắt liên tục để hiển thị hình ảnh.

Công nghệ 3D thụ động được hiểu ra sao?

Công nghệ 3D thụ động hoạt động với một lớp film FPR bên ngoài màn hình, lớp film này nhằm tạo ra hình ảnh khác nhau giữa 2 mắt.

Người sử dụng sẽ được trang bị một loại kính phân cực mà thường được sử dụng trong rạp chiếu phim thực thụ. Kính 3D thụ động sẽ lọc hình ảnh ở mỗi bên mắt, do đó mắt trái chỉ nhận biết được một nửa hình ảnh và mắt phải sẽ thấy nửa còn lại, nhờ vào kính này những hình ảnh riêng lẽ sẽ được kết hợp lại với nhau giúp mang đến hình ảnh sống động chân thật nhất cho người thưởng thức.

Kính 3D dùng cho công nghệ 3D thụ động khá nhẹ, không phải dùng pin nên không có sóng điện từ ảnh hưởng đến sức khoẻ và người sử dụng dễ dàng trang bị cho cả gia đình với chi phí vừa phải khi muốn thưởng thức phim 3D ngay tại nhà. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng chúng như kính mát khi đi du lịch hay tắm nắng trên bãi biển trong dịp hè sôi động.

“Phiêu” cùng hình ảnh sống động như thật với công nghệ 3D thụ động

Chắc hẳn bạn đã từng xem, từng nghe đến các bộ phim 3D trình chiếu tại rạp cho trải nghiệm thị giác vô cùng ấn tượng? Giờ đây, công nghệ 3D thu động trên tivi sẵn sàng đem đến trải nghiệm cực “đã” cho bạn và gia đình những phút giây giải trí thú vị ngay tại nhà.

Hình ảnh sau khi qua kính chuyên dụng sẽ sáng hơn, không gặp hiện tượng nhấp nháy và hình ảnh sẽ không bị nhòe. Tần số làm tươi của màn hình luôn ổn định tránh hiện tượng mỏi mắt khi xem phim.

Thêm vào đó, góc nhìn 178 độ trên các một số dòng tivi tầm trung LG 42LB650T42 inch, 49UB850T49 inchhoặc dòng cao cấp LG 84UB980T … sẽ đáp ứng hoàn hảo nhu cầu xem truyền hình trong những không gian giải trí gia đình, bạn bè đông vui. Đồng thời, công nghệ 3D thụ động giúp bạn thuận tiện chọn lựa nhiều vị trí nghe – nhìn mà vẫn đảm bảo hình ảnh hiển thị rõ ràng, không hề méo mó hay bị nhòe hình, đảm bảo tối ưu tiện ích giải trí trong những phút giây thư gian đầm ấm, vui vẻ.

Tuy nhiên, độ phân giải hình ảnh trên tivi thường bị giảm đi 1/4 nếu trình chiếu nội dung Full HD nên đôi khi hình ảnh không được sắc nét như mong đợi.

Lựa chọn tivi tích hợp công nghệ 3D chủ động hay 3D thụ động?

Tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện kinh tế của từng hộ gia đình mà bạn có thể chọn lựa cho mình những chiếc tivi với công nghệ hình ảnh 3D phù hợp. Nếu căn phòng nhỏ với nhu cầu xem bóng đá và các bộ phim ảnh vừa phải thì một chiếc tivi tầm trung khoảng 40-42 inch của Sony, Samsung hay LG được trang bị công nghệ 3D thụ động sẽ là một lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, để đảm bảo độ phân giải “hoàn hảo” cho những thước phim hành động đỉnh cao với kích thước màn hình đủ lớn (khoảng từ 49 inch trở lên) với công nghệ 3D chủ động sẽ là lựa chọn hoàn hảo.

Nguyễn Nga

Theo ebay.com

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

TIN TỨC VỀ Tivi

ads
Bán hàng cùng Websosanh