So sánh, tìm kiếm sản phẩm giá rẻ uy tín và tốt nhất | websosanh.vn

Phân biệt 2 cách tẩy da chết vật lý và hóa học

Cập nhật ngày: 19/03/2024, lúc 00:06
Hiện nay chúng ta vẫn biết và sử dụng nhiều hơn đến cách tẩy da chết vật lý, tuy nhiên, ngoài cách này vẫn còn một cách tẩy da chết nữa, đó là sử dụng hóa chất.

Việc tẩy da chết thực sự rất quan trọng, nhất là trong điều kiện khí hậu nóng ẩm và nhiều bụi bẩn như ở Việt Nam hiện nay. Thực ra da chết trên cơ thể chúng ta là rất nhiều và chúng từ bong tróc ra sau 1 chu kỳ từ 30 – 45 ngày, tùy vào cơ địa của từng người. Tuy nhiên, nếu da chết xuất hiện trên mặt và không được tẩy đi, làn da của chúng ta sẽ bị sần sùi trông rất xấu. Bởi vậy, hãy tẩy da chết đều đặn và thường xuyên. Tuy nhiên, bạn sẽ chọn cách tẩy da chết nào: vật lý hay hóa học và cách tẩy da chết nào sẽ an toàn với làn da của bạn?

Tẩy da chết vật lý

Nếu bạn sử dụng bột ngũ cốc hay các hạt nhỏ li ti mà chúng ta thường gọi là scrubs, sau đó thoa lên mặt và massage để da chết bong ra thì đó được gọi là tẩy da chết vật lý/cơ học. Điều này có nghĩa bạn không cần một chất hóa học nào để loại bỏ da chết mà tất cả là do lực ma sát giữa nguyên liệu mà bạn sử dụng với làn da của bạn.

Tẩy da chết vật lý hay cơ học là phương pháp tẩy da chết phổ biến nhất và cũng rất an toàn, lại tiết kiệm và bạn có thể thực hiện 1 – 2 lần mỗi tuần. Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này là không thể loại bỏ được 100% da chết bởi các tế bào cứng đầu sẽ không dễ “đầu hàng” trước lực ma sát nhẹ, nhưng nếu bạn tăng lực ma sát lên, làn da của bạn có thể bị tổn thương, kích ứng.

Tẩy da chết hóa học

Phương pháp tẩy da chết hóa học được đánh giá là hữu hiệu hơn so với phương pháp tẩy da chết vật lý, tuy nhiên, đến nay vẫn khá ít người sử dụng phương pháp này. Khi tẩy da chết hóa học, bạn sẽ sử dụng hóa chất là những chất keo bám về bề mặt da hoặc cũng có những loại hóa chất “tiêu hóa” tế bào chết. Các axit Hydroxy như Acid Lactic, Salicylic Acid, Glycolic Acid, Retinol, và các enzym là một vài ví dụ của hóa chất tẩy da chết.

Khi sử dụng các hóa chất để tẩy da chết, chúng ta sử dụng nó như một sản phẩm đặc trị, có nghĩa là sau khi thoa lên da, chúng ta không rửa mặt đi. Bởi làn da của chúng ta liên tục thải ra tế bào chết nên nhứng hóa chất này có tác dụng liên tục thải các tế bào chết ra khỏi da. Cách sử dụng là sau khi rửa mặt, dùng toner để cân bằng pH về mức 3-4, lấy 1 lượng sản phẩm bằng hạt đỗ, xoa đều lên khắp mặt, đợi trong khoảng 20-30 phút sau đó tiếp tục các bước dưỡng da còn lại, nhớ là không rửa đi.

Có 2 loại hóa chất tẩy da chết là AHA và BHA. Cách hoạt động chung của AHA và BHA là phá vỡ lớp cấu trúc bề mặt trên cùng của da, từ đó loại bỏ các tế bào chết hoặc bị tổn thương, thúc đẩy da sản sinh tế bào mới, trẻ hóa và tăng độ khỏe mạnh cho da.

– Alpha Hydroxy Acid (AHA): AHA điển hình nhất là Glycolic Acid. AHA là loại tan trong nước (water-soluble) nên không thể chui vào sâu trong lỗ chân lông mà chỉ có tác dụng trên bề mặt da. Chính vì thế AHA sẽ là lựa chọn tối ưu cho những ai chỉ có vấn đề trên bề mặt của da, bao gồm: da khô, sần sùi, nhăn nheo, da lão hoá do mặt trời và tuổi già, da bị nám và tàn nhang, da không đều màu, da có sẹo hoặc thô ráp, da nhiều mụn cám, mụn đầu trắng nhỏ. AHA có tác dụng tốt ở nồng độ 10% hoặc hơn và độ PH ở mức 3 – 4. AHA giúp tẩy da chết trên bề mặt da giúp da giữ nước tốt hơn, trông trẻ hơn và hoạt động khoẻ hơn.

– Beta Hydroxy Acid (BHA): BHA điển hình nhất và được sử dụng nhiều nhất là Salicylic Acid. Loại acid tẩy da chết hoá học này có thể tan trong dầu (oil-soluble) có thể hoạt động tẩy da chết ở sâu trong lỗ chân lông nên phù hợp nhất với các bạn gặp vấn đề về tắc lỗ chân lông, bao gồm: lỗ chân lông to, da dầu, các loại mụn như mụn đầu đen, mụn trứng cá, mụn bọc… đều bị gây ra do lỗ chân lông bị tắc bởi dầu và các tế bào da chết. Hơn nữa, với đặc tính chống khuẩn và chống sưng, BHA đặc biệt rất hiệu quả trong việc trị mụn, từ mụn nhiều đến mụn ít, mụn bé đến mụn to, mụn chìm đến mụn nổi, mụn thỉnh thoảng đến mụn thường xuyên.

Vì đặc tính làm sạch lỗ chân lông nên BHA cực hữu hiệu trong việc xử lý mụn ẩn, nó sẽ đẩy bã nhờn tế bào chết dưới lỗ chân lông (chính là mụn ẩn) lên trên bề mặt da thành mụn nổi để bạn có thể dễ dàng loại bỏ hết nhân mụn đi. Sau khi nhân mụn được loại bỏ, da bạn sẽ trở về trạng thái láng mịn không còn sần sùi nữa. Ngoài khả năng hoạt động trong lỗ chân lông, BHA cũng có khả năng tẩy da chết trên bề mặt của da nên bạn nào bị sẹo do mụn để lại có thể vừa dùng BHA để ngăn ngừa mụn mới và để làm sáng sẹo và vết thâm (nhưng khả năng hoạt động bề mặt của BHA lại không bằng AHA). Còn nếu bạn có một làn da nhạy cảm, dễ kích ứng thì BHA lại là lựa chọn tốt hơn AHA. BHA đc sử dụng với nồng độ 2% hoặc hơn và độ PH ở mức 3 – 4.

Ngoài các sản phẩm chỉ chứa AHA và BHA thì trên thị trường cũng có những sản phẩm chứa cả hai. Tuy nhiên, khỉ sử dụng phương pháp tẩy da chết hóa học bạn sẽ cần phải cẩn thận hơn vì da rất dễ bắt nắng nên phải sử dụng kem chống nắng có SPF 30 trở lên, kể cả trong mùa đông.

G.H

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

TIN TỨC VỀ Cuộc sống

ads
Bán hàng cùng Websosanh