So sánh, tìm kiếm sản phẩm giá rẻ uy tín và tốt nhất | websosanh.vn

Đánh giá tivi TCL 65X10: Độ tương phản mạnh mẽ!

Cập nhật ngày: 18/03/2024, lúc 20:10
MiniLED là chủ đề được bàn tán nhiều nhất năm 2020 trên mặt trận tivi: với hàng nghìn đèn LED, các nhà sản xuất hy vọng sẽ thổi luồng sinh khí mới vào công nghệ LCD. Và TCL 65X10 là một trong những sản phẩm đầu tiên áp dụng công nghệ này.

Thời gian trôi qua và TV LCD vẫn tồn tại: Công nghệ màn hình phổ biến đang ngày càng phát triển lâu dài và đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ OLED. Tuy nhiên, các nhà sản xuất TV không ngừng tìm ra những cách mới để “tinh chỉnh”, cải thiện và mang đến cho nó một sức sống mới: đầu tiên là với các bộ lọc tăng cường màu sắc (QLED) và độ phân giải sắc nét hơn (4K / 8K), nhưng giờ đây ánh sáng đằng sau ma trận LCD cũng có nâng cấp thực sự, dưới dạng MiniLED!

Công nghệ MiniLED là một trong những tin tức hấp dẫn nhất trên mặt trận TV năm nay. Công nghệ đèn nền mới sử dụng hàng nghìn đèn LED nhỏ – một con số lớn hơn đáng kể so với trước đây – để đạt được sự phân bổ ánh sáng chính xác hơn và độ tương phản được cải thiện đáng kể. Ý tưởng là điều này – một lần nữa – sẽ mang đến cho màn hình LCD một cuộc sống mới.

Cả LG và Samsung đều đã thông báo rằng họ sẽ đi kèm với các mẫu MiniLED trong năm nay. Tuy nhiên, TCL của Trung Quốc đã dẫn đầu và giới thiệu chiếc TV đầu tiên với MiniLED vào năm ngoái: mẫu X10 hàng đầu.

Đây chính thức là mẫu 2019/2020 cũ hơn chỉ có phiên bản 65 inch, nhưng sẽ sớm bị loại bỏ để chuyển sang các mẫu 2021 hoàn toàn mới với một số kích thước màn hình. Tuy nhiên, chúng tôi đã chọn thử nghiệm nó – vì sự tò mò tuyệt đối, vì đây là một trong những chiếc TV đầu tiên thuộc loại này!

Ghi chú! Không nên nhầm lẫn MiniLED với MicroLED, đây là một công nghệ màn hình mới và đột phá khác, nơi bạn hoàn toàn loại bỏ màn hình LCD và đèn LED cung cấp cả ánh sáng và màu sắc (hơi giống OLED). Tuy nhiên, đây là một công nghệ phức tạp và đắt tiền hơn rất nhiều, hiện nay khó có thể thực hiện được trong phạm vi giá “bình thường”.

TCL 65X10: tivi đầu tiên có MiniLED

Vì vậy, TCL 65X10 là một trong những TV MiniLED đầu tiên trên thị trường. Về mặt kỹ thuật, nó vẫn là một màn hình LCD với độ phân giải 4K: sự khác biệt nằm ở hệ thống đèn LED phía sau tấm nền LCD, được hiện đại hóa rất nhiều – hay nói đúng hơn là thu nhỏ. Các đèn LED đã bị thu hẹp lại rất nhiều nên có chỗ cho nhiều hơn đáng kể cho một diện tích màn hình nhất định: Một TV LCD cao cấp hoặc cao cấp trung bình thường có chỗ cho 50 và 500 vùng LED có thể điều chỉnh độ sáng. Với MiniLED, chúng ta nói nhiều hơn nữa – từ 7-800 đến vài nghìn (!) Vùng tùy thuộc vào kích thước màn hình. Nó không nhiều như màn hình OLED, trên thực tế có một điểm sáng trên mỗi pixel – nhưng vẫn là một sự gia tăng đáng kể về tỷ lệ LCD. Vì vậy, câu hỏi là nó có tạo ra sự khác biệt đáng chú ý nào không? Đó chính xác là lý do tại sao chúng tôi có TCL X10 trên băng ghế thử nghiệm!

Thiết kế

Màn hình TCL có thiết kế trang nhã, dễ thích: nó trông xa hoa hơn nhiều so với các mẫu TCL khác mà chúng tôi đã thử nghiệm. Một lớp bọc mỏng và đơn giản tạo ấn tượng chặt chẽ và sạch sẽ. Ở đây, chỉ có một khung mỏng bao quanh màn hình hình ảnh, cộng với một dải kim loại chải ở mặt dưới. Bản thân phần loa đã được chuyển xuống một soundbar riêng biệt: nó tạo thành một phần không thể thiếu của phần đế và được bọc bằng vải tối màu. Thay vào đó, nếu bạn muốn treo TV lên tường, nó cũng đi kèm với giá treo riêng để gắn soundbar trực tiếp lên tường.

Tính năng 

65X10 sử dụng hệ thống Android, ở đây là phiên bản 9.0. Hai điều khiển từ xa được bao gồm: Cả hai đều mỏng và thoải mái khi cầm, nhưng chúng có thể phản ứng nhanh hơn với các lệnh, chúng tôi nghĩ. May mắn thay, nền tảng Android mới nhanh chóng và dễ dàng điều hướng và TCL đã tạo điều kiện thuận lợi cho cài đặt và lựa chọn đầu vào / nội dung.

Giống như các màn hình TCL khác, X10 có hỗ trợ định dạng rộng. Ở đây có hỗ trợ đầy đủ cho định dạng HDR Dolby Vision và HDR10 +, cả hai đều thông qua đầu vào HDMI và các ứng dụng tích hợp sẵn. Vì đây là Android TV nên cũng có một loạt các dịch vụ phát trực tuyến hiện tại: Netflix, Amazon Prime và Rakuten tất nhiên đều có ở đó, và không ít Disney +. Cái thứ hai cung cấp nhiều nội dung ở định dạng 4K Dolby Vision HDR, do đó có thể được thưởng thức với chất lượng tốt nhất trên màn hình TCL.

TCL 65X10 rất tiếc không có đầu vào tương thích HDMI 2.1, chỉ 2.0b. Do đó, nó phải làm mà không có các tính năng thân thiện với trò chơi mới nhất như ALLM và VRR, cũng như 4K ở tốc độ 120 khung hình / giây. Điều này có thể đáng chú ý nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc TV mới cho máy chơi game như PS5 hoặc Xbox Series X / S.

Chất lượng hình ảnh

TCL 65X10 sử dụng màn hình LCD 4K loại VA (Căn chỉnh theo chiều dọc) được biết đến với đặc tính tương phản tốt. Ở bên trong, nó có đèn nền MiniLED được chia thành 768 vùng riêng lẻ với 20 đèn LED trong mỗi vùng, tương ứng với 15.360 đèn LED! Như mọi khi với công nghệ mới, chúng tôi tràn đầy kỳ vọng – liệu những thông số kỹ thuật cao cấp này có cung cấp bất kỳ cải tiến đáng chú ý nào không? Chà, ấn tượng đầu tiên ít nhất là TCL 65X10 nổi bật tích cực so với nhiều màn hình LCD khác mà chúng tôi đã thử nghiệm.

Điều đầu tiên gây ấn tượng với chúng tôi là độ sáng đặc biệt mạnh: Ngay ở menu bắt đầu của hệ thống Android, chúng tôi nhận thấy rằng màn hình tỏa sáng rõ ràng hơn và dễ nhìn hơn chúng tôi thường thấy. Các phép đo độ sáng lên đến 1500 nits! Ở đây chắc chắn sẽ không có vấn đề gì khi xem TV dưới ánh sáng ban ngày.

Màn hình LCD sáng thường có mặt sau, trong đó tất cả ánh sáng dễ bị “lọt qua” trong các vùng tối, và do đó phá hủy độ tương phản. Nhưng không phải ở đây: Hình ảnh thử nghiệm của chúng tôi cho thấy TCL 65X10 có sự phân bổ ánh sáng rất chính xác, không có hiệu ứng hào quang gây khó chịu, “màn hình bẩn” hoặc các bất thường khác. Ở đây, nó thực sự vượt qua màn hình LCD LED thậm chí khá đắt tiền, vốn thường gặp vấn đề với thực tế là các hiệu ứng hình ảnh sáng trên nền tối (ví dụ: cuối đường hầm, đèn pin, ngọn lửa, v.v.) có thể có đường viền nhìn thấy xung quanh chúng.

Độ tương phản

Màn hình TCL có độ tương phản thực sự tuyệt vời, rất tiện lợi khi xem phim và phim bộ cũng như định dạng HDR. Trong bộ phim hành động Extraction, chúng ta đến thăm một tay xã hội đen địa phương trong thành phố, và nơi ở sang trọng của hắn xuất hiện, nếu có thể, thậm chí còn “bóng bẩy” hơn những gì chúng ta có thể nhớ. Màn hình TCL thực sự khiến nó trở nên lấp lánh và lấp lánh trên những chiếc ghế mạ vàng của anh ấy, đồng thời tăng thêm độ chân thực có thể sờ thấy được!

TCL 65X10 cũng quản lý để đưa ra những thông tin chuyên sâu khi chúng ta theo chân nhân vật Tyler xuyên qua lòng đất tối tăm. Đường hầm tối om, trong khi ánh sáng nhấp nháy từ chiếc đèn pin của anh ấy rất mạnh! Những ấn tượng để lại chắc chắn rằng đây là một màn hình LCD thuộc loại mạnh mẽ.

Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng đôi khi màn hình TCL có thể quá màu đen. Thay vào đó, một số sắc thái tối nhất của màu xám chuyển thành màu đen hoàn toàn – cái gọi là lòng đen. May mắn thay, có các cài đặt trong menu hình ảnh có thể giúp thực hiện việc này và chúng tôi đã thu được kết quả tốt khi tăng kiểm soát độ sáng lên một vài khía. Sau đó, chúng tôi đạt được cả độ tương phản tốt và mức độ đen tuyệt vời, mà không làm mất đi bất kỳ chi tiết nào.

Độ sáng quá ngon cũng có thể là một điều tốt: Ví dụ: khi xem phim trong phòng tối, chúng tôi đã trải nghiệm rằng phụ đề toàn màu trắng có thể quá mạnh. Một số nhà sản xuất, bao gồm cả Samsung, đã thực hiện xử lý hình ảnh làm mờ độ sáng của phụ đề. Đây chắc chắn là điều mà TCL cũng có thể cân nhắc!

Một điều đáng chú ý khác là đèn nền tiên tiến dường như yêu cầu rất nhiều sức mạnh tính toán từ bộ xử lý video. Càng nhiều vùng LED riêng lẻ, bộ xử lý càng phải tính toán nhiều hơn để bắt kịp tín hiệu hình ảnh. Đôi khi, chúng tôi đã trải nghiệm trong quá trình lia máy nhanh và chụp những cảnh có nhiều thông tin hình ảnh, rằng đèn nền có thể trễ hơn một chút, điều này đôi khi tạo ra hiệu ứng đổ bóng.

Chất lượng âm thanh

Về mặt âm thanh, TCL được trang bị một soundbar kiêm luôn chức năng của một đế bàn. Đây là một thiết kế rất gợi nhớ đến Philips OLED935 mà chúng tôi đã thử nghiệm gần đây, nhưng ở đây chính Onkyo mới là người chịu trách nhiệm về âm thanh! X10 có khả năng tái tạo âm thanh nhẹ nhàng và rõ ràng, nơi giọng nói và hiệu ứng âm thanh phát ra rõ ràng và rõ ràng. Khả năng tái tạo giọng nói cũng có khả năng hiểu giọng nói tốt. Mặt khác, chúng tôi không ấn tượng lắm với khả năng tái tạo âm trầm, lẽ ra có thể đầy đủ hơn và sâu hơn. Bạn nên đặt TV trên tường hoặc sát tường phía sau để loa nhận được nhiều lực kéo nhất có thể trong vùng âm trầm.

Lời kết

Mô hình này của TCL đã có mặt trên thị trường một thời gian, nhưng là lần đầu tiên chúng tôi làm quen với công nghệ MiniLED mới. Và nó trông hoàn toàn hứa hẹn: Với sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng đèn LED, nó cũng có khả năng kiểm soát ánh sáng chính xác hơn so với những gì chúng ta đã từng trải nghiệm trước đây với đèn nền LCD và LED. Và như đã đề cập, mẫu TCL X10 “chỉ có” hơn 700 vùng: Một số mẫu xe sắp ra mắt năm 2021 có thể tự hào lên đến 2000 vùng, ngoài khả năng điều khiển đèn hậu mới và tiên tiến hơn. Vì vậy, có mọi lý do để vui mừng về những gì TCL, và ít nhất là Samsung và LG có thể đạt được với MiniLED trong tương lai!

TIN TỨC LIÊN QUAN

TIN TỨC VỀ Tivi

ads
Bán hàng cùng Websosanh