So sánh, tìm kiếm sản phẩm giá rẻ uy tín và tốt nhất | websosanh.vn

Sử dụng dao đúng cách

Cập nhật ngày: 18/03/2024, lúc 20:47
Học cách sử dụng một con dao đúng cách sẽ không chỉ cải thiện việc làm cho món ăn đẹp hơn, chuẩn bị nhanh hơn mà còn làm cho món ăn ngon hơn.

Có sự khác biệt đáng kể về những con dao trong nhà bếp, ví dụ như loại dao và loại thép, có loại thép cứng và loại thép dẻo. Qua nhiều thế kỷ, lưỡi dao và các công cụ khác đã được phát triển để đầu bếp hiện đại xử lý phù hợp với các loại thực phẩm và phương pháp chuẩn bị khác nhau. Một khi bạn đã có được một bộ sưu tập phù hợp, bạn sẽ học được cách sử dụng chúng một cách chính xác và khéo léo.

Ngoài ra, bạn cũng có thể học hỏi làm thế nào để chọn một con dao, làm thế nào để sử dụng nó như chính bàn tay của mình, và làm thế nào để kiểm soát nó. Trong khi sử dụng dao, hãy nhớ rằng bạn chịu trách nhiệm cho sự an toàn của bạn và của những người khác trong nhà bếp.

Sử dụng dao đúng cách

Dao làm bếp rất dễ nhận diện nhờ lưỡi dao bản to, mỏng, xử lý rất nhiều loại thực phẩm. Dao đầu bếp là loại dao được rất nhiều bếp trưởng tin dùng, và là dụng cụ không thể thiếu trong bếp của họ.

Dao đầu bếp cũng chính là trợ thủ đắc lực trong bếp của bạn, cần đến hàng ngày, và mọi lúc bạn vào bếp. Do đó, hãy chắc chắn rằng bạn cảm thấy thật thoài mái khi sử dụng chiếc dao này: không quá nặng hay quá nhẹ, cũng không quá dài hay quá ngắn. Nếu có thể, hãy tới những cửa hàng có nhiều loại dao đầu bếp thuộc các thương hiệu khác nhau và thử các loại.

Dao đầu bếp 

Khi sử dụng phải đảm bảo rằng dao của bạn sắc và được mài cẩn thận, đủ để cắt gọn nguyên liệu mà không tốn nhiều lực. Nếu không thì bạn cần phải đến các thợ chuyên mài dao để sửa. Nếu lưỡi dao của bạn đã sắc rồi, có thể bạn chỉ cần thêm chiếc thép mài dao chuẩn.

Để thử xem dao có đủ sắc, hãy thử thái lát qua cà chua, hoặc một mẩu giấy mà bạn tung lên. Dao sắc sẽ gọt qua vỏ cà chua mà không làm nát phần thịt quả bên trong hoặc cắt ngọt mẩu giấy đó.

Đảm bảo rằng dao của bạn sắc và được mài cẩn thận 

Kỹ năng đầu tiên về dao là cách cầm dao. Giữ phần lưỡi dao bằng ngón cái và ngón trỏ, các ngón còn lại cầm chắc trên cán dao. (Không đặt ngón trỏ lên trên sống dao.) Tư thế này giúp bạn kiểm soát lực lớn nhất khi cắt hoặc thái lát. Có thể bạn sẽ cảm thấy hơi ngượng tay ban đầu nhưng nếu tập thường xuyên, thì sẽ thấy thật thoải mái và hiệu quả.

Cách cầm dao 

Tư thế bảo vệ tay không cầm dao khi cắt thái

Thu gọn lại bàn tay kia, các ngón hơi quặp vào lòng bàn tay và đặt các đầu ngón tay lên trên, giữ chặt nguyên liệu cắt thái và vuông góc với lưỡi dao. Cổ tay song song với thớt. Giữ nguyên ngón cái làm điểm trụ và xoay cổ tay tương ứng với hướng di chuyển của lưỡi dao. Khi thái lát chỉ cần dịch chuyển ngón tay về sau và vẫn giữ nguyên tư thế. Tư thế này không những giúp các ngón tay của bạn được bảo vệ, mà bạn còn có thể áp lưỡi dao vào cạnh thẳng của phần nắm đấm (tạo bởi 4 ngón tay co lại) để căn lưỡi dao đi chuẩn xác hơn khi cần thiết.

Tư thế bảo vệ tay không cầm dao khi cắt thái

Giữ cố định thớt

Cuối cùng không kém phần quan trọng, hãy giữ cố định thớt cắt để không bị trơn trượt khi thái cắt bằng một tấm cao su hoặc khăn nhà bếp lót phía dưới. Điều này giúp bạn thái nhanh và an toàn hơn.

Nếu muốn nấu nướng như một đầu bếp chuyên nghiệp, việc đầu tiên bạn phải học chắc chắn là cách dùng dao sao cho thuần thục.

TIN TỨC LIÊN QUAN

TIN TỨC VỀ Đồ dùng nhà bếp khác

ads
Bán hàng cùng Websosanh