So sánh, tìm kiếm sản phẩm giá rẻ uy tín và tốt nhất | websosanh.vn

Có nên mua xe tập đi tròn cho bé không?

Cập nhật ngày: 18/03/2024, lúc 20:29
Xoay quanh việc "có nên mua xe tập đi tròn cho bé không" đã có rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra. Người thì ủng hộ nên mua, người thì phản đối gay gắt cho rằng không nên mua. Trên thực tế đã có nhiều nước cấm sử dụng loại xe này vì những quan điểm xe tập đi tròn không tốt cho bé sau:

Xe tập đi tròn là gì?

Xe tập đi tròn là một loại xe tập đi được khuyến khích sử dụng cho những bé đã ngồi vững, chập chững biết đứng và có khả năng kiểm soát được cử động chân, tay, đầu, cổ của mình một cách linh hoạt theo ý muốn của bé.

Xe tập đi tròn là gì?

Về thiết kế, xe tập đi tròn bao gồm một bộ khung cứng hình tròn bên dưới có bánh xe tiện cho bé di chuyển khi dùng chân đẩy. Bên trong bộ khung tròn này có thiết kế chỗ cho bé ngồi với các điểm tựa xung quanh để trẻ không bị ngã. Phần khung cứng hình tròn này có thể nâng hạ được để phù hợp với chiều cao của trẻ tránh các tình trạng ảnh hưởng tới xương khớp non yếu của trẻ. Một số loại xe tập đi tròn cũng thiết kế thêm phần tay đẩy phía sau xe để khi bé lười đi, phụ huynh trông trẻ có thể dùng phần tay đẩy này để đẩy trẻ đi chơi.

Trong cuộc sống hiện đại, xe tập đi tròn cũng được một bộ phận không nhỏ phụ huynh coi là dụng cụ đắc lực trong việc giữ trẻ tạm thời khi người trông trẻ đang bận việc gì đó trong thời gian ngắn. Ví dụ: nấu nướng, đi vệ sinh,…

Có mấy loại xe tập đi tròn cho bé?

Trên thị trường hiện nay, xe tập đi tròn cho bé đa số đều được làm từ chất liệu nhựa, khung sắt nhẹ, được thiết kế đa dạng màu sắc, mẫu mã và có nhiều thương hiệu, giá thành tuy nhiên có thể chia thành 4 loại xe tập đi tròn chủ yếu sau:

  • Xe tập đi tròn có nhạc hình thú

Đây là loại xe tập đi được trang bị âm thanh đi kèm khi trẻ bấm nút hoặc nghịch nghịch đồ chơi được thiết kế phía trước nhằm kích thích giác quan và sự tò mò của trẻ. Âm thanh có thể là một nốt nhạc, một đoạn nhạc ngắn hoặc danh sách các bài hát trẻ con.

  • Xe tập đi tròn có đồ chơi

Loại xe tập đi tròn này chỉ có thiết kế đồ chơi là các hình khối tròn, tam giác, vuông, chữ nhật với nhiều màu sắc khác nhau hoặc hình thú mỏ vịt, mặt khỉ, con thỏ, chim cánh cụt,… nhưng không có nhạc đi kèm. Phần đồ chơi này có thể tháo ra để làm bàn ăn dặm cho bé khi cần thiết.

  • Xe tập đi tròn có tay đẩy

Với loại xe tập đi tròn này, phụ huynh có thể sử dụng phần tay đẩy sau xe để đẩy bé đi dạo vòng quanh sân nhà hoặc đẩy bé đi chơi như xe đẩy du lịch kiểu đơn giản. Khi đẩy, phụ huynh nhớ nhắc bé co chân lên rồi vừa đẩy vừa quan sát con để tránh các tình huống nguy hiểm.

Xe tập đi tròn đa năng kết hợp
  • Xe tập đi tròn đa năng kết hợp

Loại xe tập đi tròn này có giá thành đắt nhất vì kết hợp cả đồ chơi, cả nhạc và tay đẩy đem tới sự tiện lợi cho phụ huynh khi chăm con trong giai đoạn từ 7 – 15 tháng.

Những quan điểm xe tập đi tròn không tốt cho bé ở nhiều nước

Xoay quanh việc “có nên mua xe tập đi tròn cho bé không” đã có rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra. Người thì ủng hộ nên mua, người thì phản đối gay gắt cho rằng không nên mua. Trên thực tế đã có nhiều nước cấm sử dụng loại xe này vì những quan điểm xe tập đi tròn không tốt cho bé sau:

  • Quan điểm 1: Phụ huynh thường cho rằng xe tập đi tròn là nơi an toàn mình có thể “gửi” bé ở đó vài phút rồi đi làm việc riêng. Trên thực tế đã có khoảng 10% các trường hợp bé bị chấn thương đầu nặng liên quan tới xe tập đi và hàng năm rất nhiều bé bị té cầu thang vì xe tập đi tròn tại Mỹ.
  • Quan điểm 2: Sử dụng xe tập đi tròn giúp bé biết đi nhanh hơn là niềm tin của nhiều bậc phụ huynh. Nhưng theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia cho trẻ nhỏ thì trẻ dùng xe tập đi thường biết đi muộn hơn 1 tháng so với trẻ không dùng.
  • Quan điểm 3: Dùng xe tập đi tròn sớm con sẽ chóng cứng chân. Thực tế thì khi con chưa tự mình kiểm soát được các hoạt động tay, chân, đầu, cổ mà phụ huynh cho con dùng xe tập đi sớm quá sẽ có tác động ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình cảm nhận, phát triển cơ hông, đầu gối, lâu dần ảnh hưởng tới vùng xương chậu, biến dạng xương, thậm chí gây dị tật chân vòng kiềng chữ X, chữ O.
  • Quan điểm 4: Khi trong nhà có quá nhiều đồ nguy hiểm mà phụ huynh để mặc bé tự xoay xở với chiếc xe tập đi tròn thì rất nguy hiểm bởi trẻ có thể va phải thiết bị sưởi, phích nước nóng gây bỏng toàn thân hoặc một phần.
  • Quan điểm 5: Trẻ sử dụng xe tập đi tròn quá sớm sẽ có thói quen chỉ đứng bằng ngón chân khi ngồi trong xe tập đi khiến cơ bắp ở chân không phát triển đúng cách so với cách tập đi bằng cả bàn chân. Từ đây, hệ thần kinh cũng bị tước mất những thông tin cảm giác cần có để học đi một cách hiệu quả.

Với 5 quan điểm trên mà các nước Canada, Hoa Kỳ (Mỹ) và các nước phương Tây khác đều không muốn con mình tập đi với xe tròn thậm chí đã ban hành luật cấm sử dụng loại xe này. Qua những thông tin này, bạn đang suy nghĩ điều gì?

Có nên mua xe tập đi tròn cho bé không?

Có nên mua xe tập đi tròn cho bé không?

Từ những phân tích trên, tùy vào hoàn cảnh gia đình và khả năng phát triển riêng của mỗi bé mà mỗi bậc phụ huynh sẽ biết có nên mua xe tập đi tròn hay không. Nếu vẫn còn băn khoăn chuyện nên mua hay không thì Websosanh.vn đưa ra 2 gợi ý sau cho bạn:

  • Nên mua xe tròn tập đi cho bé khi gia đình bạn có người thường xuyên ở nhà túc trực, trông nom và dõi theo bé 24/7. Không gian nhà rộng rãi, có chỗ để cho bé đẩy xe. Con bạn đã tự mình kiểm soát được các hành động chân, tay, đầu, cổ theo ý muốn của mình.
  • Không nên mua xe tròn tập đi cho bé khi bạn quá bận bịu không thể dành nhiều thời gian cho bé. Không gian nhà chật hẹp, nhà có cầu thang không được trang bị thiết bị chắn. Con quá nhỏ, chưa ngồi được, chưa kiểm soát được đầu cổ.

Thay vì phụ thuộc vào xe tròn tập đi, Websosanh.vn khuyên bạn nên tạo điều kiện giúp con tập đứng để săn chắc và phát triển cơ, xương chân tạo tiền đề cho con có những bước chập chững vững chãi đầu tiên. Khi tập đi cùng con, bạn hãy dìu dắt, nâng đỡ con từng chút một. Chỉ nên tập đi cho con trong nhà khi bé đi thạo và giữ cân bằng tốt rồi mới cho bé ra ngoài. Khi tập đi trong thời tiết lạnh bạn nên mang thêm giày cho bé.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Những lưu ý khi bố mẹ cho bé ngồi xe tập đi tròn

Sữa chua dẻo Merino 6 vị mới của thương hiệu Merino nổi tiếng bạn đã thử chưa. Hãy cùng Websosanh.vn khám phá 6 hương vị sữa chua dẻo này là gì và các lưu ý quan trọng khi sử dụng, bảo quản loại sữa chua này nhé!

TIN TỨC VỀ Sản phẩm cho bé

ads
Bán hàng cùng Websosanh