So sánh, tìm kiếm sản phẩm giá rẻ uy tín và tốt nhất | websosanh.vn

Bếp từ và bếp điện nên mua loại nào để sử dụng?

Cập nhật ngày: 18/03/2024, lúc 17:23
Bếp từ và bếp điện có sự khác biệt như thế nào? Nên mua bếp từ hay bếp điện để sử dụng? Mời các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Hiện nay, khi nhắc đến các dòng bếp an toàn và tiết kiệm điện năng tiêu thụ trên thị trường thì không thể bỏ qua được 2 dòng bếp đó là bếp từ và bếp điện. Bởi đây là 2 dòng bếp được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay.

Tìm hiểu về bếp từ

Bếp từ là loại bếp chỉ sử dụng mâm từ chứ không sử dụng mâm nhiệt và nhiệt lượng sẽ truyền qua đáy nồi để làm chín cho thức ăn. Khi dòng điện đi qua cuộn dây sẽ sản sinh ra từ tính lên đáy nồi để tạo nhiệt độ giúp nấu chín thức ăn vô cùng nhanh chóng. Do đó, bếp từ chỉ có thể sử dụng cho các nồi có tính nhiễm từ với hiệu suất 90 – 98%.

Bếp từ thường được gọi tên theo số vừng nấu ở trên mặt bếp đó là bếp từ đơn (bếp từ có 1 vùng nấu), bếp từ đôi (bếp từ có 2 vùng nấu), bếp từ 3, bếp từ 4 hay bếp từ đa điểm bao gồm nhiều vùng nấu có thể đặt nồi ở bất kỳ vị trí nào ở trên mặt bếp.

Bếp từ là loại bếp chỉ sử dụng mâm từ chứ không sử dụng mâm nhiệt.

Tìm hiểu về bếp điện

Bếp điện hay còn được gọi là “bếp hồng ngoại” loại bếp này sử dụng nhiệt nóng từ mâm nhiệt truyền đến mặt kính để làm nóng xoong, nồi giúp nấu chín thức ăn. Cũng như các loại bếp thông thường khác, bếp điện cũng được gọi theo tên số vùng nấu ở trên mặt bếp, đó là: bếp điện đơn (bếp có 1 vùng nấu), bếp điện đôi (bếp có 2 vùng nấu), bếp điện 3 vùng nấu, bếp điện 4 vùng nấu…

Bếp điện hoạt động dựa trên nguyên lý bức xạ nhiệt của tia hồng ngoại, có nghĩa là dòng điện sẽ đốt nóng dây điện trở (mâm nhiệt) để tạo ra nhiệt truyền đến cho mặt bếp và làm nóng cho đáy xoong, nồi chín thức ăn. Do bếp điện hoạt động theo nguyên lý này nên xoong, nồi bằng bất kỳ vật liệu nào cũng có thể nấu được ở trên bếp điện.

Điểm khác nhau giữa bếp từ và bếp điện

  • Nếu như chúng ta thoạt nhìn bên ngoài khi chưa bật bếp lên thì bếp từ sẽ luôn có kỹ hiệu chữ IH (Induction) ở các vùng nấu trên mặt kính. Bếp điện sẽ có chữ Highlight hay hình 2 vòng tròn đồng tâm lồng vào nhau ở trên vùng nấu điện.
  • Các vùng nấu của bếp từ không có sự thay đổi màu sắc của mặt kính khi chúng ta bật bếp nấu, vẫn là mặt kính màu đen. Đối với bếp điện thì chúng ta lại có thể dễ dàng nhận ra được vùng nấu bởi vùng nấu của bếp điện sẽ có màu đỏ của tia hồng ngoại đỏ rực.
Bếp điện hay còn được gọi là “bếp hồng ngoại” loại bếp này sử dụng nhiệt nóng từ mâm nhiệt truyền đến mặt kính để làm nóng xoong, nồi giúp nấu chín thức ăn.
  • Bếp từ chỉ sử dụng được những loại xoong, nồi có đáy nhiễm từ, còn bếp điện thì chúng ta có thể sử dụng được các loại xoong, nồi bằng các vật liệu khác nhau như thủy tinh, nhôm, sứ, gang.
  • Sau một thời gian sử dụng, mặt kính của bếp từ sẽ không thay đổi màu sắc so với lúc ban đầu, vẫn có độ bóng đẹp nếu như bạn sử dụng và vệ sinh đúng cách. Nhưng đối với bếp điện thì sẽ đổi màu khác với ban đầu do mặt kính phải chịu tác động nhiệt nung nóng đỏ từ mâm nhiệt lúc đun nấu tạo ra.
  • Bếp từ thường có mức giá cao hơn so với bếp điện dù cùng một xuất xứ thương hiệu. 

Bếp từ và bếp điện nên chọn loại nào?

Để có thể sử dụng bếp khi nấu nướng được an toàn, thì bạn nên lựa chọn loại bếp có vùng tiếp xúc với đáy nồi được làm nóng lên trong khi các vùng khác ngoài mặt tiếp xúc với đáy nồi vẫn bình thường. Do đó, bếp từ sẽ chiếm được ưu thế hơn hẳn bếp điện về mặt này khi những vùng xung quanh của bếp vẫn còn rất nóng.

Đối với bếp từ, khi sử dụng vẫn có thể sử dụng được điều hòa không khí hay quạt mà không làm ảnh hưởng đến hiệu suất. Một ưu điểm khác của bếp từ đó là tiết kiệm điện năng tiêu thụ.

Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã biết được giữa bếp từ và bếp điện thì nên lựa chọn loại nào. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết này. 

TIN TỨC LIÊN QUAN

TIN TỨC VỀ Bếp các loại

ads
Bán hàng cùng Websosanh