So sánh, tìm kiếm sản phẩm giá rẻ uy tín và tốt nhất | websosanh.vn

Các lỗi cơ bản thường gặp ở máy giặt và cách sửa chữa tại nhà

Cập nhật ngày: 19/03/2024, lúc 00:30
Sau một thời gian sử dụng máy giặt sẽ có những trục chặc nhất định như giặt không sạch, máy không hoạt động, rung lắc.. Websosanh tổng hợp những nguyên nhân và cách khắc phục những hiện tượng này.

Hỏng IC

Thường những nơi điện áp ở những khu vực không được ổn định, có nhiều lúc điện áp xuống dưới mức cho phép nên đối với những loại máy giặt sử dụng bộ vi xử lý không có chức năng ngắt điện lúc điện áp xuống quá ngưỡng thì sẽ dẫn đến làm hỏng các bộ phận điều khiển như IC vi xử lý.

Cách khắc phục: Kiểm tra xem nguồn điện cung cấp có ổn định hay không để cải thiện ngay, hoặc đối với những thiết bị cần cắm điện chạy để duy trì gần như 24/24 như tủ lạnh, máy điều hòa, không nên rút phích cắm ra vào để sử dụng các thiết bị khác hoặc ngắt điện sẽ dễ làm hư hỏng các thiết bị bên trong máy.

Hỏng tụ khởi động

Tụ khởi động ( Starting Capacitor) bị yếu, rò rỉ sẽ có dấu hiệu là vỏ ngoài block khi chạy phát nhiệt rất nóng, có tiếng rung bất thường. Thường nguyên nhân gây hỏng tụ là đặt thiết bị ở nơi có điện áp không phù hợp, ví dụ như máy giặt có điện áp 110V lại đặt tại nguồn điện 220V thì chỉ sau một thời gian ngắn máy giặt sẽ bị hỏng tụ.

Cách khắc phục: Lúc này bạn cần thay một tụ điện mới, giá của một tụ điện chỉ từ 20.000 đến 30.000 đồng, bạn có thể tự thay tại nhà mà không cần gọi thợ điện tới sửa chữa tốn kém chi phí. Tiếp theo, để tụ điện không mau hỏng và máy giặt hoạt động ổn định hơn, bạn cần lắp thêm bộ ổn áp điện hoặc lắp đặt máy ở vị trí có nguồn điện phù hợp.

Chạy máy thường xuyên trong tình trạng quá tải sẽ mau gặp trục chặc

Máy không chạy do đứt dây nguồn

Có nhiều nguyên nhân khiến máy không hoạt động, nhưng nếu một ngày máy bỗng dưng không khởi động được, thì đa phần nguyên nhân là do máy bị chuột cắn đứt dây.

Khắc phục: Cách giải quyết khá đơn giản, bạn chỉ cần mua dây để thay lại dây mới.

Máy bị hỏng động cơ

Nếu bạn bật máy cho máy chạy mà máy vẫn đứng im không hoạt động thì có thể động cơ máy đã bị hỏng, nguyên nhân thường là máy bị chập điện dẫn đến động cơ và các bộ phận khác của máy bị hỏng.

Cách khắc phục: Bạn cần đưa động cơ đi sửa, cuốn lại dây tại các hàng sửa chữa máy giặt. Sau khi đã sửa xong, bạn cần chú ý hạn chế hiện tượng chập điện khi máy hoạt động bằng cách lắp atomat riêng cho máy để bảo vệ các bộ phận bên trong của máy giặt.

Để bảo vệ thiết bị khi có xự cố, bạn nên lắp CB ( Circuit breaker) để bảo vệ lúc thiết bị có sự cố như quá dòng, đoản mạch. Nên chọn loại CB có cường độ không quá cao, để khi block máy bị đứng do áp suất nén không cân bằng thì CB sẽ ngắt điện. Nếu điện áp ở đầu vào CB và đầu ra khác nhau thì chắc chắn những mặt vít tiếp điện của CB đó đã bị mòn, rỗ do đánh lửa lúc khởi động máy.

Nơi cấp điện và nước cho máy giặt cần ổn định và khô ráo

Hỏng quang treo

Máy bị những hỏng hóc này vẫn sẽ hoạt động nhưng khiến máy bị kêu, đặc biệt là khi vắt. Nguyên nhân là máy giặt sử dụng lâu ngày, khi vắt các lò xo liên kết với quang treo sẽ bị giãn khiến hoạt động không hiệu quả, vắt quần áo không khô kiệt, đến một lúc nào đó khi máy giặt những mẻ quần áo đầy thì quần áo còn ngấm nước ướt sũng, gây lãng phí điện năng.

Cách khắc phục: Thay lò xo mới hoặc làm giảm độ giãn của lò xo, kê thêm gioăng cao su để lò xo giảm độ giãn.

Máy hoạt động bất thường

Nếu block máy hoạt động bất thường lúc êm lúc rung mạnh thì đây là dấu hiệu của một trục trặc khác chứ không phải là do tụ điện bị rỉ (vì khi tụ rỉ máy hoạt động sẽ gầm gừ liên tục). Lúc này bạn nên gọi thợ điện đến xem xét hoặc hỏi ý kiến của những người hiểu biết hơn về máy móc trước khi đem đi sửa.

Hồng Hạnh

Tổng hợp

Websosanh.vn -Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Top máy giặt Casper 7,5kg giá siêu rẻ lại cực chất lượng năm 2024

Máy giặt Samsung Inverter 10 Kg WW10TP54DSH/SV là một trong các phiên bản máy giặt AI có thiết kế đặc biệt với giá thành rẻ nên rất được nhiều người ưa chuộng. Không chỉ có kiểu dáng đẹp mắt, nhiều công nghệ tiên tiến, sản phẩm còn tiết kiệm điện rất hiệu quả.

TIN TỨC VỀ Máy giặt

ads
Bán hàng cùng Websosanh